Do tỷ trọng số khách quốc tế đến Việt Nam bằng phương tiện hàng không chiếm ngày càng lớn nên số khách đến bằng các loại phương tiện khác cũng giảm đi tương ứng trong 9 tháng đầu năm nay. Số khách đến Việt Nam bằng đường hàng không ngày càng lớn và đang tăng lên rất mạnh đã chứng tỏ thị trường du lịch Việt Nam đang có sức hút ngày càng mạnh và vươn ra ngày càng xa hơn đối với thị trường du khách quốc tế ở các quốc gia và vùng lãnh thổ xa xôi, có mức thu nhập và đời sống cao hơn. Và đây cũng chính là điều kiện tiền đề để thu nhập từ ngành Du lịch nước ta ngày càng tăng nhanh hơn và lớn hơn.
Chia theo mục đích chính của chuyến đi thì số khách quốc tế đến Việt Nam thuần tuý du lịch, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí chiếm lớn nhất và tăng mạnh nhất.
Số lượng và tỷ trọng khách quốc tế đến Việt Nam thuần tuý mục đích du lịch, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí đã liên tục tăng với tốc độ cao và đặc biệt là tỷ trọng chiếm trong số khách quốc tế đến Việt Nam đã ngày càng lớn, từ 53,4% trong 9 tháng đầu năm 2003 đã lên 62,1% trong 9 tháng đầu năm 2007 và tỷ trọng số khách đến kết hợp các mục đích khác đã giảm đi tương ứng. Việc tăng với tốc độ cao và chiếm tỷ trong ngày càng lớn của số khách đến thuần tuý mục đích du lịch này một lần nữa đã chứng tỏ rằng các sản phẩm du lịch nước ta đã ngày càng hấp dẫn và đáp ứng được ngày càng tốt hơn nhu cầu du lịch của nhiều khách quốc tế nên họ đã chọn Việt Nam là nơi du lịch nhiều hơn.
THỊ TRƯỜNG KHÁCH
Chia theo thị trường, số khách quốc tế đến từ Trung Quốc vẫn chiếm lớn nhất với số lượng đạt được trong 9 tháng đầu năm nay là 423 ngàn lượt người, chiếm 13,3% và tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2006; số lượng, tỷ trọng và tốc độ tăng trưởng tương ứng trong 9 tháng đầu năm 2006 là 415 ngàn lượt người, chiếm 15,5% và giảm 75,9% so với cùng kỳ 2005%.
Tuy nhiên, với số lượng và tốc độ tăng trưởng còn rất khiêm tốn trong 9 tháng đầu năm nay, cũng đã chứng tỏ được rằng, thị trường du khách quốc tế đến từ Trung Quốc - một thị trường lớn nhất của nước ta – sau một thời gian sụt giảm đã bắt đầu ổn định trở lại.
Thị trường có số du khách quốc tế đến Việt Nam lớn thứ hai sau Trung Quốc là Hàn Quốc với số khách đạt được trong 9 tháng đầu năm nay là 373 ngàn lượt người, chiếm 11,7% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 21,7% so với 9 tháng đầu năm 2006.
Thị trường có số du khách quốc tế đến Việt Nam lớn thứ ba sau Trung Quốc và Hàn Quốc là Mỹ với số khách đạt được trong 9 tháng đầu năm nay là 324 ngàn lượt người, chiếm 10,2% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 11,0% so với 9 tháng đầu 2006.
Thứ tư là thị trường Nhật Bản với số khách đến trong 9 tháng đầu năm nay đạt 305 ngàn lượt người, chiếm 9,6% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 10% so với 9 tháng đầu năm 2006.
Thứ năm là thị trường Đài Loan với số khách đến trong 9 tháng đầu năm nay đạt 244 ngàn lượt người, chiếm 7,7% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 18% so với 9 tháng đầu năm 2006. Đài Loan cũng là thị trường có số khách đến Việt Nam ngày càng tăng, nhưng không ổn định trong các năm gần đây, từ 87 ngàn lượt người trong 9 tháng đầu năm 2004 lên 213 ngàn lượt người 9 tháng đầu năm 2005, tăng 13,7%, nhưng lại xuống 206 ngàn lượt người trong 9 tháng đầu năm 2006, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2005.
Như vậy, trong "Top 5" thị trường du khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu hàng năm thì tỷ trọng số khách đến từ Trung Quốc luôn chiếm lớn, nhưng đang có xu hướng giảm xuống. Thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản liên tục tăng qua các năm, trong đó du khách đến từ thị trường Hàn Quốc tăng ngoạn mục nhất và đang sắp đuổi kịp thị trường Trung Quốc. Riêng thị trường du khách Đài Loan cũng có xu hướng tăng nhưng không ổn định.
