Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá về hiện trạng công tác xúc tiến quảng bá du lịch, phân tích nguyên nhân của các tồn tại và trao đổi về các giải pháp mang tính đột phá trong thời gian tới. Đa số các ý kiến đều cho rằng, thời gian qua hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam đã đạt được những thành quả nhất định; nhận thức của các cấp, ngành về vai trò công tác xúc tiến du lịch được củng cố; quy mô và phạm vi xúc tiến du lịch được mở rộng; chất lượng hoạt động xúc tiến du lịch được cải thiện và nâng cao một bước; đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch ngày càng trưởng thành với trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nâng cao… Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được, hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế như tính chuyên nghiệp chưa cao; kinh phí đầu tư cho hoạt động xúc tiến còn nhỏ bé so với yêu cầu thực tế và so với các nước trong khu vực, cơ chế tài chính còn nhiều vướng mắc; tổ chức bộ máy và đội ngũ thực hiện còn nhiều bất cập, lực lượng hoạt động thực tế còn mỏng; việc huy động các nguồn lực tham gia xúc tiến còn hạn chế…
.jpg)
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: Bài học kinh nghiệm mà ngành Du lịch rút ra từ hoạt động quảng bá xúc tiến thời gian qua và sẽ được áp dụng trong thời gian tới là tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao; huy động các nguồn lực; nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên môn; thực hiện công tác xúc tiến phải gắn với sản phẩm, thị trường du lịch; tranh thủ sự giúp đỡ của quốc tế… nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trong cả nước.
Hội nghị kéo dài trong một ngày. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: thảo luận và góp ý báo cáo tổng kết công tác xúc tiến du lịch từ năm 2000 đến nay, định hướng, nhiệm vụ và các giải pháp đến năm 2020; phổ biến đề xuất Chiến lược Marketing Du lịch Việt Nam đến năm 2020 và Kế hoạch Hành động Marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2013 - 2015 của chuyên gia Chương trình ESRT; chia sẻ kinh nghiệm đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch tại các địa phương, kinh nghiệm tăng cường hoạt động marketing của các doanh nghiệp lớn; khai trương website xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch; giới thiệu nhiệm vụ đột phá của Tổng cục Du lịch trong năm 2013 - ứng dụng marketing điện tử…
Những ý kiến đóng góp tại hội nghị chuyên đề về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam sẽ góp phần phát huy thế mạnh, tận dụng cơ hội, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả của công tác xúc tiến quảng bá du lịch; theo đó góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
PT