Dự án nâng cấp Bến số 1 - cảng Chân Mây với tổng mức đầu tư 310 tỉ đồng, gồm 3 hạng mục chính: nâng cấp chiều dài bến từ 300m lên 360m; bổ sung trụ neo và cầu; nạo vét khu nước trước bến rộng từ 90mx360m lên 90mx450m và nạo vét vũng quay trở tàu với đường kính từ 400m lên 570m.
Qua nâng cấp, cảng sẽ tiếp nhận được tàu cỡ lớn hạng Quantum với chiều dài 348m, dung tích toàn phần 158.000 GT và hạng Oasis dài 360,3m, dung tích toàn phần 225,282GT.
Sau khi nâng cấp, cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, đây là cảng biển duy nhất của miền Trung trên con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hong Kong đủ khả năng đón tiếp nhận tàu du lịch quốc tế cỡ lớn.
Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, để phát huy lợi thế này, Hiệp hội du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á năm 2015. Việc sớm đưa dự án nâng cấp Bến số 1 - cảng Chân Mây vào hoạt động sẽ thu hút khoảng trên 60.000 lượt khách du lịch đến Thừa Thiên Huế bằng đường tàu biển qua cảng Chân Mây trong năm nay.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty cổ phần cảng Chân Mây trong việc hợp tác với Hãng tàu Royal Caribbean để nâng cấp bến cảng và thu hút tàu du lịch. Trong khi hệ thống cảng biển Việt Nam chưa có cảng biển du lịch chuyên dụng thì Thừa Thiên Huế đã tiên phong trong việc đầu tư, nâng cấp bến cảng Chân Mây đạt chuẩn đón tàu du lịch lớn nhất thế giới.
Sáng cùng ngày, cảng Chân Mây đã đón tàu du lịch biển - Voyager of the Seas với 5000 du khách, thủy đoàn cập cảng. Đây là chuyến tàu du lịch thứ hai của Hãng tàu Royal Caribbean cập cảng Chân Mây sau khi nâng cấp. Theo xếp hạng thì Voyager of the Seas là tàu lớn thứ 3 trên thế giới hiện nay.
Sau khi cập cảng Chân Mây, du khách được làm các thủ tục lên bờ và tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh, thưởng thức ẩm thực và các dịch vụ khác tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hội An.
Nguồn: Baochinhphu.vn