Năm 2016 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm triển vọng cho ngành khách sạn Việt Nam, nhờ quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng sau khi hoàn thành việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do. Trong đó, thay đổi đáng ghi nhận nhất là việc các tập đoàn khách sạn danh tiếng trên thế giới liên tục mở rộng thị phần tại các điểm nghỉ dưỡng đang phát triển ở khu vực ven biển của Việt Nam.
Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam đều nằm ở miền Trung và miền Nam. Trong đó, vùng du lịch phát triển nhanh nhất là trục Huế - Đà Nẵng - Hội An, phần lớn nhờ chất lượng dịch vụ hàng không với các đường bay thẳng quốc tế, mạng lưới đường bộ hiện đại, rộng mở và đường bờ biển đang được “toàn cầu hóa” nhanh chóng bởi nhiều nhà điều hành khách sạn quốc tế. Vùng du lịch lớn thứ hai trải dài 350km từ Vạn Ninh qua Nha Trang, Cam Ranh và dọc tới Vũng Tàu. Khu vực này bao gồm nhiều bãi biển lớn nhỏ, là điểm đến ưa thích của khách du lịch nội địa. Miền Bắc có hai khu vực nghỉ dưỡng ven biển đáng chú ý, gồm tuyến du lịch trung tâm kết nối Di sản thế giới vịnh Hạ Long với quần đảo Cát Bà; và bán đảo Đồ Sơn gần thành phố Hải Phòng (chủ yếu thu hút du khách trong nước). Ngoài ra, còn nhiều thị trường thứ cấp như bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) ở miền Bắc, cùng với Quy Nhơn - Tuy Hòa ở miền Trung và Phan Thiết - Mũi Né ở miền Nam. Các khu vực này chủ yếu thu hút khách du lịch nội địa, nhưng được kỳ vọng sẽ thu hút thêm một số lượng khách quốc tế ham thích khám phá trong tương lai.
Thêm vào đó, các hòn đảo tại Việt Nam với những khu nghỉ dưỡng cung cấp dịch vụ lưu trú trọn gói và dài hạn đã bắt đầu phát triển nhanh chóng. Một vài thị trường tiên phong như đảo Phú Quốc thuộc vịnh Thái Lan, Côn Đảo nằm ở biển Đông hay Cù Lao Chàm thuộc tỉnh Quảng Nam đều thuận tiện di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh. Các đảo này có cơ sở hạ tầng tương đối phát triển, dễ tiếp cận bằng đường không hoặc đường thủy, và những nhà đầu tư quốc tế đầu tiên đã bắt đầu phát triển các khu nghỉ dưỡng và khách sạn mang thương hiệu tại đây.
Đến năm 2015, Việt Nam có 18.800 cơ sở lưu trú, tăng trưởng 17,5% so với năm trước, bao gồm 91 cơ sở 5 sao, 215 cơ sở 4 sao và 441 cơ sở 3 sao. Trong đó, các chuỗi khách sạn quốc tế đang dẫn dắt thị trường du lịch tại khu vực ven biển Việt Nam là AccorHotels, Intercontinental Hotels Group (IHG), Hyatt Hotels Corporation và Starwood Hotels & Resorts Worldwide, Inc. Mỗi chuỗi khách sạn này lại có các thương hiệu nhánh giúp họ thâm nhập vào toàn bộ các phân khúc của thị trường từ bình dân cho tới cao cấp và xa xỉ. Điều này không chỉ kết nối các thương hiệu nhánh riêng biệt dưới cùng một thương hiệu mẹ theo kiến trúc hình cây dù, mà còn là một công cụ chiến lược quan trọng cho các nhà đầu tư trong tương lai, khi thị trường khách sạn tại Việt Nam được phân đoạn rõ rệt hơn. Đối với khách hàng, điều này có nghĩa là họ sẽ được trải nghiệm các tiện ích của một thương hiệu lớn thông qua nhiều khách sạn thuộc các thương hiệu nhánh ở nhiều địa điểm khác nhau, ví dụ như khi họ là thành viên của một chương trình khách hàng thân thiết. ính tới quý I/ 2016, trong số các khách sạn đang hoạt động tại khu vực ven biển Việt Nam, chuỗi khách sạn quốc tế lớn nhất là AccorHotels với 14 bất động sản, cung cấp 2.741 phòng dưới các thương hiệu điển hình là Sofitel, MGallery, Pullman Novotel và Mercure. Chuỗi khách sạn lớn thứ hai là IHG với 3 bất động sản đang hoạt động, cung cấp 1.014 phòng tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc dưới các thương hiệu InterContinental và Crowne Plaza. Tương tự, Hyatt Hotels Corporation và Starwood Hotels & Resort Worldwide, Inc có 2 bất động sản đang hoạt động là Hyatt Regency Đà Nẵng Resort & Spa với 220 phòng và Sheraton Nha Trang Hotel & Spa với 280 phòng. Tổng cộng, bốn tập đoàn khách sạn này hiện đang cung cấp 4.255 phòng tại khu vực ven biển Việt Nam với khoảng 64,4% số phòng tới từ các thương hiệu thuộc tập đoàn AccorHotels.
Đối với các dự án đang trong giai đoạn phát triển tại những khu vực ven biển Việt Nam, có 9 dự án đáng chú ý dự kiến khai trương trong vòng 24 - 36 tháng tới, cung cấp tổng cộng 2.612 phòng. Đó là Four Points by Sheraton Đà Nẵng (390 phòng), Sheraton Đà Nẵng Resort 250 phòng, Sheraton Hạ Long Bay Hotel 265 phòng), Sheraton Phú Quốc Resort (300 phòng), Mövenpick Resort & Spa Quy Nhơn 195 phòng khách sạn và 50 biệt thự), Mövenpick Resort Cam Ranh Bay (250 phòng khách sạn và 121 biệt thự), Mövenpick Resort Phú Quốc (250 phòng khách sạn và 50 biệt thự), một khách sạn mang thương hiệu Hilton tại Hải Phòng (240 phòng khách sạn và 34 căn hộ dịch vụ) và Wyndham Legend Hạ Long (217 phòng).
Sự mở rộng của các chuỗi khách sạn toàn cầu tại khu vực ven biển Việt Nam, vốn rất lý tưởng cho hoạt động nghỉ dưỡng, là một xu hướng sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới. Dựa trên triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, các khách sạn đang trong giai đoạn phát triển được đề cập ở phần trên sẽ biến thị trường khách sạn tại Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn, nhưng cũng nhiều cạnh tranh hơn.
Reno Mueller
Chuyên gia trong lĩnh vực Khách sạn quốc tế