Điểm mới của lễ hội năm nay là đưa chương trình diễu hành "Vũ hội mùa hè - Thời trang trái cây" để du khách chiêm ngưỡng và thưởng thức. Đến với lễ hội, khách tham dự không chỉ có dịp thử qua các loại sản phẩm trái cây thơm ngon và đặc sắc, với giá bán rẻ hơn từ 20 - 40% so với giá thị trường; mà còn được hòa mình vào một khung cảnh nên thơ của chợ nổi, với những gian hàng trái cây trên những chiếc thuyền. Đặc biệt, năm nay còn có thêm nhiều loại sản phẩm mới lạ khác như: nho Vĩnh Hảo (Ninh Thuận), cam mật và ổi không hạt Vĩnh Kim (Tiền Giang), mít đỏ giống Vacdona Long Thành (Đồng Nai), mãng cầu (Núi Bà Đen)...
Ngoài ra, du khách còn có dịp tham quan khu trưng bày triển lãm có đến 300 loại trái cây lạ như: thằn lằn, osaca, kèn nghe, lục lạc, ngõa, lê mắt cọp, ngà voi, mận thóc, óc chó, cóc kèn, sọ... Chiêm ngưỡng các loại củ, quả khổng lồ như: bí đao nặng 50 - 60kg, dừa 9kg, xoài 3kg... Hoặc tham gia vào các hoạt động sôi nổi khác như: chợ nông sản, ẩm thực trái cây, hội thi trái cây ngon, hội thi nghệ thuật tạo hình trái cây... Bên cạnh đó, lễ hội năm nay còn có sự tham gia biểu diễn nghệ thuật, phục vụ công chúng của 4 đoàn nghệ thuật đến từ Lào, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, góp phần làm phong phú hoạt động của lễ hội và tạo điều kiện cho công chúng có cơ hội hiểu biết thêm về văn hóa đặc trưng của 4 nước trong khu vực ASEAN.
Phát biểu khai mạc lễ hội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận cho biết: Lễ hội Trái cây Nam Bộ - 2012 cho thấy sự kiện được tổ chức ngày càng phát triển về quy mô, phong phú và đa dạng về nội dung, với sự tham gia của 21 tỉnh, thành cùng với các chương trình, loại hình hoạt động sôi nổi như: chợ trái cây, lễ hội diễu hành trái cây, nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, các món ăn độc đáo được chế biến từ trái cây… Lễ hội ngày càng được nâng tầm sự kiện, gắn sản xuất với tiêu dùng. Đây cũng là dịp thắt chặt mối quan hệ: nhà nông - nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng; không chỉ nhằm giới thiệu sự phong phú về các loại trái cây của vùng sông nước Nam Bộ đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, mà còn góp phần nâng cao giá trị thương hiệu trái cây Việt Nam, cũng như quảng bá hiệu quả hình ảnh điểm đến Việt Nam.
Lễ hội trái cây Nam Bộ sẽ diễn ra suốt trong 3 tháng hè. Từ mô hình một chợ trái cây phục vụ du lịch được phát triển nâng lên thành một lễ hội lớn, có sức thu hút cao và tạo cơ hội để du khách gần xa có thể dễ dàng tìm hiểu và khám phá các sản vật trù phú của miền đất phương Nam.
Thu Hương