Đêm hội hoa phượng đỏ Hải Phòng
Đến đất Cảng những ngày diễn ra lễ hội, du khách thấy đâu đâu cũng ngập tràn sắc đỏ. Sắc đó ấy là màu chủ đạo trong chương trình nghệ thuật mang tên "Ðêm hội hoa phượng đỏ". Hoạt động trọng tâm của lễ hội gồm các chương trình văn hóa, nghệ thuật đường phố, thể dục, thể thao độc đáo và hấp dẫn. Trong đó, phần diễu hành có sự tham gia trực tiếp, đông đảo của người dân và du khách. Sắc đỏ của hoa phượng được chọn là gam màu chủ đạo trên sân khấu và trang trí đường phố cùng những bài hát về hoa phượng gắn với vùng đất, con người Hải Phòng. Ðặc biệt, chương trình có màn trình diễn pháo hoa màu đỏ. Ðể phần hội hóa trang thêm sôi động và khuyến khích những người tham gia, Ban Tổ chức mở cuộc thi người có trang phục đỏ ấn tượng nhất đêm hội.
Hàng vạn người dân, du khách có mặt từ rất sớm để có thể tận mắt chứng kiến lễ hội hoành tráng, độc đáo lần đầu được tổ chức tại đất Cảng carnaval đường phố rực rỡ sắc màu, đêm hội nghệ thuật sôi động. Đó là màn múa biểu diễn với những động tác điêu luyện của các câu lạc bộ lân – sư - rồng trên địa bàn thành phố; đoàn võ sinh, CLB thái cực quyền, aerobic, dance sport. 10 xe hoa của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố với nhiều biểu tượng mới lạ lấy ý tưởng từ du lịch biển, ẩm thực hải sản… 50 tay trống lớn, 100 tay kèn đồng “nghiệp dư” tạo âm thanh sôi động diễu hành qua quảng trường... Đoàn các diễn viên được hóa trang thành các đại diện đến từ các nước với những vũ điệu vui nhộn; các tốp khách du lịch quốc tế đang tham quan Hải Phòng hoặc các đoàn nghệ thuật nước ngoài tham gia chương trình cùng diễu hành.
Xe hoa của doanh nghiệp du lịch Hải Phòng
Điểm nhấn để lại ấn tượng sâu sắc của chương trình nghệ thuật chính là dàn hợp xướng với sự tham gia của 500 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên biểu diễn bài hát Thành phố hoa phượng đỏ như khẳng định sức sống của bài hát đi cùng năm tháng, chứng kiến sự vươn lên ngày càng phát triển của thành phố. Hợp ca được kết thúc bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ. Cùng với những bài hát ca ngợi thành phố, biển đảo quê hương, những bài hát gắn liền với hoa phượng được cất lên trong đêm hội, tôn vinh loài hoa trở thành biểu tượng của TP. Hải Phòng, ca ngợi mảnh đất, con người và sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng.
Không chỉ trong chương trình nghệ thuật "Đêm hội hoa phượng đỏ", mà “chất liệu” hoa phượng đã trở thành chủ đề, yếu tố chi phối tất cả các hoạt động liên quan đến Lễ hội hoa phượng đỏ. Đó là các cuộc thi viết thơ, văn về hoa phượng đỏ trong học sinh, sinh viên; thi ảnh, tranh đẹp về hoa phượng, sáng tác các ca khúc, truyện; chương trình ca nhạc có chủ đề về thành phố và hoa phượng, diễu hành mô tô, xe đạp kết nối các điểm du lịch, liên hoan lân - sư - rồng; chung kết liên hoan Aerobic; trình diễn thư pháp về hoa phượng…
Phát biểu khai mạc lễ hội Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Dương Anh Điền cho biết Lễ hội hoa phượng đỏ là sản phẩm sáng tạo của gần 2 triệu người dân Hải Phòng”, đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của nhân dân thành phố và bạn bè gần xa, thể hiện sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm về tổ chức sự kiện, về xây dựng thương hiệu, tạo dựng hình ảnh thành phố. Khi lễ hội trở thành truyền thống sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo, thúc đẩy Du lịch Hải Phòng phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch cả nước. Lễ hội hoa phượng đỏ lần này cũng chính là sự chuẩn bị tích cực, cụ thể, để Hải Phòng đảm nhận nhiệm vụ là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng 2013./.
Nằm trong chương trình Lễ hội hoa phượng đỏ lần thứ nhất năm 2012, ngày 10/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng công bố định hướng phát triển sản phẩm du lịch Hải Phòng hướng tới Năm Du lịch quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Theo đó, TP. Hải Phòng sẽ tập trung khảo sát, xây dựng 10 nhóm sản phẩm du lịch gồm: du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch làng nghề; du lịch nghỉ dưỡng và các hoạt động thể thao; du lịch gắn với ẩm thực; du lịch MICE; du lịch kết hợp mua sắm; du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch; du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch liên vùng và biểu diễn nghệt thuật phục vụ khách du lịch. Ngay trong tháng 7 và tháng 8 các nhóm sản phẩm sẽ được hình thành nội dung và lấy ý kiến các chuyên gia, du khách; trong tháng 9, sẽ được khảo sát thực tế, đánh giá và xây dựng sản phẩm cụ thể và trong tháng 11, 12, sẽ quảng bá và chào bán sản phẩm./.
Mai Hoa