Tiếp nối thành công sau hai năm tổ chức (2016, 2017), Hội nghị năm 2018 diễn ra gắn với sự kiện Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2018 và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm” - OVOP 2018... là chuỗi sự kiện liên kết có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của Hà Nội và các địa phương một cách ổn định, bền vững.
Về tiềm năng thị trường, hiện nay Hà Nội được đánh giá là thị trường bán lẻ mới nổi, được bình chọn đứng thứ 13/19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới; lọt vào top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước (gồm 22 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 766 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn của 12 quận nội thành...) có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu. Trong khi đó, khả năng cung ứng của các mặt hàng trên địa bàn Thành phố hiện vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, hàng năm, Hà Nội đón trên 25 triệu lượt khách du lịch, trong đó, gần 6 triệu lượt khách quốc tế.
Với sự tham gia của gần 550 đại biểu từ các tỉnh thành phố trên cả nước, Hội nghị đã nêu rõ những tiềm năng, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, mong muốn được đưa các sản phẩm tiêu thụ tại thị trường Hà Nội cũng như tăng cường các hình thức kết nối, xuất khẩu tiêu thụ sản phẩm.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản; kết nối đưa các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm đặc sản, nông sản an toàn thực phẩm vào kênh phân phối của thành phố Hà Nội. Hội nghị cũng đã giới thiệu Trang thông tin nông sản an toàn thành phố Hà Nội hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối nhà sản xuất - Nhà phân phối - người tiêu dùng.
Kết thúc hội nghị, có gần 450 biên bản ký kết được trao tại hội trường và tại các bàn giao dịch.
Dự kiến tiêu thụ hàng hóa của các tỉnh, thành phố về Hà Nội trong dịp Tết dương lịch, Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đạt gần 27.500 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2017. Đặc biệt, hàng hóa dự kiến ký kết cho cả năm 2019 khoảng gần 110.000 tỷ đồng (chiếm khoảng trên 40% tổng mức bán lẻ trên địa bàn Hà Nội).
PV