Trong thời gian đợt I, Chương trình EDC đã hướng dẫn người tiêu dùng và khách hàng giảm sử dụng túi nilon khi không cần thiết, sắp xếp tối đa lượng hàng trong túi để tối ưu hóa việc sử dụng túi; sử dụng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô để thay thế cho túi nilon khi thực sự cần thiết. Theo đó, 1,2 triệu túi nilon đã được giảm thiểu, 500 nghìn lượt người tiêu dùng được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, 2 triệu người được tiếp nhận thông tin về chiến dịch và tích cực đón nhận, chia sẻ.
Chiến dịch EDC được thực hiện nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và thay thế túi nilon bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô tiếp tục diễn ra đợt II với quy mô mở rộng trên toàn quốc.
Loại túi bột ngô được sử dụng trong Chiến dịch EDC là túi AnEco - sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn đầu tiên do Việt Nam sản xuất thành công vào cuối năm 2015 của Tập đoàn An Phát Holdings.
Đồng hành cùng đợt II của Chiến dịch EDC là hàng chục nhà bán lẻ, doanh nghiệp, khu đô thị và tổ chức, bao gồm các chuỗi siêu thị Lotte, Big C, AEON Mall, Intimex, L’s place, Unik Mart, Seika, Teekiu, V+ Hòa Bình, Nam An (thành phố Hồ Chí Minh); chuỗi nhà hàng Saint Honore, cộng đồng nông nghiệp xanh bền vững Fargreen; Tổ chức phi chính phủ Sạch & Xanh, MCD; Khu đô thị sinh thái Ecopark, khu đô thị Ciputra…
Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 - 5.000 tấn rác, trong đó rác thải nilon chiếm đến 7 - 8%, và lượng túi nilon tăng theo từng năm. Với đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật.
|
PV