Chủ trì và phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực, sự phối hợp tích cực giữa các đơn vị thuộc TCDL trong 6 tháng đầu năm 2018, góp phần duy trì đà tăng trưởng của Du lịch Việt Nam, nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm toàn ngành Du lịch còn nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề, đòi hỏi sự cố gắng hơn nữa. Trong đó, 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Duy trì đà tăng trưởng lượng khách quốc tế và tổng thu từ khách du lịch, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, triển khai Luật Du lịch 2017, tập trung xây dựng các chiến lược và hoàn thiện các đề án mà Chính phủ giao. Tập trung triển khai các công việc chuẩn bị cho Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 và Hội chợ TRAVEX; Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch, cải cách hành chính, ứng dụng du lịch thông minh; Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các thị trường nước ngoài, thu hút thêm nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm...
Để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên, toàn thể hội nghị đã thảo luận và đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế, tận dụng các nguồn lực, phát huy thế mạnh để thúc đẩy Du lịch phát triển trong thời gian tới. Theo ý kiến của Vụ Lữ hành, để đạt được các mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế cần tiếp tục tập trung khai thác thị trường Đông Bắc Á, vốn vẫn là thị trường lớn nhất của Du lịch Việt Nam. Về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; đại diện Vụ Thị trường Du lịch cho biết: đẩy mạnh mô hình hợp tác công tư sẽ là giải pháp hữu hiệu để công tác xúc tiến quảng bá du lịch có sự đổi mới và hiệu quả, ngoài ra cần liên kết chặt chẽ hơn với các địa phương để tránh lãng phí nguồn lực xúc tiến. Đóng góp ý kiến tại hội nghị, đại diện Tạp chí Du lịch và một số đơn vị thuộc TCDL nhất trí cho rằng cần đẩy mạnh công tác truyển thông trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là chuẩn bị các phương án xử lý tình huống khủng hoảng truyền thông; ngoài ra, TCDL cung cấp thông tin chính thông một cách định kỳ hoặc thường xuyên hơn cho các đơn vị báo chí truyền thông để tránh các thông tin dư luận sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của Du lịch Việt Nam.
HN