Thông qua Lễ hội, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch Thủ đô quảng bá, hợp tác với các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài, xây dựng tour du lịch đặc trưng của TP. Hà Nội. Lễ hội đồng thời là hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô là điểm đến “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”. Qua đó, thu hút người dân, du khách trong nước, bạn bè quốc tế đến với Thủ đô; dần định vị Lễ hội là hoạt động thường niên của du lịch Thủ đô.
Lễ hội diễn ra từ ngày 27-29/10 với nhiều hoạt động đặc sắc. Lễ Khai mạc với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội” với chương trình nghệ thuật kết hợp trình diễn áo dài của các nhà thiết kế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc như Viết Bảo, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Ngọc Hân, Thanh Hải, Ỷ Vân Hiên, Dũng Nguyễn, Hoàng Ly, Vũ Thảo Giang và nhiều thương hiệu áo dài như OZ Design House, áo dài La Sen Vũ, Kiên Anh… Ngoài ra, Lễ hội còn có nhiều hoạt động đáng chú ý khác: Đêm nhạc nghệ thuật “Sắc màu Hà Nội”; Không gian triển lãm, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm (triển lãm tư liệu ảnh; gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm – “Nơi đọng lại ký ức trăm năm”; triển lãm và trưng bày áo dài); Không gian thông tin, quảng bá, giới thiệu các tuor, tuyến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; Con đường áo dài cộng đồng “Dạo bước hồ Gươm”; Biểu diễn nghệ thuật và đồng diễn, diễu hành Áo dài của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội; Diễu hành “Bách hoa Bộ hành”; Tọa đàm “Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch”; Chương trình nghệ thuật âm nhạc “Nhịp phố”…
Phát biểu Khai mạc Lễ hội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà nhận định, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới, góp phần không nhỏ để du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng trở thành điểm đến yêu mến. Đồng thời trở thành, sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước, bạn bè quốc tế; là điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới. Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà khẳng định: “Lễ hội Áo dài Du lịch là sự kiện được tổ chức thường niên và là hoạt động văn hóa nhằm bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống; khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài truyền thống của dân tộc, là biểu tượng của phụ nữ Việt Nam.
Từ đó, làm nguồn sáng tạo, truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống, tính tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương đất nước. Góp phần tạo nên sản phẩm của các loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn và hiệu quả; phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền với quảng bá du lịch Việt Nam. Tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế”.
Đình Phong