Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023: “Liên kết, phát triển, bền vững”
Tới tham dự Lễ cắt băng Khai mạc, có sự hiện diện của ông Nguyễn Minh Triết - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước, ông Trương Hoà Bình - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, ông Nguyễn Thiện Nhân - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh.
Đồng thời, ITE HCMC 2023 vinh dự được đón tiếp các lãnh đạo đến từ: Bộ Du lịch Campuchia, Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào, Tổng cục Du lịch Thái Lan... Đặc biệt, với sự tham dự của 3.500 đại biểu chuyên môn đến từ 45 tỉnh, thành phố và 42 quốc gia, vùng lãnh thổ, ITE HCMC 2023 tiếp tục khẳng định vị thế là Hội chợ du lịch uy tín, có quy mô lớn nhất trong khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết, các dự báo năm 2022 về phục hồi du lịch cho thấy còn nhiều lạc quan; kết quả năm 2023 chưa đạt như mong đợi cả về lượt khách, doanh thu và đóng góp của du lịch vào phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đặt ra cho chúng ta sự cân nhắc nhiều mặt khi dự báo; đặc biệt là đánh giá đúng những diễn biến khó lường đang diễn ra để có cách tiếp cận, thích ứng phù hợp. Đó cũng là một trong những mục tiêu mà chúng tôi mong muốn hướng đến trong Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17 này.
Theo đó, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023 sẽ tiếp tục vun đắp tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hoá, ổn định hoà bình và phát triển thịnh vượng giữa các quốc gia, dân tộc khi diễn ra trong thời điểm TP. Hồ Chí Minh và cả nước hướng đến kỷ niệm 50 năm, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, Hội chợ lại càng có ý nghĩa khi được tổ chức trong bối cảnh ngành du lịch và các địa phương của Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, nhất là chính sách thị thực mới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Riêng đối với TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 17 còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch khi được tổ chức trong giai đoạn Thành phố đang tập trung triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh”.
Qua 17 lần triển khai, Hội chợ ITE HCMC đã mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du du lịch. ITE - HCMC 2023 tiếp tục là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông. Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2023 đã lựa chọn và mời 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Úc, New Zealand, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Đức, Anh, Ba Lan, Pháp,... Qua đó, Hội chợ ITE - HCMC lần thứ 17 kỳ vọng mở ra hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.
Đồng thời, với mục tiêu mang tới các giải pháp phát triển du lịch bền vững, tại Hội chợ ITE HCMC 2023, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai nhiều hoạt động chuyên môn gồm: các diễn đàn, hội thảo lớn như: Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, đại diện Sở Du lịch các tỉnh, thành trên cả nước, lãnh đạo Cục hợp tác Quốc tế, cùng lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các vụ trực thuộc…; Hội thảo ngành Du lịch và khách sạn - ngành nghỉ dưỡng Việt Nam - Cơ hội & Thách thức; Diễn đàn Quan hệ công chúng và truyền thông khu vực ASEAN lần thứ 4 và Chuỗi sự kiện chuyên đề về truyền thông điểm đến.
Một trong những điểm nhấn của Hội chợ ITE - HCMC 2023 chính là các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Giới thiệu Du lịch Chile - “Chile, Where the impossible is possible”, do Văn phòng Thương mại ProChile, Đại sứ quán Chile tại Việt Nam thực hiện; Chương trình Trải nghiệm Hàn Quốc khác biệt được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức; Giới thiệu Du lịch Nhật Bản do Cục xúc tiến Du lịch Nhật Bản thực hiện; Chương trình Giới thiệu Du lịch Quảng Ninh và Hội nghị kết nối du lịch Kiên Giang.
Năm nay, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Liên kết, phát triển, bền vững” có chuỗi hoạt động chuyên môn phong phú, đa dạng đã thu hút hơn 3.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh thành của Việt Nam và 42 quốc gia, vùng lãnh thổ được kỳ vọng sẽ có nhiều giải pháp mới cho sự phát triển du lịch bền vững và các vấn đề đang được quan tâm hàng đầu như chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, chiến lược tiếp thị và truyền thông điểm đến, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ du lịch cùng các xu hướng du lịch xanh, du lịch y tế, du lịch thể thao… Hội chợ năm nay còn là sự kiện mong đợi của du khách và công chúng với chuỗi hoạt động hấp dẫn được thiết kế cho hơn 25.000 khách tham quan, góp phần quảng bá, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế.
Theo Báo cáo Xu hướng Kinh tế du lịch Thế giới 2023 được công bố vào tháng 5/2023, số lượng khách du lịch toàn cầu trong năm 2023 dự kiến sẽ đạt 10,78 tỷ lượt người, bằng 74,4% so với mức của năm 2019, doanh thu từ ngành du lịch - lữ hành toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD, tương đương 86,2% doanh thu toàn ngành của năm 2019.
Trong xu hướng phục hồi chung của thế giới, Việt Nam cũng đã đón hơn 87 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2023, đạt 70% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế là 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2022, tổng thu từ du lịch đạt hơn 482 nghìn tỷ đồng.
Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch đạt hơn 100 nghìn tỷ đồng.
|
PHƯỚC QUANG – TRẦN LỢI