Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương Vũ Bá Phú; cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và hơn 200 đại biểu đến từ các đơn vị, doanh nghiệp liên quan.
Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Hội nghị là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng có sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ nhằm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Hội nghị cũng nhằm cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đồng thời cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công các Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu; tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc – Trung – Nam; gần đây nhất là chương trình Kết nối giao thương khu vực miền Trung – Tây Nguyên được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 5/2023. Các chương trình đã đạt được những thành tựu nhất định; doanh nghiệp địa phương tại ba miền Bắc – Trung – Nam đã kết nối, trao đổi, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế. “Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung; các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc - Bắc Trung Bộ nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường cho sản phẩm có thế mạnh” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhận định, chương trình kết nối giao thương đã được triển khai một cách hiệu quả, thực chất, góp phần tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân; được lãnh đạo Trung ương và TP. Hà Nội đánh giá cao. “Các doanh nghiệp địa phương tại khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã kết nối, trao đổi, giao dịch trực tiếp với các nhà phân phối trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu và nhiều đối tác quốc tế thông qua các tổ chức Xúc tiến thương mại; ký kết nhiều hợp đồng, đơn hàng, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung… Đặc biệt, thời gian qua, TP. Hà Nội đã giao HPA chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước trên tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”. Thông qua đó, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, tiêu biểu, có thế mạnh của các địa phương; tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường nội địa và phục vụ xuất khẩu” - Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cho biết.
Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đồng thời bày tỏ tin tưởng, Hội nghị kết nối giao thương cùng với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại TP. Hà Nội sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ nói chung, doanh nghiệp TP. Hà Nội nói riêng, tìm kiếm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Được biết, từ ngày 16-18/6, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, HPA tổ chức “Không gian xúc tiến đầu tư, thương mại thành phố Hà Nội”. Đây là hoạt động bên lề Hội nghị nhằm tạo cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng. Từ đó, có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, quảng bá sản phẩm đặc sản của các địa phương, nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại. Đồng thời, thông qua chương trình, những người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn, nhận diện các sản phẩm nội địa chất lượng; các doanh nghiệp, nhà cung cấp cũng có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu thị hiếu, tiếp xúc khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số, phát triển mạnh thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.
Đình Phong