.jpg)
Nỗ lực vượt khó
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang đã chủ động triển khai thực hiện một số nhiệm vụ xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và tình hình dịch bệnh, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra. Trung tâm đã tập trung nghiên cứu, cập nhật thông tin thị trường, triển vọng kinh tế thế giới, quan hệ kinh tế quốc tế trong và sau khủng hoảng tác động đến Việt Nam nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng để phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến.
Kiên Giang tiếp tục triển khai đầu tư hạ tầng đường bộ kết nối với các điểm du lịch trong tỉnh; hoàn thiện kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ và đa dạng hóa sản phẩm thu hút du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.
Cùng với đó, đẩy mạnh thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, ứng dụng công nghệ 4.0 để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường phát triển thương mại, thu hút đầu tư và quảng bá du lịch.
Về xúc tiến đầu tư, Trung tâm đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành rà soát danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát thực tế các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh; giới thiệu thông tin về danh mục dự án kêu gọi hợp tác đầu tư tỉnh Kiên Giang đến nhà đầu tư trong và ngoài nước; đăng tải các dữ liệu phục vụ nhà đầu tư trên website: www.kiengianginvest. com; phát hành các loại ấn phẩm nhiều ngôn ngữ, các chuyên đề truyền thông trên báo, đài truyền hình…
Trung tâm cung cấp dữ liệu xúc tiến đầu tư đến Văn phòng Xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc (KOTRA) để giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư và sản phẩm thương mại của tỉnh qua kênh bản tin điện tử, website của KOTRA. Đồng thời, phối hợp cùng KOTRA và Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển công thương (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương) xây dựng kế hoạch mở lớp tập huấn xúc tiến đầu tư cho các tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), kết hợp kêu gọi đầu tư Hàn Quốc vào các khu công nghiệp.
Ngoài ra, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đã tổ chức Hội nghị phân tích Chỉ số PCI tỉnh Kiên Giang năm 2020; chủ trì phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và UBND các huyện/thành phố tổ chức 5 buổi tuyên truyền về Chỉ số PCI đến cộng đồng doanh nghiệp tại các huyện, thành phố: Rạch Giá, Châu Thành, Kiên Lương, Hà Tiên và Phú Quốc.
Về xúc tiến thương mại, Trung tâm thường xuyên kết nối với các tổ chức xúc tiến, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước… để giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tăng cường đầu ra cho sản phẩm; trao đổi thông tin với các văn phòng cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của các nước tại Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...) và các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại và giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Kiên Giang đến các thị trường tiềm năng.
Đối với thị trường trong tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với siêu thị Co.opmart tổ chức đưa sản phẩm địa phương vào hệ thống siêu thị; đưa thông tin sản phẩm OCOP, nhãn hiệu tập thể, sản phẩm đặc trưng của tỉnh phục vụ cho hoạt động xúc tiến; giới thiệu 220 sản phẩm thương mại và du lịch của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên Trang thương mại điện tử (kiengiangpromotion.vn).
Hoạt động xúc tiến du lịch cũng được tăng cường với việc tổ chức đoàn khảo sát các sản phẩm du lịch mới tại các địa phương trong tỉnh (du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hóa,...) kết hợp quảng bá du lịch; phát hành các ấn phẩm du lịch, phối hợp với các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương thực hiện các chuyên đề, video clip…
Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên trong những tháng qua, nhiều chuyến bay đến Phú Quốc bị tạm dừng, nhiều tour đã đặt phải hủy, lượng khách du lịch đến tỉnh Kiên Giang đã bị sụt giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 2,329 triệu lượt, giảm 3,66% so với cùng kỳ; tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt 2.683 tỷ đồng, giảm 33,99% so với cùng kỳ năm trước; có 2 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng diện tích 21,70ha và tổng vốn đầu tư đăng ký là 1.036,71 tỷ đồng.
Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang thu hút 327 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng diện tích 10.162ha và tổng vốn đầu tư là 359.480 tỷ đồng. Riêng địa bàn thành phố Phú Quốc có 285 dự án đầu tư du lịch (chiếm 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh), với diện tích 9,661ha và tổng vốn đầu tư là 353.536 tỷ đồng (chiếm trên 98% số vốn đầu tư du lịch trên địa bàn tỉnh).
.jpg)
Tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách du lịch
Để Du lịch Kiên Giang phục hồi và phát triển trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tích cực phối hợp liên ngành trong hoạt động xúc tiến du lịch và nâng cao chất lượng hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; xây dựng và hoàn thiện ấn phẩm, tài liệu thông tin du lịch, tham gia hội chợ triển lãm, nâng cấp và duy trì hiệu quả hoạt động truyền thông quảng bá hình ảnh du lịch địa phương trên mạng Internet; đẩy mạnh hợp tác quốc tế để quảng bá, xúc tiến du lịch, đặc biệt tăng cường tổ chức các sự kiện bằng hình thức trực tuyến.
Tỉnh Kiên Giang đang khẩn trương hoàn thành chương trình kích cầu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dịch vụ du lịch tham gia; xây dựng kịch bản và chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách du lịch trở lại theo mô hình “Hộ chiếu vắc-xin”. Trước mắt, nghiên cứu việc mở lại thị trường du lịch trong nước đối với người dân đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin có nhu cầu du lịch và nhân rộng mô hình, tiến tới đón khách quốc tế từ các thị trường tiềm năng.
Trung tâm đã xây dựng kịch bản đối với các hoạt động xúc tiến của tỉnh khi COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Trung tâm cũng đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch qua đường hàng không, với các hãng có đường bay đi và đến Kiên Giang, với kỳ vọng sẽ ký hợp tác theo thế mạnh của từng hãng với tỉnh Kiên Giang.
Tiếp theo, Trung tâm sẽ triển khai các quầy trưng bày các ấn phẩm thông tin về đầu tư, thương mại và du lịch tại các bến cảng, sân bay trên địa bàn tỉnh, tại một số sự kiện nếu được khởi động lại như VITM, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh…; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, cũng như đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động này.
Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang tiếp tục thực hiện một hoạt động nhằm cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh của tỉnh qua việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tiếp thu hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp. Trung tâm cũng đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trong năm.
Thanh Hiền
(Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 8/2021)