Australia là một trong sáu thị trường có số lượng khách lớn đến Việt Nam chiếm thị phần trên 5% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay đã có 166 ngàn lượt khách, chiếm 5,3% và tăng 33,4% so với 9 tháng đầu năm 2006.
Pháp là thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đứng ở vị trí thứ bảy, nhưng lại là thị trường khách châu Âu lớn nhất, trong 9 tháng đầu năm nay đạt hơn 141 ngàn lượt người, chiếm 4,5% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Pháp cũng là một trong các thị trường có số khách đến Việt Nam liên tục tăng cao trong nhiều năm qua.
Thái Lan là thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đứng ở vị trí thứ tám, nhưng là thị trường khách lớn nhất của khách đến từ các nước ASEAN, trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt hơn 121 ngàn lượt người, chiếm 3,8% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Thái Lan cũng là một trong các thị trường có số khách đến Việt Nam liên tục tăng rất ngoạn mục trong những năm vừa qua.
Đứng thứ chín là khách đến từ thị trường láng giềng Campuchia, với số lượng trong 9 tháng đầu năm nay đạt 117 ngàn lượt người, chiếm 3,7% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và giảm 8,7% so với 9 tháng đầu năm 2006.
Thứ mười là thị trường khách đến từ Malaysia, trong 9 tháng đầu năm nay đạt 109 ngàn lượt người, chiếm 3,4% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 57,5% so cùng kỳ 2006. Malaysia cũng là một thị trường trong khu vực có số khách đến Việt Nam liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Ngoài 10 thị trường "top ten" ở trên có số lượng khách đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm trên 100 ngàn người, tiếp đến là 5 thị trường khác có số khách đến Việt Nam cũng khá lớn, từ trên 30 ngàn lượt khách đến dưới 100 ngàn lượt khách và chiếm tỷ trọng từ 1% đến 3% so với tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay. Đó là các thị trường Singapore, Canada, Anh, Đức và Nga. Cụ thể theo thứ tự lần lượt từ thị trường lớn đến nhỏ hơn là Singapore trong 9 tháng đầu năm nay đạt 95 ngàn lượt khách, chiếm 3% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 30%; Anh đạt 80 ngàn lượt người, chiếm 2,5%, tăng 30,1%; Canada và Đức cùng đạt 72 ngàn lượt người, chiếm 2,3%, so với cùng kỳ năm 2006: Canada tăng 31,6%, Đức tăng 30,7% và thị trường Nga đạt 33 ngàn lượt khách, chiếm 1% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2006.
Tiếp theo là 5 thị trường có số lượng khách đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đạt từ 20 ngàn lượt khách đến dưới 30 ngàn lượt khách và chiếm từ 0,6% đến 0,9% so với tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Đó là Hà Lan đạt 26 ngàn lượt khách, chiếm 0,9% và tăng 47,% so với cùng kỳ; Lào và Philipines cùng đạt 24 ngàn lượt khách, chiếm 0,8%, so với cùng kỳ năm 2006: Lào tăng 57,5%, Philipines tăng 14,8%; Tây Ban Nha đạt 20 ngàn lượt khách, chiếm 0,6% và tăng 32,8% so cùng 2006.
Tiếp đến là 6 thị trường có số lượng khách đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đạt từ 15 ngàn lượt khách đến dưới 20 ngàn lượt khách và chiếm khoảng 0,5% so với tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Đó là Thuỵ Điển và Indonesia cùng đạt 17 ngàn lượt người, so với cùng kỳ 2006: Thuỵ Điển tăng 26,3%, Indonesia tăng 11,4%; Italia và Đan Mạch cùng đạt 16 ngàn lượt người, so với cùng kỳ năm 2006: Italia tăng 51,7% và Đan Mạch tăng 14,7%; Thuỵ Sỹ và Niuzilân cùng đạt 15 ngàn người, so với cùng kỳ năm 2006: Thuỵ Sỹ tăng 29,9% và Niuzilân tăng 42,5%. Đạt trên 10 ngàn lượt khách đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay còn có thị trường Bỉ với 14 ngàn lượt khách, chiếm 0,4% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài 27 thị trường có số lượng khách đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay khá lớn, có từ trên 10 ngàn lượt khách trở lên nói trên còn có du khách đến từ rất nhiều thị trường khác trên thế giới, nhưng với số lượng tương đối nhỏ lẻ. Trên thực tế thì số lượng khách của 27 thị trường lớn này đã chiếm đến 90,8% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay, còn số lượng khách của các thị trường khác chỉ chiếm chưa được 10% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
(Xem chi tiết trên Tạp chí DLVN số tháng 12/2007)
TS. LÝ MINH KHẢI