Xu hướng du lịch MICE
Phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Du lịch MICE ngày càng phát triển, là loại hình du lịch rất phổ biến trên thế giới. Du lịch MICE tại Việt Nam rất được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Nhiều công ty du lịch đã khai thác loại hình du lịch này và đạt được kết quả khả quan. Tiếp tục phát triển du lịch MICE là mục tiêu chiến lược của du lịch Việt Nam, đặc biệt sau đại dịch COVID-19.
Xác định được tầm quan trọng của việc phát triển du lịch MICE – loại hình du lịch mang lại nhiều giá trị và lợi ích trong hoạt động kinh doanh du lịch, theo ông Vũ Thế Bình các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng hơn; nâng cao sản phẩm du lịch MICE; đầu tư nguồn nhân lực, công nghệ, cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du lịch MICE; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo nhằm trao đổi, bàn và xác định xu hướng, cơ hội và giải pháp để phát triển du lịch MICE – một loại hình du lịch đã, đang và sẽ tiếp tục được quan tâm, phát triển trong thời gian tới.
Đánh giá về xu hướng này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch cho biết, sự tăng trưởng tốt của du lịch MICE không chỉ các doanh nghiệp ngoại mà nhu cầu MICE của các doanh nghiệp nội cũng tăng lên. Nhiều doanh nghiệp lớn và trung bình của Việt Nam đã dần chuyển hình thức đi du lịch đơn thuần sang loại hình du lịch kết hợp hội nghị, trao thưởng và tìm kiếm đối tác, mở rộng cơ hội giao thương, làm ăn.
MICE là lĩnh vực bứt phá, dẫn dắt sự phát triển của du lịch Việt Nam. Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Thuận,… là những địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch MICE, kể cả địa phương miền núi. Các điều kiện, tiềm năng đều có thể biến Việt Nam thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn.
Tuy nhiên, du lịch MICE cần có sự đồng bộ về chính sách, chiến lược riêng về phát triển du lịch MICE, chiến lược marketing, cần sớm có định hướng chiến lược cho phát triển MICE toàn ngành; cần kết nối đồng bộ, vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ.
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề như: Đánh giá thực trạng về phát triển du lịch MICE ở Việt Nam và định hướng phát triển trong thời gian tới; Bắt kịp xu hướng đổi mới ứng dụng công nghệ trong xây dựng sản phẩm và khai thác khách; Thị trường khách MICE cao cấp (nội địa & outbound – kinh nghiệm từ Saigontourist; Dự báo thị trường và giải pháp thích ứng để phát triển kinh nghiệm từ Fantasea; Phát triển nhân sự về MICE; Hành vi tiêu dùng khách MICE; Yêu cầu về sản phẩm, mua sắm, vận hành, phối hợp...
Định hướng phát triển du lịch MICE
Để phát triển du lịch MICE, theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch cần đầu tư hạ tầng như trung tâm tổ chức sự kiện hội thảo hội nghị tầm cỡ quốc tế, quy mô lớn; chất lượng sản phẩm dịch vụ, đòi hỏi ngày càng cao, đẳng cấp, cần nắm bắt thị trường để có các sản phẩm phù hợp; đầu tư nguồn nhân lực chuyên nghiệp; đẩy mạnh liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ, giữa Chính phủ, Bộ, Ngành với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp…
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Anh, Tổng Giám đốc Vplus, Chủ tịch VMC cho rằng, thực tế từ nhiều năm nay, du lịch MICE ngày càng phát triển tốt không chỉ về lượng mà còn về chất. Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn thay vì cho nhân viên đi du lịch thông thường, nay đã có sự kết hợp với các hội thảo, sự kiện hoặc lễ tổng kết đi kèm.
"Đại dịch COVID-19 khiến cho hoạt động MICE thay đổi rất nhiều, đòi hỏi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhanh nhạy để thích ứng. Nhu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu về phòng chống dịch bệnh cũng khiến việc tổ chức hoạt động MICE phức tạp và cần linh hoạt hơn. Ngoài ra trong thời đại 4.0, các công ty chuyên về MICE cần nắm giữ giải pháp công nghệ, áp dụng công nghệ để khai thác khách hiệu quả. Doanh nghiệp du lịch cần phải chuyển đổi số để cạnh tranh và giúp vận hành đoàn khách MICE thông minh hơn" - ông Nguyễn Đức Anh nhận định.
Ông Nguyễn Đức Anh chia sẻ thêm, VMC là tổ chức xã hội chuyên nghiệp và duy nhất về du lịch sự kiện tại Việt Nam được thành lập năm 2020 bởi Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VISTA), hiện quy tụ gần 100 thành viên bao gồm các công ty chuyên tổ chức du lịch sự kiện, các nhà cung cấp ở quy mô lớn liên quan đến nghỉ dưỡng, ăn uống, vận chuyển, trang thiết bị phục vụ cho loại hình này trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Trong khuôn khổ các hoạt động của VMC, Vietnam MICE Expo là sự kiện lớn nhất và được tổ chức hàng năm để cộng đồng những người làm du lịch sự kiện gặp gỡ, trao đổi về xu hướng mới và định hướng phát triển trong tương lai. Vietnam MICE Expo là cơ hội gặp gỡ và kết nối kinh doanh giữa người bán (sellers) và người mua (buyers) trong mảng kinh doanh du lịch sự kiện.
Tọa đàm cũng nhằm tăng cường kết nối các nhà cung cấp đầu vào với các công ty làm MICE; tạo hoạt động thường niên về du lịch MICE và tiến tới là một sự kiện kết nối quốc tế của ngành du lịch; hình thành các sự kiện bên lề được duy trì hàng năm cho ngành du lịch như các giải thể thao golf, giải chạy bộ, show diễn riêng cho khách du lịch...
Lan Phương