Triển khai Kế hoạch hoạt động được phê duyệt, Dự án ESRT cung cấp chuyên gia quốc tế và chuyên gia trong nước hỗ trợ Tổng cục Du lịch tăng cường năng lực thể chế về tiếp thị và quảng bá du lịch để tăng cường sức cạnh tranh và nâng cao hình ảnh của điểm đến Du lịch Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cùng các chuyên gia trong nước, quốc tế và Dự án EU, đại biểu từ các Vụ chuyên môn của Tổng cục Du lịch và những cán bộ làm công tác du lịch...
Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao tác dụng, ý nghĩa của Dự án ESRT mang lại cho ngành Du lịch Việt Nam cũng như hoạt động của cơ quan Tổng cục Du lịch. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, vấn đề xây dựng và thực hiện kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam và việc xây dựng phát triển quảng bá thương hiệu cho Du lịch Việt Nam là một trong những nội dung quan trọng của chiến lược, đồng thời là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy Du lịch Việt Nam phát triển theo định hướng chiến lược đã xác định.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội thảo
Tại Hội thảo, nhóm chuyên gia trong nước và quốc tế về marketing và thương hiệu du lịch đã giới thiệu về Kế hoạch marketing du lịch Việt Nam giai đoạn 2013 – 2015, Kế hoạch phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam và quản lý phát triển sản phẩm; cùng các đại biểu thảo luận vấn đề làm thế nào để thực hiện thành công thương hiệu du lịch quốc gia, xây dựng chiến dịch xúc tiến trong du lịch…
Về kế hoạch marketing cho Du lịch Việt Nam 2013 – 2015, nhóm chuyên gia đưa ra 3 mục tiêu marketing: một là, định vị Việt Nam với hình ảnh là điểm đến du lịch chủ đạo ở Đông Nam Á dựa trên giá trị thương hiệu và các sản phẩm đặc trưng (văn hóa, thành phố, bờ biển, núi) tại thị trường châu Á và một số thị trường phương Tây; lựa chọn và khuyến khích người Việt Nam đi du lịch trong nước; hai là, truyền thông hiệu quả tính đa dạng, phong phú của sản phẩm du lịch Việt Nam và các sản phẩm chủ đạo theo vùng; tăng thời gian lưu trú và chi tiêu tại chỗ, và thu hút khách quay trở lại; ba là, quản lý hợp tác một cách hiệu quả với khu vực tư nhân và các địa phương hướng tới các thị trường có mức độ tăng trưởng tốt và thị trường mới có thể tiếp cận một cách có hiệu quả về chi phí.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đề xuất nhiều ý kiến đóng góp cho kế hoạch marketing du lịch và thương hiệu Du lịch Việt Nam, tập trung vào các vấn đề như: nâng cao nhận thức quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương và cộng đồng dân cư về marketing du lịch; phát triển các thương hiệu nhánh du lịch kết hợp và hỗ trợ thương hiệu tổng quát “Vietnam – Timeless charm”; tăng cường internet và e-marketing; đào tạo, nâng cao năng lực về marketing du lịch cho nguồn nhân lực trong ngành Du lịch Việt Nam (các cơ quan quản lý du lịch quốc gia, các cơ quan làm xúc tiến du lịch ở 63 tỉnh thành…).
Giám đốc Dự án ESRT Vũ Quốc Trí khẳng định marketing du lịch là nội dung xuyên suốt của Dự án trong những năm tiếp theo. Sau hội thảo này, Ban Quản lý Dự án sẽ trao đổi với chuyên gia hoàn chỉnh báo cáo để làm tài liệu tham khảo về chiến lược kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2013 – 2015 cho các Vụ, đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch. Trong năm 2012, Dự án sẽ tiếp tục làm việc với các chuyên gia nhằm xây dựng kế hoạch hành động marketing chi tiết; dự kiến tổ chức hội thảo với quy mô rộng hơn về marketing và phát triển thương hiệu du lịch để triển khai cụ thể và xác định từng nhiệm vụ; nghiên cứu đề xuất các chương trình đào tạo nâng cao năng lực nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam cho từng vấn đề trong chiến lược xúc tiến quảng bá và thương hiệu; đề nghị EU cung cấp chuyên gia quốc tế tư vấn nâng cấp website của ngành Du lịch Việt Nam…
Kết luận Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp cho biết, sau hội thảo này, Tổng cục Du lịch giao Vụ Thị trường Du lịch chủ trì cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất, triển khai kế hoạch marketing du lịch; giao Trung tâm Thông tin Du lịch bước đầu nâng cấp website của Tổng cục Du lịch hướng tới trở thành website của ngành Du lịch mang tích chất xúc tiến quảng bá du lịch ngang tầm trong khu vực.
Trang Lê