Gần 22 năm gắn bó với ngành Du lịch Việt Nam, ông có thể cho biết suy nghĩ của ông về sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây?
Tôi đặt chân đến Việt Nam từ 22 năm trước sau khi tích lũy cho mình nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới như Kempinski Hotels & Resorts, IHG,... Từ đó đến nay, tôi đã thực sự gắn bó với Việt Nam. Với tôi, Việt Nam còn hơn cả một quê hương thứ hai. Đó cũng là lý do vì sao xuyên suốt 22 năm vừa qua, tôi luôn lựa chọn đồng hành cùng các tập đoàn, khách sạn Việt Nam để có thể vận dụng những kinh nghiệm, kỹ năng quản lý và tầm nhìn chiến lược của mình vào hành trình nâng tầm thương hiệu khách sạn Việt.
Trong những năm qua, ngành Du lịch và khách sạn Việt Nam đã chứng kiến một làn sóng phát triển mạnh mẽ, điều này đã tạo điều kiện tuyệt vời cho người dân địa phương để bảo vệ cuộc sống và gia đình họ. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh cũng đi kèm nhiều thách thức như công tác tìm kiếm, nuôi dưỡng, phát triển đội ngũ lao động có đam mê, nhiệt huyết, năng lực và trình độ cao. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến chúng ta đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ nhân sự có trình độ. Rất khó để thuyết phục nhân sự làm việc theo ca và điều quan trọng không kém chính là cho những người sẵn sàng gia nhập ngành Du lịch thấy con đường sự nghiệp đầy tiềm năng của họ với mức lương cạnh tranh và cơ hội để người Việt xây dựng cuộc sống chất lượng cho bản thân và gia ��ình họ. Theo quan điểm của tôi, sự phát triển đang diễn ra nhanh chóng và với bất kỳ quốc gia đang phát triển nào thì việc cải tiến hệ thống giáo dục ngành dịch vụ khách sạn vẫn rất cần thiết.
Ông có thể chia sẻ thêm về cái tên DV Hospitality?
DV Hospitality với tôi mang rất nhiều ý nghĩa. D đại diện cho nước Đức nơi tôi sinh ra và lớn lên, V đại diện cho Việt Nam - nơi tôi chọn là nhà. Tôi gửi gắm ở DV Hospitality tất cả đam mê tôi dành cho ngành khách sạn và tình yêu mà tôi dành cho đất nước Việt Nam. Dịch vụ trọng tâm của DV Hospitality là đồng hành cùng chủ đầu tư trong nước trong quá trình xây dựng, vận hành khách sạn độc lập để bù đắp sự thiếu hụt của bộ máy điều hành chất lượng cao; cố vấn và đào tạo nhân sự, triển khai kế hoạch kinh doanh, truyền thông và tiếp thị phù hợp để đạt được kết quả chủ đầu tư mong muốn.
Tiếp quản khu nghỉ dưỡng Almanity Hội An Resort & Spa từ đầu tháng 6/2022, ông đã có những kế hoạch ưu tiên gì nhằm giúp khách sạn trở thành điểm đến hấp dẫn, độc đáo và không thể bỏ qua khi du khách tới Hội An?
Almanity Hội An Resort & Spa được thành lập từ năm 2014 tại Hội An. Trải qua dịch COVID-19, khách sạn đã phải đối mặt với những thách thức về vận hành tổng thể, những khó khăn từ Ban Quản lý tiền nhiệm khi họ không thể đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư và dần đánh mất vị thế của mình trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt của Hội An.
DV Hospitality đã phân tích sâu những thế mạnh của thương hiệu, những thách thức về vận hành, thách thức về tài chính; triển khai chiến lược kinh doanh và tiếp thị dựa trên những nét riêng độc đáo của khách sạn; cũng như khởi tạo lại toàn bộ hình thái nguyên bản của một Khu nghỉ dưỡng & Spa ngay trung tâm Hội An với hơn 40 phòng spa lớn ấn tượng. Cách làm việc của DV Hospitality là trao quyền cho các trưởng bộ phận để mỗi trưởng bộ phận là một mắt xích quan trọng của chuỗi vận hành, chịu toàn bộ trách nhiệm cho kết quả tài chính chung của khách sạn.
