Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ trọng tâm số một là cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và một trong ba khâu đột phá là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu đến năm 2020 thu hút trên 1,7 triệu lượt khách du lịch; cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch tương đối đồng bộ tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh... Để làm được việc đó, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức cuộc thi “Thiết kế sản phẩm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch”.
Theo ông Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Tuyên Quang, bắt đầu từ ngày 1/10/2017 đến ngày 30/3/2018, Ban tổ chức bắt đầu nhận sản phẩm dự thi. Địa điểm nhận sản phẩm dự thi là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Tuyên Quang. Trong tháng 4/2018, sẽ tổ chức chấm vòng sơ khảo và trưng bày các sản phẩm vào vòng chung khảo để xin ý kiến đóng góp, bình luận của người dân. Tháng 5/2018, Ban tổ chức chấm vòng chung khảo và đến tháng 6/2018 sẽ tổ chức tổng kết, trao giải thưởng và công bố sản phẩm lưu niệm, logo và slogan du lịch tỉnh.
Thể lệ cuộc thi quy định rõ: Sản phẩm lưu niệm du lịch bao gồm các loại sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ hoàn chỉnh, đa dạng về chất liệu, màu sắc, ưu tiên các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường. Các sản phẩm dễ ứng dụng đưa vào sản xuất đại trà, có giá thành phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm phải mang tính đặc thù riêng có, phản ánh được nét đặc trưng hoặc mang dấu ấn của tỉnh.
Các tác giả thực hiện theo các chủ đề: giới thiệu văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, địa danh, các biểu tượng tiêu biểu, các công trình kiến trúc, công trình văn hóa; cây di sản, trang phục dân tộc tiêu biểu; giới thiệu các sản vật đặc trưng của địa phương. Chất liệu gồm có: gốm, sứ, gỗ, mây, tre, kim loại, hợp kim, nhựa tổng hợp, thêu ren… Sản phẩm đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, gọn nhẹ, dễ đóng gói, vận chuyển và bảo quản. Sản phẩm thể hiện dòng chữ “Tuyên Quang” ở vị trí hợp lý, dễ nhìn thấy, đẹp, hài hòa trong tổng thể.
Đối với biểu trưng và khẩu hiệu, các tác phẩm phải có tính khái quát và tính hình tượng cao, thể hiện được nhiều ý nghĩa, phù hợp làm đại diện cho Du lịch Tuyên Quang trong việc quảng bá du lịch đến thị trường trong và ngoài nước. Logo thể hiện phong cách trẻ trung, sinh động, phù hợp với xu hướng logo - slogan du lịch của thế giới.
Biểu tượng phải có giá trị thẩm mỹ cao, thể hiện được nét đặc trưng, hấp dẫn của du lịch. Tác phẩm phản ánh bằng ngôn ngữ đồ họa, có thể phóng to, thu nhỏ, thuận lợi cho việc thể hiện trên nhiều hình thức khác nhau. Về khẩu hiệu: phải thể hiện đúng định hướng phát triển của du lịch tỉnh; sử dụng bằng song ngữ Anh - Việt, ngắn gọn, cô đọng, ấn tượng…
Các sản phẩm đạt giải được nhận Giấy chứng nhận và giải thưởng bằng tiền, được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sản phẩm sau khi sản xuất sẽ được hỗ trợ giới thiệu đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ quà lưu niệm và đặc biệt sử dụng làm sản phẩm giới thiệu quảng bá hình ảnh Du lịch Tuyên Quang.
Sản phẩm lưu niệm là nguồn lợi nhuận không nhỏ cho ngành Du lịch và đây cũng là một trong những giải pháp quảng bá hình ảnh của tỉnh. Vậy nên, Ban Tổ chức cuộc thi rất mong muốn các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhiệt tình tham gia cuộc thi. Ban tổ chức sẽ công tâm chọn lựa ra những sản phẩm, biểu trưng, khẩu hiệu ý nghĩa hướng đến xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch mang tính độc đáo, hấp dẫn.
Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, thể lệ dự thi xin truy cập website: http://www.dulichtuyenquang.gov.vn hoặc http://www.lehoithanhtuyen.com.vn.
Cuộc thi nhằm lựa chọn ra 25 sản phẩm lưu niệm, 1 biểu trưng và 1 khẩu hiệu du lịch có ý nghĩa, thể hiện rõ sức hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh của Du lịch Tuyên Quang. Đối tượng dự thi bao gồm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh có sản phẩm; có khả năng thiết kế, sản xuất ra mẫu sản phẩm hoàn chỉnh (không hạn chế số lượng tác phẩm). |
Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang
Tạp chí Du lịch