Theo số liệu của Sở Du lịch Hà Nội, trong 2 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến thủ đô đạt 706.888 lượt, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm 2015; khách nội địa đạt 3,03 triệu lượt, tăng 5,94% so với cùng kỳ 2015. Tính chung tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 2 tháng đầu năm đạt 3.736.888 lượt, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó khách lưu trú đạt 504.920 lượt, tăng 35% so với cùng kỳ 2015.
Trong số các thị trường khách du lịch quốc tế đến Hà Nội, Hàn Quốc hiện là thị trường đứng đầu với lượng khách đạt 79.866 lượt, đứng thứ 2 là khách Trung Quốc với 75.710 lượt, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015; tiếp đó là khách Nhật Bản với 41.864 lượt, tăng 21%. Một tín hiệu đáng mừng là một số thị trường đã khởi sắc trở lại sau một thời gian “trầm lắng” khá dài, như thị trường Mỹ, Australia, Pháp, Đức, Thái Lan, Anh, Canada… đã có mức tăng đáng kể so với 2 tháng đầu năm 2015, góp phần vào sự tăng trưởng của du lịch Hà Nội nói riêng và của ngành Du lịch nói chung. Theo nhận định của Phòng Lữ hành, Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm là do khách nước ngoài đến Việt Nam trải nghiệm không khí đón năm mới. Bên cạnh đó, lượng khách nội địa tăng mạnh do các địa phương có xu hướng ra tham quan, hành hương, du lịch thủ đô trong những tháng đầu năm… Điểm đáng ghi nhận là mặc dù các điểm du lịch, vui chơi giải trí tăng đột biến trong những tháng đầu năm, song nhờ công tác quản lý nhà nước được tăng cường nên không xảy ra những sự cố đáng tiếc.
Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong năm 2016 ngành Du lịch Hà Nội sẽ triển khai nhiều sự kiện để quảng bá hình ảnh của du lịch Hà Nội đến với du khách quốc tế, phối hợp với các ban, ngành, các địa phương khác tổ chức các hoạt động du lịch đặc sắc để thu hút khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, tiếp tục đa dạng hóa, làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ, xây dựng thương hiệu du lịch Hà Nội - thành phố du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện.
Việt Hùng