Theo đánh giá của các chuyên gia từ Công ty YANMAR, chuyên gia từ Trường Đại học quốc gia Hà Nội và các cán bộ kỹ thuật trực tiếp vận hành, quản lý của Ban Quản lý vịnh Hạ Long qua quá trình thử nghiệm cho thấy, nhiên liệu B5, B10, B100 không ảnh hưởng bất lợi đến các chi tiết động cơ; lượng khói và khí thải giảm rõ rệt so với nhiên liệu diesel dầu mỏ; khí thải ra có mùi thơm nhẹ và không làm cay mắt. Đặc biệt, khi quan trắc bằng các thiết bị đo chuyên dùng cho thấy lượng khí thải độc hại ra môi trường (đặc biệt là CO2) giảm 50%.
Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long Phạm Hồng Hà cho biết, sử dụng dầu diesel sinh học cho các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long là cần thiết và có ý nghĩa thiết thực để hướng tới phát triển du lịch sinh thái bền vững tại khu di sản thiên nhiên thế giới; đồng thời, việc làm này cũng phù hợp với chủ trương và định hướng của UBND tỉnh Quảng Ninh là chuyển hướng phát triển từ “nâu” sang “xanh” và đúng với bản chất của câu nói du lịch là “ngành công nghiệp không khói”.
Để sử dụng dầu diesel sinh học một cách đại trà cho tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cần tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để theo dõi, đánh giá trong các điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Tỉnh Quảng Ninh cũng cần có chương trình trợ giá cho các tàu du lịch sử dụng Biodiesel vì mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng nguyên liệu này nhiều hơn diesel dầu mỏ 5 - 6% và giá thành của Biodiesel cao hơn diesel dầu mỏ; mở rộng tuyên truyền, khuyến khích các đơn vị kinh doanh tàu du lịch sử dụng nhiên liệu Biodiesel thay thế diesel dầu mỏ; các đơn vị lữ hành cần khuyến khích khách du lịch ưu tiên lựa chọn tàu du lịch sử dụng nhiên liệu Biodiesel khi tham quan vịnh Hạ Long.
PV