Báo cáo về công tác đối ngoại năm 2021, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa cho biết, Cục Hợp tác quốc tế đã có nhiều nỗ lực vượt khó, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan soạn thảo, đàm phán với các đối tác nước ngoài và ký kết 7 văn bản hợp tác quốc tế. Trong công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch, đề án, Cục Hợp tác quốc tế đã tham mưu Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo tổng kết Chiến lược văn hóa đối ngoại Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ Ban hành Chỉ thị đẩy mạnh Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam; đồng thời, ban hành 6 Kế hoạch, trình 4 Đề án (Đề án thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đề án Nâng cấp hoạt động Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp trên địa bàn châu Âu). Bên cạnh đó, Cục tiếp tục xây dựng 2 Quy chế: Xây dựng sửa đổi Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Bộ VHTTDL, xây dựng Quy chế quy định về Đại sứ Du lịch Việt Nam.
“Mặc dù dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến khó lường, nhưng các hoạt động văn hóa đối ngoại đã được triển khai ở trong và ngoài nước. Điển hình Nhà triển lãm Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 tại Dubai mang thông điệp “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai” đã được triển khai, thể hiện sự nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, phát huy sức mạnh giá trị văn hóa và sự sáng tạo của con người Việt Nam, đưa sắc màu Việt Nam hòa với những gam màu rực rỡ của thế giới, thu hút lượng du khách quốc tế đến tham quan” - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh.
Cũng theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, trong năm qua, nhiều hoạt động văn hóa đối ngoại được tổ chức trong nước, điển hình như chương trình văn hóa, nghệ thuật, triển lãm kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan, Việt Nam - Philippines, triển lãm ảnh di sản thế giới tại Việt Nam và Liên bang Nga…; các hoạt động hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, tiếp tục tham gia các hội nghị quốc tế cấp khu vực và toàn cầu dưới hình thức trực tuyến; thực hiện công tác quảng bá, giới thiệu đất nước, con người, văn hóa, nghệ thuật Việt Nam thông qua hoạt động xúc tiến văn hóa, thể thao và du lịch. Đáng chú ý, Cục Hợp tác quốc tế đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức lễ ra mắt Google Arts and Culture “Những kỳ quan miền Trung Việt Nam” (tháng 1/2021); đồng thời, tiếp tục chuẩn bị công tác quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch thông qua việc tái bổ nhiệm ông Lý Xương Căn là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc nhiệm kỳ 3 năm (từ tháng 4/2021 đến tháng 4/2024).
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa cũng đã đề cập đến 10 nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động đối ngoại năm 2022. Nêu lên một số kiến nghị, đề xuất trong công tác hợp tác quốc tế, đối ngoại của Bộ VHTTDL trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả giữa Cục Hợp tác quốc tế và Tổng cục Du lịch trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Nổi bật nhất là các hoạt động tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 tại Dubai đã góp phần quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, những giá trị của văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới, khẳng định được uy tín, vị thế Việt Nam trên con đường hội nhập. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu mong rằng, trong năm 2022, Tổng cục Du lịch và Cục Hợp tác quốc tế tiếp tục hợp tác, hỗ trợ nhau trong công tác xúc tiến, quảng bá Du lịch Việt Nam đến các thị trường du lịch trọng điểm cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam tại các sự kiện văn hóa, tuần văn hóa Việt Nam tại các nước, qua đó thu hút khách đến với Việt Nam - điểm đến an toàn, hấp dẫn.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự nỗ lực của Cục Hợp tác quốc tế đã vượt qua những khó khăn, nhất là những ảnh hưởng, tác động bởi đại dịch COVID-19, có sự phối hợp cùng các các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành liên quan để làm tốt công tác đối ngoại, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới và đưa bạn bè quốc tế đến gần với Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, trong năm 2021, mặc dù có không ít những khó khăn, nhưng toàn ngành VHTTDL đã có nhiều nỗ lực vượt khó, những giá trị văn hóa được tỏa sáng, có nhà hát online; du lịch trong bối cảnh tác động bởi đại dịch đã chuyển hướng du lịch xanh, du lịch nội địa; các lĩnh vực đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, đạt hiệu quả cao. Cùng với toàn ngành, đáng chú ý trong hoạt động hợp tác quốc tế là đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ Ban hành Chỉ thị đẩy mạnh Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam. Bên cạnh đó, Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, sự kiện văn hóa đối ngoại lớn nhất trong 5 năm qua với thông điệp “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai” được triển khai, với nhiều hoạt động nổi bật thể hiện sự nỗ lực của Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu các giá trị văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
“Những giá trị sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam thể hiện thông qua những hoạt động hợp tác quốc tế. Do vậy cần làm rõ bạn bè quốc tế đến Việt Nam vì lẽ gì?, Vì sao quốc tế yêu mến Việt Nam?, Sức hấp dẫn, lan tỏa của Việt Nam là gì?. Đây là những câu hỏi cho toàn ngành, đối với Cục Hợp tác quốc tế là phương pháp tiếp cận” - Bộ trưởng Nguyễn văn Hùng nhấn mạnh.
Đề cập đến các nhiệm vụ của Cục Hợp tác quốc tế đề ra trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2022, Việt Nam sẽ đăng cai, tổ chức SEA Games 31. Đây sẽ là cơ hội để phát triển Chiến lược văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế; đồng thời, chỉ đạo Cục Hợp tác quốc tế cần tập trung phối hợp xây dựng đề án quảng bá đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới; nghiên cứu tinh hoa văn hóa thế giới, tiếp thu, chọn lọc để tham mưu cho Bộ; triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại, chọn một số sự kiện, năm chẵn, phối hợp với một số đối tác truyền thống như Lào, Hàn Quốc, Ấn Độ để tổ chức.
Tuấn Hải