“Cháy” tour kết hợp lễ hội, sự kiện
Dù khó có thể đánh giá sức mua tour trong kỳ nghỉ lễ tới có tăng đột biến hay không, nhưng theo các công ty du lịch, với thời gian kéo dài 6 ngày nghỉ thì đây là cơ hội để các công ty đa dạng các tour.
Khách đến công ty Fiditour đăng kí đi du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Đại diện Fiditour cho biết, công ty đã tung hơn 200 đường tour đặc sắc, chi phí hợp lý, chất lượng và nhấn mạnh vào các sự kiện, hoạt động vui chơi giải trí tại điểm đến. Theo quan sát của Fiditour, khách hàng hiện nay đang đặc biệt quan tâm đến dòng tour sự kiện pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, tour ngắm hoa cà phê Ban Ma Thuột, trải nghiệm vẻ đẹp của đỗ quyên rừng và chiêm ngưỡng ruộng bậc thang trong mùa đổ nước trên miền rẻo cao Tây Bắc, tham gia các lễ hội văn hóa của người Khmer tại miền Tây Nam Bộ... Theo đó, các hành trình trọn gói có độ dài tour trung bình từ 4 – 6 ngày được nhiều khách hàng lựa chọn do đây là giải pháp tối ưu cho phân khúc khách gia đình hoặc nhóm khách trung niên và cao tuổi.
Ngoài ra, kỳ nghỉ còn trùng vào dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương nên nhiều công ty cũng có tour kết hợp nghỉ lễ và tham gia sự kiện. Chẳng hạn như tour đi Carnaval ở Hạ Long thì có kèm chương trình viếng đền Hùng ở Phú Thọ. Theo bà Nguyễn Thị Thương, Giám đốc OSC Việt Nam Travel cho biết, đối tượng đi du lịch trong dịp này chủ yếu là khách đoàn, khách công ty. Các điểm đến như Đà Lạt, Nha Trang, Côn Đảo, miền Trung, Phan Thiết vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Riêng tour miền Trung tham quan Huế - Phong Nha - Hội An - Đà Nẵng của OSC Việt Nam Travel đã kín chỗ cách đây 2 tháng do hai đêm 29 và 30/4, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế.
Ngoài ra, từ đầu tháng 3, OSC Việt Nam Travel cũng phải từ chối khá nhiều khách đoàn đặt tour Côn Đảo, Nha Trang… vì bị động phương tiện vận chuyển và khách sạn lưu trú. Ông Trần Thế Anh, Giám đốc Hodeco Tours cũng cho biết, Hodeco Tours vừa từ chối đoàn khách 120 người đặt tour đi Đà Lạt trong dịp này.
Công ty Du lịch Thế hệ Trẻ cũng cho biết hiện rất khó tìm phòng khách sạn giá tốt ở các điểm du lịch biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. “Tại Đà Nẵng, dù chính quyền đã quyết định chỉ được tăng giá khách sạn lên tối đa 50% vào dịp thi bắn pháo hoa quốc tế ở kỳ nghỉ này, nhưng nay lữ hành muốn mua khách sạn ba sao cũng phải trả gần 800.000 đồng/đêm phòng, đắt gấp đôi so với bình thường”, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ Trẻ, nói.
Song song các tour nội thì tour nước ngoài cũng có nhiều điểm đến hấp dẫn. Đơn cử, Fiditour khai thác các điểm đến châu Á dưới góc độ vui chơi, giải trí và thư giãn cho các gia đình trẻ, du khách nhí đến Thái Lan, Singapore, Dubai, Hong Kong… Các tuyến điểm châu Úc mở ra hành trình khám phá mùa thu yên bình, khoáng đạt của thiên nhiên New Zealand, Australia. Theo đó, Tour Thái Lan đã bán hơn 90% kế hoạch, hiện lượng vé còn lại rất hạn chế. Tương tự là các tour Malaysia, Singapore, Cambodia. Các tour xa như Úc, Mỹ, Dubai… số vé bán ra đạt hơn 70% kế hoạch.
Tuy nhiên, tour Châu Âu vẫn có mức tăng trưởng khá hơn dù lượng khách đến không nhiều vì đây là thời điểm mùa xuân với những loài hoa rực rỡ... Nhiều nhiều công ty cho biết, mức tăng trưởng thông thường là hơn 15%, nhưng có công ty tăng đến 30%. Để có được điểm này, một số công ty phải tìm tòi những điểm đến lạ và chưa được nhiều người khám phá.
Tăng giá, sức mua vẫn tăng đến 30%
Theo dự báo của một số công ty du lịch, dù kỳ nghỉ lễ dài nhưng sức mua tour chỉ tăng trưởng khoảng 15% - 30%. Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, cho biết nguyên nhân thị trường chưa phục hồi sau hai đợt nghỉ khá dài trước đây nên lượng khách mua tour tại công ty chỉ tăng nhẹ chừng 10-15%. Tương tự, Công ty Du lịch Thế hệ Trẻ cũng dự báo tăng khoảng 10% so với năm ngoái vì lo ngại nhiều điểm du lịch có giá phòng, giá dịch vụ quá cao.
Tuy nhiên, cũng có công ty có mức tăng trưởng tốt, như Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist. Đơn vị này cho biết lượng khách trong nước tăng đến 19% nhờ công ty đặt dịch vụ trước một năm nên lấy phòng ở, giá máy bay giá tốt. Hiện tại, các tour đi Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang bằng đường hàng không đã bán hết."Chúng tôi dự báo về ngày lễ dài từ năm ngoái nên có dịch vụ tốt. Tour đi tuyến miền Nam và miền Trung bán tốt", bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của công ty chia sẻ.
Trong một diễn biến đáng quan tâm khác, năm 2014 và đầu năm 2015 đã chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt của loại hình tour free&easy (đơn vị lữ hành hỗ trợ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, điểm tham quan và chương trình hoạt động khách tự thiết kế theo sở thích riêng). Do đó, với du khách trẻ, khách đi theo nhóm bạn, ưa khám phá và thích sự chủ động trong hành trình thì Free&easy là một lựa chọn mới, rất được ưa chuộng.
Ông Đặng Trung Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Fiditour đánh giá: “Chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng về lượng khách của Free&Easy dịp này sẽ đạt khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Với những chuyển biến rõ rệt trong hành vi của phân khúc khách hàng trẻ tuổi, Free&Easy là một giải pháp linh động toàn diện cho đối tượng khách này, từ chương trình tour, chi phí dịch vụ đến cả cách thức tổ chức chuyến đi…”
Tuy nhiên, việc giá xăng dầu bất ngờ tăng vào cuối tháng 3 khiến chi phí vận chuyển, giá phòng, dịch vụ… ở các tuyến điểm đến đều đồng loạt tăng. Theo các doanh nghiệp lữ hành, hiện tại giá hợp đồng xe, vé tàu hỏa, vé vào cổng, dịch vụ ở một số khu du lịch đã tăng từ 10-20%, có nơi tăng 30-35%. Đối với các hợp đồng tour đã ký trước thời điểm 1/4, giá vận chuyển chỉ tăng từ 5-10%, nhưng từ sau ngày 1/4 có nơi đã tăng lên 30%. Vì vậy, để tránh thua lỗ các đơn vị lữ hành đều phải điều chỉnh tăng giá tour từ 10-30%.
Nguồn: baotintuc.vn