Hơn nữa, sau đại dịch, thói quen và nhu cầu du lịch đã thay đổi khá nhiều với sự lên ngôi của trào lưu du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe. Khu nghỉ dưỡng Almanity Hội An Resort & Spa nhận ra trào lưu này và đã chuẩn bị khá kỹ càng để đón các thị trường và đáp ứng những nhu cầu mới nổi này. Khu nghỉ dưỡng tự hào có lượng lớn khách hàng lưu trú và không lưu trú tại khách sạn sử dụng dịch vụ của My Chi Spa. Đó là nhờ những thay đổi về chính sách giá, ứng dụng nhiều kỹ thuật trị liệu mới, xây dựng nhiều phòng spa mới cho massage kiểu Thái và các liệu trình Ayurveda, mở rộng khu vực xông hơi và phát triển thêm mảng ẩm thực thực dưỡng bằng cách thêm nhiều lựa chọn hơn cho thực khách ăn chay ngay cả trong bữa sáng.
Điểm đến đầu tiên của ông tại Việt Nam là khách sạn The Imperial Hotel Vũng Tàu và được biết sắp tới đây, ông sẽ tiếp tục đồng hành cùng The Imperial Group? Ông có thể chia sẻ về dự án này?
The Imperial Hotel Vũng Tàu đã được thành lập cách đây 14 năm và đó là khách sạn đầu tiên tại Việt Nam tôi đồng hành từ giai đoạn tiền khai trương. Dự án này tiếp tục phát triển với Beach Club sang trọng, toà Residences đẳng cấp và Imperial International Hotel College (tên tiếng Việt là Trường quản trị khách sạn du lịch quốc tế Imperial). Đây là ngôi trường duy nhất tại Việt Nam hoạt động theo mô hình đào tạo chuẩn quốc tế Hotel School; có cơ sở đào tạo trong khu tổ hợp khách sạn – căn hộ cao cấp 5 sao chuẩn quốc tế. Chương trình được đồng thiết kế bởi Đại học Niagara, New York, Hoa Kỳ cùng đội ngũ chuyên gia đầu ngành nhiều kinh nghiệm của khách sạn Imperial Vũng Tàu; được thẩm định, quản lý chất lượng và cấp bằng bởi tổ chức NCFE (Vương Quốc Anh).
Gần đây, tôi đang hỗ trợ Ban lãnh đạo The Imperial Group tái phát triển và tái cấu trúc cơ cấu tổ chức, phát triển sản phẩm, chiến lược kinh doanh và tiếp thị, cũng như đánh giá lại quy trình vận hành thực tế và đề ra chiến lược phát triển phù hợp cho khách sạn The Imperial Vũng Tàu, nơi hiện nay được coi như khách sạn theo phong cách Victorian sang trọng nhất Việt Nam.
Theo ông, để thành công trong ngành du lịch nghỉ dưỡng một doanh nghiệp cần hội đủ những yếu tố nào?
Ưu tiên hàng đầu của tôi là mang đến cho khách hàng một kỳ nghỉ thực sự, không chỉ đơn thuần là một phòng khách sạn với bữa sáng. Chiến lược của tôi là tham gia vào thị trường du lịch trọn gói All-Inclusive, mang đến những gói nghỉ dưỡng với nhiều dịch vụ tặng kèm miễn phí. Hiện tôi hài lòng với phản hồi tích cực từ du khách cùng tỷ lệ đặt phòng ngày một tăng cao. Ưu tiên thứ hai của tôi là liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ cùng nâng cấp sản phẩm của khu nghỉ dưỡng. Trọng tâm chính của chúng tôi là mang đến những giá trị tốt nhất, chất lượng thực phẩm và spa đẳng cấp.
Bên cạnh đó hiểu biết chung và am hiểu xu hướng thị trường, quan sát đối thủ cạnh tranh và thiết lập mối quan hệ với họ là những điều cần thiết làm nên thành công. Tư duy vượt khuôn mẫu và tạo ra xu hướng sẽ giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài trong thị trường cạnh tranh như hiện tại. Trở thành người lãnh đạo cởi mở, lắng nghe, chú trọng đào tạo và phát triển đội ngũ nhân lực cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.
Cảm ơn ông đã tham gia phỏng vấn với Tạp chí Du lịch, chúc ông cùng DV Hospitality ngày càng gặt hái nhiều thành công!
Thao Lan (thực hiện)