Sau khi khảo sát 2 gói sản phẩm gồm tham quan tổng thể cảnh quan, kiến trúc Nhà hát Lớn và thưởng thức chương trình biểu diễn 6 tiết mục nghệ thuật đặc sắc được chọn lựa từ các nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL, nhà hát múa rối Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đều tỏ ra phấn khởi trước chủ trương đưa Nhà hát Lớn trở thành điểm tham quan du lịch bởi những giá trị đặc biệt về lịch sử, cảnh quan kiến trúc và đặt nhiều kỳ vọng từ việc xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật tạo sức hấp dẫn du khách.
Tuy nhiên, nhiều điểm chưa hợp lý về giá vé, khung giờ tham quan, thưởng thức nghệ thuật cũng như nội dung các tiết mục nghệ thuật đã được các doanh nghiệp lữ hành thẳng thắn chia sẻ tại buổi tọa đàm.
Theo Trưởng phòng phát triển sản phẩm du lịch Hanoitourist Nguyễn Hồng Nguyên, mức giá 120.000 đồng/người vé tham quan và 400.000 đồng/người với gói sản phẩm vừa tham quan và xem biểu diễn nghệ thuật là quá cao. “Với doanh nghiệp và du khách thì yếu tố đầu tiên là xem xét về giá, mức giá này với người Việt Nam là khá cao, nên điều chỉnh phù hợp và nếu có thể được nên miễn phí hoàn toàn trong thời gian đầu để tạo thương hiệu”, ông Nguyên nêu quan điểm và góp ý đối với chương trình biểu diễn nghệ thuật nên tập trung vào đối tượng chính là khách quốc tế, trong đó chỉ khai thác được 10% lượng khách quốc tế đến Hà Nội là thành công.
Giám đốc điều hành Khiri Travel Đỗ Bích Ngọc cho rằng, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Lớn Hà Nội cần điều chỉnh nội dung chương trình biểu diễn vì các tiết mục nếu đơn lẻ thì rất hay, nhưng không thể hiện nổi bật chủ đề khi xâu chuỗi lại, đồng thời nên có tờ rơi bằng nhiều thứ tiếng giới thiệu tóm tắt các tiết mục để du khách hiểu hơn, không chỉ riêng chương trình nghệ thuật đó mà rộng hơn là về văn hóa Việt Nam.
Giám đốc Công ty Du lịch MPV Dương Xuân Tráng – doanh nghiệp chuyên thị trường khách Pháp cho biết, Nhà hát Lớn Hà Nội rất có ý nghĩa bởi nơi đây không chỉ là công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc mà còn có giá trị đặc biệt về lịch sử, nhưng lâu nay khách chỉ được đứng ở ngoài chụp ảnh. Thị trường khách Pháp có nhu cầu lớn muốn đi thăm quan tìm hiểu kiến trúc của Nhà hát Lớn. Tuy nhiên, khung giờ từ 10 giờ 15 phút đến 11 giờ 45 phút là quá hẹp do tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, nên mở cửa từ 9 giờ sáng đến gần 12 giờ và chiều từ 14 giờ đến khoảng 17 giờ. Đồng thời nên mở cửa thường xuyên các ngày trong tuần, không nên chỉ mở có thứ 2 và thứ 5 như đề xuất, vì nhu cầu của nhóm khách lẻ không thể cố định.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát lớn phục vụ du khách sẽ góp phần làm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tăng sức hấp dẫn của Du lịch Hà Nội nói riêng, Du lịch Việt Nam nói chung, tuy nhiên để chương trình này thực sự trở thành sản phẩm du lịch chào bán tới khách còn rất nhiều việc cần làm. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp lữ hành, Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ cùng các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch xây dựng gói sản phẩm phù hợp và triển khai trong thời gian sớm nhất.
VH