Hướng tới Năm Du lịch APEC
Hướng tới Năm Du lịch APEC
Thứ sáu, 06/01/2006 | 14:09 GMT+7
Việt Nam hiện là một trong những điểm du lịch hấp dẫn và an toàn nhất châu Á. Lượng khách du lịch tới Việt Nam mỗi năm một tăng. Cùng với du lịch cả nước, Du lịch Hà Nội đã phát triển cả về quy mô, chất lượng, đang trở thành ngành kinh tế quan trọng của Thủ đô. Năm 2005, Du lịch Thủ đô đón trên 4, 65 triệu lượt khách, trong đó có 1, 05 triệu lượt khách quốc tế, 3, 6 triệu lượt khách nội địa. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 6.400 tỷ đồng. Trong thành công đó có phần đóng góp không nhỏ của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội.
Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) là một trong bốn Tổng Công ty được UBND Thành phố thành lập nhằm mục tiêu xây dựng các tập đoàn kinh tế mạnh, đủ sức cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. Tổng Công ty Du lịch Hà Nội hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con với chức năng nhiệm vụ được giao là kinh doanh đa ngành nghề, trong đó ngành nghề chính là kinh doanh khách sạn, lữ hành, vận chuyển khách và các dịch vụ du lịch. Cơ sở vật chất chủ yếu của Tổng Công ty hiện nay gồm 19 khách sạn (từ đạt tiêu chuẩn đến 5 sao), đoàn xe 50 ô tô vận chuyển, một mạng lưới các trung tâm thư¬ơng mại, du lịch, siêu thị, nhà hàng.
Bối cảnh thế giới năm 2005 có nhiều biến động: giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao, dịch cúm gia cầm lan rộng trên phạm vi toàn cầu đã ảnh h¬ưởng đến tình hình kinh doanh khách sạn, du lịch và tiến độ triển khai các dự án đầu tư của Tổng Công ty. Tuy nhiên, tập thể CBCNV Tổng Công ty đã đoàn kết mở rộng kinh doanh, tăng doanh thu, đảm bảo việc làm và phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, năm 2005 là đón 931.000 lư¬ợt khách quốc tế, 2, 8 triệu lượt khách nội địa………………..
Năm 2006 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất n¬ước (Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Hội nghị cấp cao APEC - năm Du lịch Quảng Nam…) và cũng là năm đầy thách thức của ngành Du lịch trên bư¬ớc đường trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực hiện chủ trương của Thành phố, tổ chức Hội nghị cấp cao APEC là dịp để quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam và là cơ hội để nâng cao trình độ nghiệp vụ, trình độ tổ chức sự kiện của ngành Du lịch; trong năm 2006, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội xác định chiến l¬ược kế hoạch là chiếm lĩnh thị trường, phấn đấu trở thành hạt nhân quan trọng của ngành Du lịch Thủ đô cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2006 của Tổng Công ty là cùng Thành phố tập trung cao nhất các điều kiện về hậu cần và dịch vụ cho hội nghị APECVN - 2006. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Tổng Công ty đã có kế hoạch hành động trong Năm APECVN - 2006 tập trung chủ yếu vào một số vấn đề sau:
- Về hoạt động lữ hành: Tổng Công ty tập trung khai thác khách tại 10 thị trường du lịch quốc tế trọng điểm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Australia, Pháp, Đức, Anh, ASEAN.
- Đa dạng hoá các sản phẩm du lịch (chú trọng du lịch sinh thái, du lịch biển, thể thao, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch MICE nhằm tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách, đặc biệt là khách quốc tế); xây dựng và mở rộng các đại lý bán tour trong n¬ước và quốc tế; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của Tổng Công ty; hình thành các tuyến điểm du lịch trọng điểm phục vụ cho các khách quốc tế và nội địa.
- Đa dạng hoá dịch vụ vận chuyển khách trên cả 3 tuyến đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không.
- Về kinh doanh cơ sở lưu trú: để phục vụ tốt cho Hội nghị APECVN - 2006 Tổng Công ty sẽ tiến hành khảo sát toàn diện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để có kế hoạch nâng cấp toàn bộ mạng lưới khách sạn hiện có (Sofitel Metropole, Hilton, Hà Nội, Horison...), cải tạo toàn diện: khách sạn Thuỷ Tiên, Holidays, Hạ Long 2 (Quảng Ninh).
- Về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho du lịch và dịch vụ du lịch: tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đã và đang triển khai; nghiên cứu có hệ thống và cơ sở khoa học về các dự án mới tại các vùng du lịch trọng điểm, các dự án đa dạng hoá ngành nghề là cơ sở cho việc khuếch trương thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường, tăng nguồn thu đặt nền móng cho sự phát triển lâu dài của Tổng Công ty.
Đồng thời, Tổng Công ty đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, tuyên truyền quảng bá về du lịch, sử dụng có hiệu quả các hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội thảo, hội chợ ở trong và ngoài nước. Xây dựng và hoàn thiện biểu trưng, thương hiệu, sách và trang website giới thiệu về doanh nghiệp và đĩa VCD giới thiệu các tuyến điểm du lịch Việt Nam và quốc tế phục vụ cả khách quốc tế và nội địa. Nhân dịp diễn ra Hội nghị cấp cao APECVN - 2006 Tổng Công ty chủ động kết hợp với các cơ quan chủ quản giới thiệu tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư và thương mại từ các nền kinh tế APEC. Tiếp tục xúc tiến mở rộng hợp tác đầu tư với các tập đoàn, công ty du lịch, các tổ chức quốc tế trong các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, kinh doanh lữ hành, vận chuyển, quảng bá hình ảnh ra thị trường thế giới.
Năm APECVN - 2006 sẽ tạo cho ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Hà Nội nói riêng nhiều cơ hội hơn là thách thức. Để tận dụng tốt các cơ hội và xử lý hiệu quả những thách thức, hy vọng với nỗ lực và bề dày kinh nghiệm, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội sẽ phát huy tối đa những thế mạnh, vươn tới những tiêu chuẩn của dịch vụ du lịch hiện đại, thực hiện thành công chương trình kế hoạch và mục tiêu đề ra.
PHẠM ĐỨC HÙNG
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội