Đặc biệt, lượng khách đến từ các nước vừa được miễn thị thực (visa), kể từ ngày 1/7, đã tăng khá, như khách Tây Ban Nha đạt 3.679 lượt (tăng 71,1% so với cùng kỳ 2014), khách Ý đạt 2.280 lượt (tăng 18,3%), Đức đạt 8.705 lượt (tăng 45,1%), Anh tăng 16.738 lượt (tăng 30%)...
Bà Bùi Viết Thủy Tiên, giám đốc Công ty du lịch Asian Trails, cho rằng thời điểm hè khách Ý và Tây Ban Nha thường đi du lịch nên chính sách miễn visa phần nào đã có những ảnh hưởng tích cực.
Ngay khi có hướng dẫn về việc áp dụng chính sách miễn visa, công ty đã ngay lập tức chuyển cho đối tác ở nước ngoài để tạo điều kiện cho khách đến Việt Nam thuận lợi hơn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Hữu Lộc, chủ tịch HĐTV Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, xác nhận lượng khách đến từ Anh, Pháp, Đức có tỉ lệ tăng trưởng cao cũng nhờ nhiều hãng hàng không khai thác các đường bay thẳng đến Việt Nam.
Thông tin về việc Việt Nam miễn visa cho du khách cũng bắt đầu được nhiều đối tác của công ty biết và cập nhật cho mùa cao điểm sắp tới (thường bắt đầu từ tháng 10).
Theo các công ty lữ hành quốc tế, dù lượng khách có tăng nhờ miễn visa nhưng thời gian 15 ngày so với thói quen đi du lịch ít nhất là hai tuần của khách châu Âu thì khoảng thời gian này không đủ.
Phân tích thêm ở khía cạnh này, ông Hoàng Hữu Lộc cho rằng khách châu Âu thường kết hợp chuyến đi đến Việt Nam và ít nhất một điểm đến khác như Lào, Campuchia. Do đó sẽ có khó khăn về mặt visa nếu ở hơn 15 ngày.
Chưa kể nếu khách sang Lào hoặc Campuchia khi quay trở lại Việt Nam để về nước, họ phải làm thủ tục nhập cảnh và xin visa vào Việt Nam. Hiện nay Saigontourist vẫn chủ động liên lạc với khách để biết kế hoạch của khách nhằm chủ động làm visa nếu thời gian của tour du lịch dài hơn 15 ngày.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Hà Văn Siêu cho biết trong tháng 9/2015, TCDL sẽ cùng Vietnam Airlines tổ chức các buổi giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam và những thuận lợi trong chính sách visa tại các quốc gia châu Âu đang được miễn visa.
Trước đó, TCDL đã chủ động gặp các cơ quan ngoại giao của những quốc gia này để thông tin về chính sách miễn visa, chuyển tải thông tin đến các công ty lữ hành quốc tế và các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài.
“Khách đến trong tháng 7 tăng có thể từ nhiều yếu tố, trong đó có việc miễn visa, nhưng điều quan trọng nhất là phải tiếp tục tăng cường đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch trong nước và tiếp tục quảng bá tuyên truyền cho Du lịch Việt Nam trong thời gian tới” - ông Siêu cho biết.
Nguồn: tuoitre.vn