Phát huy thế mạnh du lịch đêm
Hà Nội đã tổ chức các không gian đi bộ, chợ đêm vào các tối cuối tuần; cho phép một số quán bar, nhà hàng trong khu phố cổ mở cửa đến 2 giờ sáng... Một số doanh nghiệp kết hợp với điểm đến tổ chức một số tour du lịch đêm như tại Di tích Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Văn học Hà Nội, phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Trần Nhân Tông, vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”...
Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, trong đó có các sản phẩm du lịch đêm dành cho du khách quốc tế. Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" đang góp phần phát triển kinh tế du lịch đêm và đáp ứng nhu cầu của khách tham quan trong nước cũng như khách quốc tế lưu trú tại Thủ đô.
Tour đêm Hỏa Lò “Đêm linh thiêng” duy trì hoạt động vào tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần thu hút nhiều du khách. