Các ứng dụng phổ biến của marketing di động trong thực tiễn kinh doanh
Quảng cáo di động (Mobile Advertising)
Quảng cáo di động là một nhánh của loại hình marketing di động, gồm các hoạt động quảng cáo, giới thiệu, xúc tiến bán sản phẩm hoặc dịch vụ với nội dung (text) hoặc hình ảnh (ảnh tĩnh hoặc ảnh động), flash/ video… chứa đựng những thông điệp marketing, được hiển thị trên các website, các phần hiển thị quảng cáo của ứng dụng được sử dụng trên các thiết bị di động. Quảng cáo di động có thể được coi là xu hướng quảng cáo và quảng cáo trực tuyến quan trọng hiện nay, bởi hoạt động này dễ dàng nâng cao trải nghiệm và lợi ích cho người dùng, khách hàng tiềm năng thông qua các dịch vụ của nhà mạng viễn thông (3G, 4G, LTE, 5G) và các ứng dụng của thiết bị di động. Quảng cáo di động có một số lợi thế đặc biệt – cũng giống như đặc điểm của marketing di động, đó là tính năng đo lường hiệu quả và khả năng nhắm chọn mục tiêu nhận quảng cáo.
Một số loại hình quảng cáo di động:
Quảng cáo banner và quảng cáo hiển thị di động: đây là loại hình quảng cáo giống với quảng cáo banner và quảng cáo hiển thị mà chúng ta vẫn thường thấy trên các website tin tức mỗi khi đọc tin tức thông qua máy tính cá nhân, chỉ có sự khác biệt là các quảng cáo này được hiển thị thông qua các website dành cho thiết bị di động và được truy cập bằng các thiết bị di động.PPC (pay per click): Quảng cáo trả phí cho mỗi click trên các thiết bị di độn. Đây là những phương thức tính chi phí quảng cáo giống với quảng cáo trực tuyến thông thường (tính giá theo PPC (Pay per click), tính giá theo lượt hiển thị CPM (cost per thousand))…
Quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual mobile ads): Quảng cáo theo ngữ cảnh cũng giống với hình thức quảng cáo trả tiền theo mỗi lần click (PPC), loại hình này chính là quảng cáo dựa trên nội dung mà người dùng tìm kiếm hoặc người dùng đọc được để đưa ra các quảng cáo có liên quan hoặc chủ đề mà người dùng quan tâm.
Quảng cáo qua chế độ màn hình chờ của thiết bị di động.
Xúc tiến bán hàng di động (Mobile Promotions) và ứng dụng marketing di động dựa trên định vị vị trí
Đây là hình thức quảng cáo rất đặc trưng và ưu việt của marketing di động bởi vì loại hình này giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và gia tăng sự nhận biết, sự sẵn lòng của các khách hàng mục tiêu. Xúc tiến bán di động giúp khách hàng cảm thấy phấn khích hơn khi mua sắm, đồng thời làm cho khách hàng cảm thấy yêu mến và trung thành hơn với thương hiệu bởi tính kết nối với khách hàng rất gần gũi và đơn giản. Phương thức này thường được dùng trong các chương trình quảng bá, xúc tiến và gia tăng doanh số bán hàng. Hầu hết các chương trình xúc tiến bán di động thường sử dụng tin nhắn văn bản SMS và tin nhắn đa phương tiện MMS. Những nội dung tin nhắn này có thể mang hình ảnh và thông điệp về chương trình giảm giá, ưu đãi, phiếu mua hàng giảm giá hoặc miễn phí được gửi trực tiếp tới điện thoại di động của khách hàng.
Marketing kỹ thuật số dựa trên khoảng cách gần và định vị vị trí
Đây là loại hình marketing di động dựa trên yếu tố khoảng cách và định vị vị trí để phát hiện các khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các ứng dụng công nghệ giao tiếp không dây như wifi, Bluetooth, RFID (Radio Frequency Identification), NFC (Near Field Communication), UWB (Ultra-Wide Band) để phát đi các tín hiệu giao tiếp không dây chứa đựng những thông điệp quảng cáo, khuyến mãi và ưu đãi. Đặc điểm của công nghệ này là mức độ phủ song thường ngắn, vì thế cần phải định vị khách hàng trong phạm vi gần. Kỹ thuật marketing di động này có nhiều ưu điểm như dễ dàng tìm thấy và tăng lượng khách hàng vãng lai, duy trì và tăng cường mối quan hệ với khách hàng một cách trực tiếp (1-to-1) dựa trên lịch sử mua sắm của khách hàng thông qua các thiết bị di động của khách hàng.
