Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 4-7/8; có quy mô 70 gian hàng với sự tham gia của 80 tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP (gọi chung là doanh nghiệp) đến từ các điah phương Lâm Đồng, Đắk Lắk, Cao Bằng, Nghệ An, Thái Nguyên, Ninh Bình, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hòa Bình, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Giang, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng Ngãi. Các sản phẩm tham gia Hội chợ tập trung vào nhóm ngành hàng nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận từ 3-5 sao; sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Thông qua Hội chợ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, kết nối, tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường; tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON; đồng thời xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước. Hội chợ cũng nhằm tiếp tục triển khai Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON, hướng đến mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Trong thời gian diễn ra Hội chợ, HPA sẽ phối hợp với bộ phận thu mua của AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các doanh nghiệp có tiềm năng, bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác để có thể trở thành nhà cung cấp cho AEON Việt Nam trong tương lai. Các doanh nghiệp cũng sẽ được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa để chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, HPA sẽ phối hợp với Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp với chủ đề “Nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ”. Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại; nâng cao kỹ năng, phương pháp quản lý, vận hành, xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh hợp lý, góp phần thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố.
Phát biểu khai mạc Hội chợ, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang khẳng định, Hội chợ là chương trình xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON; là “điểm hẹn” hỗ trợ nhà cung cấp của Hà Nội và các địa phương giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Đồng thời, mở ra cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước giao thương, kết nối với hệ thống phân phối của AEON Việt Nam và Tập đoàn AEON, góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19. Ông Bùi Duy Quang cho biết thêm, bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP chất lượng cao đến người tiêu dùng Thủ đô, Hội chợ cũng góp phần thúc đẩy các hoạt động kết nối doanh nghiệp, kết nối giữa người mua và người bán trên trang nongsanantoanhanoi.gov.vn.
Cũng tại buổi khai mạc, Tổng Giám đốc AEON MALL Việt Nam Nakagawa Tetsuyuki nhận định, Hội chợ sẽ là địa điểm giao lưu, giúp người tiêu dùng Việt Nam, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có thêm cơ hội tiếp xúc, hiểu rõ và an tâm về nông sản Việt Nam chất lượng cao; đồng thời giúp các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh và ngành nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa. Ông Nakagawa Tetsuyuki khẳng định: “Tập đoàn AEON sẽ tiếp tục đồng hành, gắn kết cùng cộng đồng địa phương; hỗ trợ các hoạt động sản xuất bền vững với mục tiêu tạo ra các giá trị hữu ích cho cộng đồng”.
Thanh Minh