Tổng cục Du lịch, các sở quản lý du lịch ở các địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành trong việc quy hoạch, giữ gìn và tôn tạo các khu du lịch, điểm du lịch lịch sử và đưa vào hoạt động đạt hiệu quả cao. Đó là khu di tích Điện Biên Phủ với những hoạt động đầy ấn tượng trong “Năm Du lịch Điện Biên Phủ 2005”, với khu di tích An toàn khu “ATK” Thủ Đô kháng chiến nơi Bác Hồ và các đồng chí Trung ương Đảng đã lãnh đạo thành công và làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ đã được khai trương bằng “Năm Du lịch Thái Nguyên 2007 về với Thủ Đô gió ngàn”; khu di tích Thành cổ Quảng trị với tiêu đề du lịch “hoài niệm về chiến trường xưa”; nhiều điểm di tích lịch sử khác đã được đưa vào hoạt động du lịch và đạt hiệu quả lớn như địa đạo Củ Chi, địa đạo Vĩnh Mốc, đường mòn Hồ Chí Minh… Những di tích đó đã thu hút hàng trăm ngàn du khách trong nước và quốc tế, tạo ra nhiều việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, mở rộng giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền trong nước và thế giới cho những người dân vốn trước đây đã từng chịu nhiều hy sinh mất mát do chiến tranh gây ra.
Giữ gìn và tôn tạo các khu du lịch, điểm du lịch lịch sử cũng là việc làm có ý nghĩa để tưởng nhớ mãi mãi công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ và thương binh, của những người làm du lịch. Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đã tham gia vào việc tuyên truyền cho du khách trong nước và quốc tế hiểu biết và thấy rõ hơn cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta và sự hy sinh to lớn của biết bao những người yêu nước để giành độc lập và chính họ đã làm nên những địa danh lịch sử này.
Hàng năm, cán bộ, công chức và người lao động trong ngành Du lịch đều tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các thương, bệnh binh, các nạn nhân chất độc màu da cam, các Mẹ Việt Nam anh hùng. Tiêu biểu là Hội cựu chiến binh Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội 3 năm qua đã tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng ở ATK, các nạn nhân bị chất độc màu da cam ở Thái Bình, các gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ ở Quảng Trị với tổng số tiền là 49.500.000 đồng. Công ty Du lịch Khách sạn Kim liên đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới đã xây tặng 12 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sỹ, thăm hỏi tặng quà cho các trại thương binh với tổng số tiền tới hàng trăm triệu đồng. Khối cơ quan Tổng cục Du lịch đã phụng dưỡng một Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Quảng Nam và hai năm qua đã thăm hỏi tặng quà cho trại thương binh Hà Nam trị giá khoảng 70 triệu đồng. Công ty Du lịch Hòa Bình (TP. Hồ Chí Minh) 2 năm qua đã đóng góp được khoảng 500 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa và thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách. Công ty Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam OSCVN tại TP. Vũng Tàu đã phụng dưỡng 22 Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây 42 nhà tình nghĩa, nuôi dưỡng một con thương binh ăn học và khi trưởng thành đã nhận vào Công ty làm việc. Công ty Du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng đã phụng dưỡng 7 mẹ Việt Nam Anh hùng và bàn giao 2 ngôi nhà tình nghĩa trong dịp 27/7 năm nay. Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn từ năm 2005 đến nay đã xây dựng 38 căn nhà tình nghĩa, 85 căn nhà tình thương, chăm sóc các gia đình chính sách, giúp trùng tu các căn cứ kháng chiến và phụng dưỡng 70 Mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2007); các đơn vị, các doanh nghiệp du lịch trong toàn quốc đã và sẽ đi thăm, tặng quà cho các trại thương, bệnh binh, cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách và gia đình có công với cách mạng; đồng thời cũng có kế hoạch thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện cho các thương binh, con, em các liệt sỹ đang làm việc trong Ngành phấn đấu vươn lên trong công tác.
Đền ơn đáp nghĩa là một phong trào rộng khắp được toàn Ngành tích cực hưởng ứng. Bằng những việc làm thiết thực, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Du lịch thể hiện lòng biết ơn và mãi mãi tôn vinh những người đã hy sinh xương máu bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc.
ĐẶNG VINH NHẬM
Ủy viên Ban cán sự đảng,
Bí thư Đảng ủy cơ quan TCDL