Phát biểu tại hội đàm, ông Yoshida Kenji – Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản cho biết, chính phủ Nhật Bản đang đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đón 60 triệu lượt khách nước ngoài đến tham quan Nhật Bản, trong đó với mục tiêu đạt 500 nghìn lượt khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản như trước dịch COVID, tính đến tháng 9/2023, lượng khách đã đạt 439,600 lượt (tăng 16,9% so với năm 2019).
Nhằm triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch vào Nhật Bản, tháng 11/2022, văn phòng JNTO tại Hà Nội đã bổ nhiệm ca sỹ Đông Nhi cùng gia đình là “Nhi – Thắng family” làm Đại sứ Du lịch Nhật Bản. Không chỉ là du lịch thuần túy, những chuyến du lịch incentive có chủ đề như “du lịch tiêu dùng gia tăng”, “du lịch tạo nguồn khách quay lại”, “thúc đẩy tham quan và thu hút khách đến các địa phương” cũng được quảng bá rộng rãi. Sau khi Nhật Bản mở cửa du lịch trở lại từ tháng 9/2022, nhiều công ty và tổ chức đã lựa chọn Nhật Bản là điểm đến cho các đoàn incentive.
Tại hội đàm, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, quan hệ đối tác và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản luôn được các cấp, các ngành quan tâm thúc đẩy, đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp. Đặc biệt, kể từ ngày 15/8/2023, Việt Nam chính thức áp dụng các chính sách thị thực mới, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam sẽ được đơn phương miễn thị thực và thời hạn tạm trú kéo dài lên 45 ngày. Bên cạnh đó, đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phục hồi như trước đại dịch COVID-19, tần suất các chuyến bay cũng tăng lên nhằm tạo thuận lợi di chuyển cho du khách.
Từ ngày 01/11/2023, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai chính sách cấp thị thực điện tử (e-visa) cho đoàn du khách Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty du lịch Việt Nam, đây là tín hiệu tốt cho sự phát triển của hai nước. Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đề nghị JNTO xem xét, kiến nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi với những chính sách cởi mở hơn nữa để lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản sẽ ngày càng tăng lên.
Hội đàm du lịch incentive Nhật Bản có sự tham gia của 19 đại diện địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lưu trú, dịch vụ du lịch và điểm đến tại Nhật Bản cùng sự quan tâm tham dự của 25 doanh nghiệp Việt Nam đã cho thấy nhu cầu kết nối mạnh mẽ giữa hai thị trường. Hai năm "đóng băng" vì dịch bệnh khiến các doanh nghiệp Việt Nam không thể tổ chức những chuyến đi nước ngoài dài ngày, kết hợp khen thưởng lẫn học hỏi kinh nghiệm. Do đó, khi du lịch quốc tế chính thức mở cửa, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được giải toả căng thẳng, hàn gắn và nâng cao tinh thần tập thể, qua đó thúc đẩy hiệu quả công việc tốt hơn.
“Chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác chặt chẽ giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam sẽ thu hút doanh nghiệp hai nước quan tâm đầu tư về du lịch, cơ sở hạ tầng dịch vụ, kết nối thị trường phù hợp với nhu cầu của du khách hai nước. Các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và giới thiệu du lịch Nhật Bản tại Việt Nam như Chương trình giới thiệu kết nối kinh doanh du lịch incentive Nhật Bản ngày hôm nay sẽ là những cơ sở vững chắc để hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch và trao đổi khách, nhất là vào thời điểm cần phục hồi du lịch nhanh chóng và hiệu quả sau đại dịch”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Hội đàm đã được nghe các địa phương doanh nghiệp du lịch Nhật Bản giới thiệu về điểm đến, sản phẩm cũng như cung đường mới cho tour incentive, chiều cùng ngày hội đàm sẽ diễn ra phiên trao đổi kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản.
Trong tháng 10/2023, Việt Nam đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp ngành Du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt 10 triệu lượt. Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt khoảng 500 nghìn lượt, đứng ở vị trí thứ 5 trong các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam.
|
PV