Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 100 khách mời gồm đại diện Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, cùng lãnh đạo các Vụ Thị trường du lịch, Vụ Lữ hành, Vụ Khách sạn, các Sở VHTTDL các địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi cùng các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, đơn vị vận tải... trong ngành Du lịch tại địa phương và các tỉnh lân cận.
Phát biểu tại lễ phát động, ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và cách mạng với 2 Di sản văn hóa thế giới: Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn; có nghệ thuật bài chòi - Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khu dự trữ sinh quyển thế giới cù lao Chàm, điểm đến hấp dẫn, yêu thích của bạn bè, du khách gần xa; có địa đạo Kỳ Anh – một trong 3 địa đạo lớn nhất hiện nay; có làng cổ Lộc Yên – một trong 4 làng cổ của cả nước được xếp hạng di tích cấp quốc gia; có núi rừng Trường Sơn đại ngàn, đầy thơ mộng; có sâm Ngọc Linh, là quốc bảo của Việt Nam, món quà núi rừng linh thiêng đã ban tặng cho con người và nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng khác.
Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư phát triển du lịch và đã đạt được nhiều kết quả khả quan, lượng khách đến và doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2019, Quảng Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách đến tham quan, lưu trú, trong đó khách quốc tế đón hơn 4,6 triệu lượt khách, tăng 20,5% so với 2018. Đặc biệt, thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam được các tổ chức, tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn nhiều giải thưởng danh giá. Năm 2019, Tạp chí Travel and Leisure đã bình chọn Hội An là “thành phố quyến rũ nhất thế giới”. Mới đây, tạp chí này tiếp tục chọn Hội An là 01 trong 10 “thành phố tuyệt vời nhất thế giới” với vị trí thứ 03 trên bảng xếp hạng.
Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Nam đã chủ động đề ra các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt để phục hồi, phát triển du lịch sau dịch Covid 19 với phương châm “An toàn và mến khách”; trong đó, tập trung vào các nhóm giải pháp như kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp du lịch hoạt động; thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm du lịch mới; làm tốt công tác môi trường du lịch, tạo môi trường an toàn, đảm bảo an ninh trật tự phát triển du lịch; xây dựng chương trình kích cầu du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch; tích cực khôi phục thị trường khách du lịch, góp phần phục hồi, phát triển du lịch ngay trong năm 2020…
“Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Nam: An toàn, mến khách” với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch ưu đãi, hấp dẫn, chất lượng cao nhằm thu hút du khách đến Quảng Nam tham quan, nghỉ dưỡng, từng bước khôi phục thị trường khách nội địa và chuẩn bị xúc tiến khôi phục, thu hút thị trường khách quốc tế khi đủ điều kiện. Dịp này, Quảng Nam còn đưa ra chương trình “Thank you” miễn phí cho tập thể y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch, bảo vệ người dân và du khách như là lời tri ân sâu sắc”, ông Trần Văn Tân chia sẻ.
Tại sự kiện, các đơn vị tham gia sẽ công bố và cam kết thực hiện hàng loạt các chính sách kích cầu du lịch cùng những biện pháp đảm bảo yếu tố an toàn cho du khách. Cụ thể, Sở VHTTDL Quảng Nam công bố Bộ tiêu chí An toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực du lịch; nhóm doanh nghiệp Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cũng kết nối để cùng nhau đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn; chương trình tri ân đối với các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch; cùng với đó, nhóm doanh nghiệp đồng hành xuyên suốt Diễn đàn Ấn tượng du lịch gồm: Vinpearl – Vinwonder, Vietjet, Saigontourist cũng đưa ra hàng loạt chính sách kích cầu với cam kết giảm giá không giảm chất lượng trong các tour tuyến, điểm lưu trú, vui chơi giải trí, vé máy bay…
Bên cạnh hoạt động cam kết, những giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa đối với tỉnh Quảng Nam và các tỉnh trong vùng cũng được các chuyên gia, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các Sở ngành, cùng các lãnh đạo doanh nghiệp, du khách... thảo luận, hiến kế tại buổi thảo luận với chủ đề: “Quảng Nam: An toàn, mến khách”.
Trước đó, ngày 19/5, báo Tuổi Trẻ chính thức khởi động Diễn đàn du lịch: Ấn tượng Việt Nam kéo dài trong 03 tháng với sự tham gia đồng hành xuyên suốt của các đơn vị: Vinpearl – Vinwonder, Vietjet, Saigontourist. Diễn đàn gồm nhiều hoạt động truyền thông, sự kiện nổi bật nhằm chung tay kích cầu du lịch nội địa, quảng bá hình ảnh du lịch các điểm đến trong nước với du khách.
Thanh Hiền