Tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn – Tổng cục Du lịch Nguyễn Thanh Bình đã báo cáo tổng quan thị trường khách du lịch Đức. Hiệp hội Du lịch Đức (DVR) là đơn vị đứng thứ 3 trên thế giới (sau Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ và Hiệp hội Du lịch Anh). DVR có 12.639 hãng lữ hành thành viên, doanh thu 20 tỷ Euro/năm, đóng góp 80% doanh thu cho ngành Du lịch. Đức có hơn 80 triệu dân, trung bình mỗi năm có khoảng 60 triệu người đi du lịch gần và 8 triệu người đi du lịch xa.
Nếu như trước đây, các địa chỉ du lịch như Carribe, Australia, Mỹ và Italy được du khách Đức ưa thích, thì xu hướng du lịch của du khách Đức đang dần dịch chuyển về châu Á, bởi người Đức có lượng kỳ nghỉ trong năm có thể kéo dài đến 30 ngày/năm với mức chi tiêu cao. Ngoài ra, Đức có hơn 125.000 dân Việt Nam và người Đức gốc Việt. Đây cũng là nguồn khách đầy tiềm năng của ngành Du lịch Việt Nam.
Chuyên gia Dự án Tăng cường năng lực phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội Kai Partale phân tích thêm: Người Đức làm việc có tinh thần trách nhiệm cao và đúng giờ. Vì vậy, khi đàm phán với các hãng lữ hành Đức, ngành Du lịch Việt Nam cần minh bạch rõ ràng về sản phẩm và giá tour. Đồng thời, cần nâng cao đội ngũ hướng dẫn viên nói tiếng Đức…
Việt Nam với lợi thế có bờ biển dài 3.200km, khí hậu nắng ấm quanh năm rất phù hợp cho du lịch nghỉ dưỡng trú đông. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng như bản làng vùng cao phía Bắc, chợ thiểu số Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Tây Nguyên, cùng các loại hình du lịch khám phá, du lịch Golf, du lịch MICE, du lịch chữa bệnh, du lịch dành cho giới trẻ, du lịch cuối tuần và du lịch dành cho doanh nhân… luôn có sức hút cao đối với du khách thị trường Đức và Pháp.
Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch Nguyễn Quý Phương cho biết: để tạo điểm nhấn mới về các sản phẩm du lịch, Tổng cục Du lịch đã đẩy mạnh những chương trình xúc tiến quảng bá nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Việt Nam tại Pháp, gặp gỡ người Việt tại Pháp, tham gia lễ hội Nhân đạo tại Pháp, tổ chức những ngày Việt Nam tại Pháp… Ngoài ra, các hãng lữ hành Việt Nam cần nghiên cứu thêm về tập quán của du khách Pháp để có thể cung ứng các dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn, thỏa mãn các nhu cầu ngày càng phong phú và đa dạng của du khách quốc tế.
Dương Thủy