(VTR) – Ngày 3/12/2016, tại Thừa Thiên – Huế, Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức tọa đàm đóng góp ý kiến về phát triển sản phẩm du lịch khu vực Bắc Trung Bộ. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình khảo sát du lịch tại các tỉnh Thanh Hóa Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế do TCDL tổ chức.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu cho biết: Để hỗ trợ ngành Du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ phục hồi du lịch sau sự cố môi trường biển, TCDL phối hợp với các tỉnh thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến như tổ chức hội thảo tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Singapore, Malaysia; tổ chức các đoàn doanh nghiệp cả nước đi khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch thay thế, bổ sung cho du lịch biển nhằm tăng cường thu hút du khách...
Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng các tỉnh Bắc Trung Bộ có nhiều tiềm năng để phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau chứ không nhất thiết phải phụ thuộc vào du lịch biển; ví dụ như Quảng Bình có thế mạnh về hang động, Thanh Hóa có tiềm năng về du lịch sinh thái còn Nghệ An, Hà Tĩnh có những địa chỉ đỏ vô cùng thích hợp cho loại hình du lịch về nguồn.... Một số điểm đến mà đoàn khảo sát đã đi qua như khu du lịch sinh thái Mường Thanh Safari (Nghệ An), khu du lịch sinh thái Hải Thượng (Hà Tĩnh); khu du lịch sông Chày – hang Tối (Quảng Bình); địa đạo Vĩnh Mốc (Quảng Trị); khu du lịch suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (Thừa Thiên – Huế)... đều được các thành viên trong đoàn đánh giá cao và nếu làm tốt công tác kết nối thì sẽ có những sản phẩm tour hấp dẫn.
Nhiều giải pháp từ cụ thể cho tới vĩ mô đã được đề xuất tại buổi tọa đàm. Để giúp sức cho du lịch Bắc Trung Bộ rất cần sự chung tay của toàn xã hội gồm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các địa phương... và cả sự tin tưởng, ủng hộ và chia sẻ của người dân cả nước. Là thành viên tham gia đoàn khảo sát, ông Bùi Minh Thắng – Giám đốc Công ty Victory Tour (Khánh Hòa) cho rằng: giải pháp cấp thiết cần làm ngay là “giải độc thông tin” về biển miền Trung, cần thông báo rộng rãi tới du khách trong và ngoài nước về sự an toàn của biển miền Trung cũng như các cam kết, ưu đãi khác của ngành du lịch địa phương.
HN