Để thích ứng với điều kiện dịch COVID-19 bùng phát trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch trong đó có các khách sạn, nhà hàng đã nhanh chóng chuyển hướng đi mới, triển khai nhiều giải pháp khác nhau; đẩy mạnh dịch vụ ăn uống, phát triển các thực đơn mới với giá hấp dẫn cùng các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Giám đốc điều hành khách sạn Thăng Long Opera Hotel Hà Nội - Bùi Diệu Linh cho biết: Đại dịch COVID-19 bùng phát, khách sạn vẫn luôn quan tâm, duy trì lực lượng lao động, nhất là đội ngũ kỹ thuật, đầu bếp, không ai phải nghỉ việc, khách sạn áp dụng mỗi người lao động thực hiện 15 ngày công/tháng. Khách sạn là một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội nên được quan tâm hỗ trợ, triển khai các chương trình kích cầu, giảm giá vé máy bay, kết nối doanh nghiệp. Khách sạn đã chủ động trong việc ký kết hợp đồng với các đại lý du lịch nhỏ, tăng cường thu hút khách trong đó có đối tượng khách quốc tế là các chuyên gia cũng như triển khai các chương trình kích cầu, tổ chức các sự kiện, hội nghị, triển khai bán hàng online... Trước đây khi tổ chức các sự kiện khách sạn đi thuê người làm, để giảm chi phí, lực lượng lao động của khách sạn đảm nhận luôn các công việc, chuẩn bị tổ chức sự kiện, trang trí, làm khung sắt…
Để chuẩn bị đón khách khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Giám đốc Bùi Diệu Linh cho hay: Khách sạn luôn thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch. Trong thời gian này, khách sạn chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, mở thêm không gian phục vụ khách ở ngoài trời của khách sạn, tổ chức một số chương trình dành cho đối tượng khách gia đình, nhóm bạn; đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá, kết nối cùng các công ty lữ hành, triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá khách đoàn, khách đặt đám cưới sẽ miễn phí trang trí... Khách đi theo nhóm gia đình, khách sạn có đầu bếp hướng dẫn cho các con trải nghiệm làm đồ ăn.
Cùng với các khách sạn, hệ thống nhà hàng cũng chú trọng công tác phòng, chống dịch, khử khuẩn, kiểm tra chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào để luôn đảm bảo tươi, ngon, an toàn, đào tạo nhân lực, tăng cường công tác truyền thông, đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, chuẩn bị các điều kiện để đón khách khi dịch được khống chế. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị - Công ty cổ phần đầu tư Bếp Việt (Nhà hàng Bếp Việt) Hà Nội - Nguyễn Xuân Quỳnh: Nhà hàng tuân thủ quy định 5K về phòng, chống dịch và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, mua dụng cụ, nghiên cứu thị trường để chuẩn bị ra món ăn mới cũng như khôi phục các món ăn nổi tiếng đã bị thất truyền. Nhà hàng luôn chú trọng việc đào tạo, tuyển dụng những vị trí cần thiết chuẩn bị cho việc mở lại nhà hàng. “Nhà hàng sẽ đẩy mạnh phát triển mô hình đào tạo liên kết với các trường Đại học có ngành dịch vụ về Food & Bevegare; đóng gói các sản phẩm để bán online; dạy học về nấu ăn và bar tại chỗ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, kết nối cùng các Công ty lữ hành, Trung tâm xúc tiến du lịch, Sở Du lịch để quảng bá, thu hút khách đến với nhà hàng”- ông Quỳnh chia sẻ.
Cũng theo các chuyên gia, để ứng phó với những khó khăn do dịch bệnh và phục hồi thị trường du lịch, trong đó có phân khúc khách sạn. Các khách sạn cần đẩy mạnh hợp tác, liên kết chặt chẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ, liên kết với doanh nghiệp du lịch lữ hành tổ chức thêm nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, hội thảo, hội nghị qua đó thu hút và tăng nhu cầu lưu trú của khách. Các khách sạn cao cấp cần nghiên cứu, liên kết với các hãng hàng không, xây dựng các sản phẩm du lịch trọn gói, gồm vé máy bay và chỗ nghỉ với giá kích cầu. Đồng thời, các khách sạn cần cam kết sẽ không bán sản phẩm không an toàn, kém chất lượng, đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19, qua đó mới có thể thu hút khách du lịch nội địa trải nghiệm những dịch vụ của khách sạn 5 sao.
Bài và ảnh: Tuấn Hải