Xác định thị trường nội địa là cứu cánh trong khi du lịch quốc tế chưa biết khi nào mới mở cửa trở lại, nhiều DN lữ hành trước đây chỉ chuyên mảng inbound hoặc outbound đã “hợp lực” bằng cách liên kết, hợp tác, kết nối chuỗi cung ứng nhằm tạo sắc thái mới cho sản phẩm du lịch cũng như chính sách linh hoạt về giá cả để mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, diễn biến bất ngờ của đại dịch Covid khiến cho mọi kế hoạch đảo lộn.
Liên minh phát triển sản phẩm du lịch Tây bắc (gồm 6 DN lữ hành quốc tế: Tiên Phong travel, You & Me travel, Hoàng Việt travel, Dolphin Tour, Postum travel, TOP travel) được thành lập cuối năm 2020 với mục tiêu tập trung khai thác tour Tây bắc, trong đó điểm nhấn là hồ Quỳnh Nhai (Sơn La), hồ Pá Khoang (Điện Biên). Đầu tháng 1/2021, chương trình hợp tác với các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai được triển khai. Tour du lịch trải nghiệm lòng hồ Quỳnh Nhai được liên minh hoàn thiện, chào bán ngay sau đó và lập lức nhận được sự quan tâm của du khách bởi sự mới mẻ, khác biệt. Sự háo hức của những du khách đi đăng ký đi tour “mở hàng” như bị dội gáo nước lạnh bởi dịch bất ngờ bùng phát.
Đại diện liên minh, Giám đốc You & Me travel Bùi Anh Tuấn chia sẻ, diễn biến phức tạp của dịch Covid khiến mọi hoạt động du lịch đứt đoạn, các DN lữ hành rơi vào thế tiến thoái, lưỡng nan, không thể bỏ mà tiếp tục triển khai cũng không được, đành phải tạm gác lại, chờ thời cơ...
“Để tổ chức được một tour không thể trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình với rất nhiều nỗ lực, nhất là trong bối cảnh du lịch có sự cạnh tranh khá mạnh do nhiều DN cùng tập trung khai thác nội địa. Hoạt động du lịch luôn phải chạy đà trước, sẵn sàng ngay khi đủ điều kiện, tuy nhiên tại thời điểm này, việc khởi động là không thể...” ông Tuấn nói.
Cùng tâm trạng này, Giám đốc Sunrise travel Nguyễn Hồng Thắng chia sẻ, từ nhiều năm nay, tour “xông đất” Lào Cai do Sunrise travel tổ chức ngay sau Tết nguyên đán luôn thu hút sự tham gia đông đảo du khách thì năm nay cũng tạm dừng để đảm bảo an toàn.
“Để tổ chức được một chương trình du lịch ‘khám phá đại ngàn’ hoặc ‘chinh phục núi’ với sự tham gia của du khách đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam thì công tác chuẩn bị phải từ rất sớm mới có thể đảm bảo lịch trình từ đặt vé máy bay, đến phương tiện di chuyển, cơ sở lưu trú và đối với các tour leo núi, chekking đường rừng... cần sự tỉ mỉ, phải đảm bảo đến từng chi tiết nhỏ nhất do liên quan đến thực phẩm, nước uống, thuốc men, rồi đội ngũ phục vụ, poster. Cuối 2020, chúng tôi lên kế hoạch cho tour ‘Du xuân biên cương’ và ‘Khám phá phiên chợ vùng cao’ khởi hành dịp Tết, nhưng sau đó phải hủy toàn bộ...”, ông Thắng cho hay.
Chủ đầu tư khu lưu trú A Páo Garden Homestay (Sapa) Nguyễn Hữu Đông chia sẻ, thời điểm này mọi năm, lượng khách lưu trú luôn kín nhưng năm nay chỉ có khách lẻ, khách gia đình.
Ông Ngô Văn Huy, Trưởng phòng Nội địa SaigonTourist cho hay, diễn biến phức tạp của dịch khiến cho các hợp đồng đã ký với khách hàng trong quý 1/2021 đều bị hủy. Toàn bộ tour du xuân, lễ hội đầu năm phải ngưng lại để phòng, chống dịch bệnh.
Giám đốc một DN lữ hành khác cho hay, đơn vị đã hoàn thành tất cả các khâu cho đoàn 30 xe tự lái cung Tây bắc sau Tết, tuy nhiên chương trình này cũng phải rời lịch vào thời điểm khác...
“Chúng tôi đầu tư khá nhiều vào tour này với kỳ vọng tạo đà cho năm 2021, từ việc lên ý tưởng, kết nối khách hàng đến làm việc với các đơn vị liên quan, các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên hành trình di chuyển, rồi chuẩn bị bộ đàm, băng rôn, pa nô... Việc tổ chức tour tự lái cho đoàn gần 50 khách ngay thời điểm đầu năm còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, hy vọng tour này sẽ sớm được tái khởi động vào thời điểm thích hợp...”, vị này bày tỏ.
Viễn Nguyệt