Tới dự lễ khai mạc có Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó trưởng ban kinh tế TW Ngô Đông Hải; Phó chủ nhiệm UB Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết; Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Huỳnh Vĩnh Ái; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ; về phía lãnh đạo thành phố Hà Nội có Phó chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Giám đốc Sở Du lịch Đỗ Đình Hồng cùng đại diện các sở, ban ngành thành phố Hà Nội; các vị khách quốc tế; lãnh đạo các Sở Du lịch, VHTTDL, Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp các địa phương.
Phát biểu khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức hội chợ VITM ngày càng chuyên nghiệp hơn, huy động tốt các nguồn lực xã hội tham gia, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch thủ đô, một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực.
Theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, thời gian qua Du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng, nhiều chính sách quan trọng đã được Đảng, nhà nước ban hành nhằm khuyến khích du lịch phát triển. Như Nghị quyết số 08 ngày 16 tháng 1 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của du lịch nước nhà, Luật Du lịch (sửa đổi) đang được khẩn trương hoàn thiện với nhiều điểm mới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Năm 2016, Du lịch Việt Nam đã có bước tăng trưởng ngoạn mục, lần đầu tiên khách du lịch quốc tế đạt trên 10 triệu lượt, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt trên 400 ngàn tỷ đồng, tăng 18,6%.
Trong quý 1/2017, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 29% so với cùng kỳ 2016; khách nội địa đạt 22,2 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch đạt trên 131.900 tỷ đồng, tăng 20,85% so với cùng kỳ 2016…
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, để duy trì và mở rộng thị trường du lịch, công tác xúc tiến quảng bá ngày càng đóng vai trò quan trọng. VITM là sự kiện quan trọng để nâng tầm Du lịch Việt Nam hội nhập nhập với khu vực và thế giới.
Theo Trưởng ban tổ chức VITM Hanoi 2017 Vũ Thế Bình, VITM Hanoi 2017 sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch thủ đô nói riêng, là cơ hội để người dân tiếp cận với các sản phẩm du lịch chất lượng, đồng thời đây cũng là diễn đàn của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ… trao đổi, phản hồi với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, thúc đẩy du lịch phát triển. VITM cũng mở ra các cơ hội kết nối các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ, nghỉ dưỡng, lưu trú, vận chuyển… giữa các địa phương trong cả nước và với các đối tác quốc tế. Đặc biệt, lễ ký kết văn bản hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA) tại sự kiện VITM Hanoi 2017 sẽ mở ra hướng phát triển mới giữa du lịch Việt Nam và Mỹ.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết lĩnh vực du lịch là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế thủ đô, trong 3 tháng đầu năm 2017 Hà Nội đã đón 6,2 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ 2016; trong đó có 1,3 triệu khách quốc tế, tăng 13% so với cùng kỳ 2016, tổng thu từ du lịch đạt 18.366 tỷ, tăng 10% so với cùng kỳ 2016. “ Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực để khẳng định là điểm đến tầm cỡ của cả nước và khu vực, thành phố sẽ hỗ trợ hết mình để thúc đẩy du lịch phát triển”, bà Hà khẳng định.
VITM Hanoi 2017 có sự tham gia của 652 doanh nghiệp đến từ 43 tỉnh thành trong cả nước và từ 25 quốc gia,vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Dự kiến sẽ có trên 40.000 vé máy bay giá rẻ và 150.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được giới thiệu, chào bán đến người tiêu dùng, du khách tại hội chợ.
Thành phố Hà Nội có sự tham gia của 40 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn giới thiệu sản phẩm, điểm đến, trong đó 5 sản phẩm chính được Hà Nội chú trọng quảng bá, xúc tiến gồm Du lịch MICE, ẩm thực, làng nghề, di sản, phố cổ…
|
Việt Hùng