Tại hội thảo, bà Peta Astbury - Giám đốc đài ABC Australia cho rằng, các trang mạng xã hội (Twitter, You Tube, Facebook…) có rất nhiều tính năng hữu ích, giúp người sử dụng chia sẻ thông tin nhanh chóng, cập nhật các phản hồi đa chiều của độc giả và có thể ứng dụng trong quá trình tác nghiệp cho các nhà báo với chi phí thấp hoặc miễn phí hoàn toàn…. Nắm bắt được tiện ích này, đài ABC đã lập trang mạng xã hội để độc giả truy cập thông tin của đài, đồng thời có thể cung cấp nhanh thông tin mới từ khắp nơi, tạo nên sự khách quan trong quan hệ hai chiều là cơ quan báo chí và độc giả. Tuy nhiên, vì là mạng xã hội nên tính chân thực của thông tin không thể đảm bảo. Do đó, nếu nhà báo muốn sử dụng nguồn tin trên mạng thì phải có khả năng nhận định, kinh nghiệm và đôi khi cả thủ thuật riêng để kiểm chứng hoặc bổ sung nguồn tin…
Chia sẻ với các phóng viên về vấn đề này, ông Mai Phan Lợi - Phó Tổng Thư ký tòa soạn báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh cho rằng, để khai thác thông tin từ mạng xã hội một cách khách quan và xác thực, cần mở các diễn đàn thảo luận hoặc tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến thảo luận về các vấn đề quan tâm…
Phong Vi