Thay đổi nếu không còn phù hợp

Chia sẻ về quan điểm đối với nạn buôn bán thịt chó, mèo ở Việt Nam, Giám đốc quốc gia Công ty Du lịch và Lữ hành Abercrombie and Kent Việt Nam Robert Rankin cho rằng, ở góc độ du lịch, du khách nên tôn trọng văn hóa, truyền thống của người bản địa. Tuy nhiên, có những nét văn hóa không còn phù hợp trong cuộc sống hiện tại thì nên thay đổi, cải tạo hoặc thay thế bằng những văn hóa tốt hơn và thân thiện hơn. “Khách du lịch không muốn chứng kiến những hành động tàn ác đối với động vật, đặc biệt là việc buôn bán thịt chó, mèo. Hơn nữa, việc buôn bán thịt chó, mèo khiến các nhà điều hành du lịch gặp khó khăn hơn trong việc quảng bá Việt Nam như một điểm đến an toàn, thân thiện và hiện đại. Abercrombie and Kent Việt Nam ủng hộ việc chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo và cùng với nhiều công ty du lịch ký cam kết ủng hộ việc chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo của FOUR PAWS”, ông Robert Rankin nhấn mạnh.
Bà Phan Thanh Dung, chuyên viên tư vấn chiến dịch tại Đông Nam Á của FOUR PAWS, cho biết: “Công cụ báo cáo về buôn bán thịt chó, mèo của chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh sau chưa đầy một tháng ra mắt. Điều này minh chứng rằng, đa số người Việt Nam không đồng tình với việc buôn bán thịt chó, mèo”. Trên thực tế, FOUR PAWS đã triển khai nhiều chương trình, hành động nhằm chấm dứt bền vững nạn buôn bán thịt chó, mèo như vận động thay đổi nhận thức của người dân trong việc kinh doanh thịt chó, mèo. Cuối năm 2020, thông qua sự vận động của FOUR PAWS, lò mổ đầu tiên ở Thái Bình đã được đóng cửa; tháng 12/2021, UBND TP Hội An đã ký thỏa thuận không buôn bán, tiêu thụ thịt chó, mèo. Bên cạnh đó, một chiến dịch khách du lịch viết thư bày tỏ mối quan ngại về việc tiêu thụ chó, mèo đã được FOUR PAWS phát động… Đó là những tín hiệu ủng hộ tích cực để tiến tới chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo.
Ngăn chặn việc buôn bán thị chó, mèo
Chia sẻ tại buổi “Đối thoại các bên hữu quan về vấn đề buôn bán thịt chó, mèo – sức khỏe – du lịch” do FOUR PAWS tổ chức mới đây, các chuyên gia tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến và lo ngại việc thịt chó mèo không được kiểm soát, có thể là mối an nguy gây ra nhiều bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Hiện tại, việc buôn bán thị chó, mèo vẫn đang diễn ra hàng ngày, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Năm 2022 tại Việt Nam, đã có 65 người tử vong vì bệnh dại, tăng hơn so với năm trước 12-13 ca. “Mỗi năm, có khoảng hơn nửa triệu người bị tai nạn do động vật cắn, cào nhưng 98-99% lại là do chó, mèo. Và số tiền phải chi trả cho vắc-xin phòng dại khoảng 800 tỷ/năm… Nếu tính cả các chi phí khác như nghỉ học, nghỉ làm, phẫu thuật thẩm mỹ,… để chữa trị các vết thương thì lên đến 1.500 tỷ/năm”, TS. Nguyễn Thị Thanh Hương - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết.
Còn theo TS. Sử Thanh Long - Học viện Nông nghiệp Việt Nam: “Ngoài những bệnh về y học lây từ chó, mèo thì còn có bệnh tâm lý khi giết mổ. Hình ảnh giết mổ chó, mèo có thể dẫn đến tác động tâm lý thô bạo cho bộ phận giới trẻ. Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhiều năm nay khi giảng dạy về sản phẩm nông nghiệp, chỉ có trâu, bò, lợn, gà, dê, thỏ..., không có chó, mèo. Cho nên không có nghiên cứu khoa học cải tạo năng xuất sinh sản hay chất lượng của thịt chó, mèo. Thay vào đó chúng tôi giảng dạy về bệnh của chó, mèo, về cứu hộ, điều trị,…”.
Bác sỹ Karan Kukreja, Trưởng Chương trình Động vật đồng hành tại Đông Nam Á của FOUR PAWS, cho biết: “Việc buôn bán thịt chó và mèo tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình là sự liên quan trực tiếp và gián tiếp với bệnh dại, nguy cơ xuất hiện của mầm bệnh mới. Nhiều công ty lữ hành và khách du lịch đã bày tỏ quan điểm phản đối hoạt động buôn bán này. Đã đến lúc cần phải hành động. FOUR PAWS cùng với các đối tác đã sẵn sàng chung tay hạn chế những hiểm họa đe dọa sức khoẻ cộng đồng và cho phúc lợi động vật”.
PV