Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung cho biết, trong định hướng phát triển du lịch, Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam. Thời gian tới, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác phát triển du lịch Việt Nam – Nhật Bản, hai nước cần tập trung thúc đẩy trao đổi khách, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, đầu tư phát triển du lịch, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, quảng bá du lịch nhằm tăng cường thu hút khách du lịch hai nước.
Những năm gần đây, số lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam liên tục tăng và đứng ở top 5 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam. Năm 2015, Việt Nam đã đón khoảng 671.000 lượt khách Nhật Bản, tăng 3,6% so với năm 2014. Trong 8 tháng đầu năm 2016, con số này đạt 482.358 lượt khách, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến đến cuối năm 2016, sẽ có khoảng 800.000 lượt khách Nhật Bản đến Việt Nam và trong thời gian 1 - 2 năm tới, Việt Nam sẽ đón được trên 1 triệu lượt khách Nhật Bản.
Lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản cũng liên tục tăng. Năm 2015, có 185.000 lượt khách Việt Nam đến Nhật Bản, tăng 49% so với năm 2014. Trong sáu tháng đầu năm 2016, khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 122.836 lượt, dự kiến đến cuối năm 2016, con số này sẽ đạt 250.000 lượt khách.
Từ khi ra tuyên bố chung hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản năm 2005 và thành lập Ủy ban Hợp tác Du lịch Việt Nam – Nhật Bản đã thúc đẩy việc trao đổi khách, hỗ trợ kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam đã miễn visa cho du khách Nhật Bản từ năm 2014. Trong công tác xúc tiến, quảng bá, hai nước đã tham vấn, hỗ trợ nhau trong việc tổ chức nhiều hoạt động. Hàng năm, Việt Nam đều tham gia Hội chợ JATA Nhật Bản, tổ chức hội thảo, phát động chương trình du lịch tại Nhật Bản trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản, tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip Nhật Bản đến khảo sát du lịch Việt Nam. Nhật Bản đã hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tăng cường năng lực du lịch cho Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực.
Để khách Việt Nam đến Nhật Bản nhiều hơn, Nhật Bản cần xem xét miễn thị thực cho khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản. Việt Nam sẽ nghiên cứu xây dựng website giới thiệu Du lịch Việt Nam bằng tiếng Nhật Bản; xây dựng cơ chế duy trì hoạt động xúc tiến du lịch thường xuyên tại Nhật Bản; tham gia các hội chợ du lịch tại Nhật Bản, sản xuất các ấn phẩm mới quảng bá giới thiệu Du lịch Việt Nam với khách Nhật Bản; đồng thời, hai nước cần đẩy mạnh trao đổi, hợp tác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, khảo sát để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh, tăng cường quan hệ với JATA.
Tại hội thảo, đại diện JATA đã giới thiệu về chứng nhận chất lượng du lịch Nhật Bản cho các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản. Theo đó, khi đạt đủ 80 tiêu chuẩn, doanh nghiệp du lịch Nhật Bản sẽ được cấp logo chứng nhận chất lượng. Với logo đạt chất lượng này, du khách khi đến Nhật Bản, lựa chọn những dịch vụ của các doanh nghiệp này cung cấp sẽ cảm nhận được chất lượng, cảm thấy an tâm khi đi du lịch Nhật Bản. Doanh nghiệp du lịch Việt Nam nên liên kết với các doanh nghiệp Nhật Bản được cấp chứng nhận để nâng cao chất lượng tour, đem lại sự hài lòng cho du khách.
Cũng tại buổi hội thảo, đại diện các doanh nghiệp du lịch hai nước đã trao đổi, chia sẻ với nhau về các vấn đề như các điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam khi đến Nhật Bản, mở rộng các chương trình quảng bá, tour tuyến mới để làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, hỗ trợ của JATA cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
Anh Minh