Kết quả, tại thị xã Hà Tiên đoàn đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 5 CSLTDL bao gồm khách sạn Bảo Tâm, khách sạn Sao Mai, khách sạn Kim Có 2, khách sạn Hoa Mai và khách sạn Ánh Vân với tổng số tiền phạt 35.000.000 đồng. 7 cơ sở còn lại vẫn có vi phạm nhưng mức độ chưa đến mức phải xử phạt vi phạm hành chính, đoàn đã nhắc nhở các cơ sở phải khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Tại huyện đảo Phú Quốc, đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở gồm khách sạn Phượng Hoàng (Phoenix Hotel), khách sạn Paris Beach, nhà nghỉ Việt Thành, khu nghỉ dưỡng Arcadia resort với tổng số tiền phạt 20.000.000 đồng. 9 cơ sở còn lại đa số mới đưa vào hoạt động đoàn đã nhắc nhở chủ cơ sở sớm hoàn tất các thủ tục đăng ký phân loại xếp hạng theo quy định của pháp luật.
Nhìn chung các cơ sở kinh doanh du lịch đều có chung các lỗi vi phạm, phổ biến nhất là chưa tiến hành đăng ký phân loại xếp hạng theo quy định; đã đến hạn tái thẩm định nhưng chưa đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; không niêm yết giá theo quy định; gắn biển hiệu không đúng với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không duy trì được các điều kiện như khi được công nhận loại, hạng theo quy định...
Theo đại diện các CSLTDL trên địa bàn, hầu hết họ đều gặp khó khăn về nhân sự do Bộ tiêu chuẩn về khách sạn xếp hạng quy định quá cao, các cơ sở chưa đáp ứng được. Vấn đề đảm bảo an toàn cho du khách chưa được các đơn vị kinh doanh du lịch quan tâm do chưa có chế tài cụ thể; cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương cũng chưa đề ra các biện pháp hữu hiệu để quản lý hoạt động này.
Về đảm bảo an toàn cho du khách, các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch đều có bố trí nhân viên trực theo dõi tại các bãi biển, có trang bị một số phương tiện cứu hộ như phao tròn, phao dây, áo phao, nhiều CSLTDL đã tiến hành thả phao giới hạn vùng tắm tại bãi biển trước cơ sở mình. Tuy nhiên, các đơn vị chưa bố trí nhân viên chuyên trách làm công tác cứu hộ cứu nạn tại chỗ.
Trần Văn Linh