Marketing thông qua việc phát triển, sử dụng các ứng dụng và phần mềm
Các thiết bị di động thông minh hiện nay đều có hệ điều hành dành cho các thiết bị phần cứng, có thể kể đến những hệ điều hành phổ biến và nổi tiếng dành cho thiết bị di động như hệ điều hành Android (của Google), iOS (của Apple), Windows 7, Windows 8 (của Microsoft)… Hệ điều hành làm cho các thiết bị trở nên thông minh và linh hoạt hơn, có thể sử dụng làm nhiều công việc một lúc thông qua việc sử dụng các ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị đó. Các nhà phát triển phần mềm dựa trên các nền tảng hệ điều hành sẵn có của các công ty công nghệ lớn, viết và lập trình ứng dụng phần mềm cho các thiết bị di động để bán - ứng dụng/ phần mềm có trả phí (mô hình doanh thu từ việc bán sản phẩm), để cho không (miễn phí) và kiếm tiền từ quảng cáo trực tuyến (mô hình doanh thu từ quảng cáo) trên mỗi một phần mềm được người dùng tải về và cài đặt, trò chơi thu hút người dùng để nhận diện thương hiệu…
Marketing tìm kiếm di động và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm di động (mSEO)
Các thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến, có màn hình cảm ứng và có kích thước đủ lớn cho người dùng sử dụng vào các nhu cầu tìm kiếm thông tin và đọc thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng (ngay tức thì). Mạng wifi, 3G, LTE, 4G… cũng rất phổ biến và có giá thành thấp, nên việc truy cập vào mạng internet thông qua các thiết bị di động ngày càng phổ biến, chiếm 63% so với các loại hình công nghệ truy cập vào mạng Internet khác như từ dây cable modem, FTTP, ADSL và các dạng thức khác. Các doanh nghiệp cần quan tâm đến góc độ quản trị, thiết kế website và thực hiện hoạt động tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm trên các thiết bị di động (mSEO) cũng như việc mua các quảng cáo tài trợ thông qua máy tính phải được quan tâm đúng mực và đúng cách.
Thanh toán di động (Mobile Payments) và thương mại di động (Mobile Commerce)
Ứng dụng thanh toán di động là một mảng ứng dụng trong hoạt động tài chính, hỗ trợ hoàn hảo cho hoạt động kinh doanh và bán lẻ điện tử di động. Ứng dụng này có thể sử dụng các công nghệ giao tiếp không dây như NFC, RFID, hoặc đơn giản hơn là sử dụng wifi, 3G, LTE, 4G… Thanh toán di động được chia thành hai loại là “vi thanh toán” và “đại thanh toán” phụ thuộc vào số tiền phải thanh toán trong mỗi giao dịch trực tuyến. Vi thanh toán là các hoạt động thanh toán với các hóa đơn có giá trị từ 1-5 USD cho mỗi giao dịch. “Đại thanh toán” là hình thức thanh toán di động với các hóa đơn có giá trị từ 5 USD trở lên. Đối với hoạt động thanh toán di động có rất nhiều ứng dụng hữu ích trong hoạt động marketing di động là cài đặt ứng dụng thanh toán trên các thiết bị di động, kết hợp với các thiết bị bán hàng POS (point-of-sales) tại cửa hàng, các dịch vụ nền web đầy đủ (full website services), kết hợp với các dịch vụ của ngân hàng trực tuyến… hỗ trợ cho các hoạt động marketing điện tử và kinh doanh điện tử. Hoạt động thanh toán di động là yếu tố quan trọng trong chuỗi thao tác mua hàng trực tuyến thông qua thiết bị di động (thương mại di động). Tất nhiên hoạt động thanh toán di động và thương mại di động cần đòi hỏi tính năng bảo mật cao, tránh các rủi ro, các cuộc tấn công vào hệ thống và vào các thiết bị đầu cuối của người dùng đồng thời phải xây dựng và thực hiện các chính sách bảo vệ thông tin người dùng.
Ứng dụng marketing di động cho các doanh nghiệp Việt Nam
Do số lượng người dùng sở hữu các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, các thiết bị hỗ trợ cá nhân (PDAs), các thiết bị đeo thông minh (đồng hồ, kính mắt…) ngày càng nhiều và phổ biến, kết hợp với các công nghệ truy cập không dây ngày càng sẵn có ở mọi lúc mọi nơi, với chi phí khá hợp lý, nên tỷ lệ người dùng truy cập vào mạng Internet để giải trí, học tập, tìm kiếm thông tin, mua sắm… thông qua các thiết bị di động rất là cao. Đây chính là điểm khác biệt và là xu hướng mới, mạnh mẽ trong mảng lĩnh vực marketing điện tử mà các doanh nghiệp cần phải lựa chọn và ứng dụng vào trong các hoạt động kinh doanh, marketing nhằm khuếch trương thương hiệu, tăng mức độ nhận biết thương hiệu, gia tăng doanh số bán hàng, chăm sóc khách hàng trước-trong-và sau bán, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu trong tương lai…
Các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm cung cấp đến tay người tiêu dùng cuối cùng, ví dụ như các sản phẩm số hóa (phần mềm) và các dịch vụ trực tuyến (ngân hàng điện tử), các website bán lẻ điện tử… có thể ứng dụng marketing di động vào hoạt động kinh doanh và marketing của mình một cách có hiệu quả như sau:
Thứ nhất, mua các dịch vụ quảng cáo hiển thị trên các thiết bị di động. Các doanh nghiệp quan tâm đến dịch vụ quảng cáo này và có thể áp dụng trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, chiến dịch hớt váng thị trường hoặc tấn công thị trường. Lưu ý cần phải thiết kế banner ảnh đẹp hoặc ảnh động, hoặc video có nội dung hấp dẫn người dùng gây sự tò mò, chú ý hoặc “không thể chối từ” khi nhìn thấy quảng cáo hiển thị trên các thiết bị di động mà họ đang dùng. Nên kết hợp với các chương trình bán hàng giảm giá ưu đãi cho khách hàng ví dụ như miễn phí bản quyền 6 tháng.
Thứ hai, chú trọng vào hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thông thường (SEO) và công cụ tìm kiếm di động (mSEO) cho website. Hoạt động tìm kiếm có vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng tiềm năng tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ các kết quả tìm kiếm có thứ tự xếp hạng cao, người dùng sẽ dễ dàng truy cập và ưa thích truy cập vào website của doanh nghiệp có kết quả xếp hạng cao so với những kết quả có xếp hạng thấp. Mặt khác, người dùng có xu hướng tin tưởng vào các website có kết quả tìm kiếm xếp thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm (ví dụ như Google.com.vn). Doanh nghiệp cần chiếm lĩnh kết quả tìm kiếm có thứ hạng cao đối với những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất (words search) thuộc ngành hàng, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang tham gia kinh doanh. Tiếp đến, doanh nghiệp cần tinh chỉnh và tùy biến website cho phù hợp với các thiết bị di động bằng cách lập trình thêm các phiên bản di động chạy trên các trình duyệt web di động hoặc là các ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị di động chạy trên các nền tảng hệ điều hành phổ biến như Android, iOS, Windows Phones… Ngoài ra, luôn chú trọng việc viết và quản trị nội dung bao gồm hình ảnh, bài viết, video, thông tin hữu ích, tiện ích… nhằm làm phong phú nội dung, các nội dung cần hướng tới kết quả tìm kiếm với thứ hạng cao cho các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là công cụ tìm kiếm trên các thiết bị di động.
Thứ ba, sử dụng một số dịch vụ trực tuyến và ứng dụng trực tuyến miễn phí có tính ứng dụng cao, dễ sử dụng, phổ biến phục vụ cho hoạt động sản xuất, đóng gói, bán hàng, quảng cáo, các chương trình xúc tiến bán… Hiện nay, trong mảng marketing di động, rất nhiều các hãng lớn, hãng nhỏ đã sử dụng ứng dụng mã vạch hai chiều (2D barcodes) vào hoạt động kinh doanh, vì thế các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng này trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, marketing của mình để tăng tính mới, “tính công nghệ” và “hợp thời” cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
Thứ tư, tiếp cận và chăm sóc khách hàng trong toàn bộ quá trình trước-trong-sau bán thông qua các dịch vụ tin nhắn marketing (sms/ mms marketing), email marketing kết hợp với phần mềm quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM) sẵn có trong doanh nghiệp, nhằm tăng cường sự chuyên nghiệp trong hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán và chăm sóc khách hàng sau bán… và nhiều ứng dụng khác mà doanh nghiệp có thể ứng dụng trong hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao tính trải nghiệm cho khách hàng, tăng “tính công nghệ và hiện đại” cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.
Có thể khẳng định, marketing di động là một phần của hoạt động marketing điện tử, và marketing di động có tính sẵn có nhờ vào các hoạt động marketing điện tử mà các doanh nghiệp đang thực hiện cũng như khách hàng của doanh nghiệp đang chia sẻ. Để khai thác tốt loại hình marketing di động, các doanh nghiệp cần chú ý đến những điểm khác biệt và những loại hình của marketing di động.
Tài liệu tham khảo
1. Cindy Krum (2010), Mobile Marketing, Nhà xuất bản Pearsons, Trang 103)
2. Judy Strauss (2012), E-Marketing (6th edition), Nhà xuất bản Pearson Education, Inc., USA.
3. Website Mobile Marketing Associate: http://www.mmaglobal.com/
|
ThS. Nguyễn Phan Anh
ThS. Phạm Long Châu
(Nguồn: Tổng cục Du lịch)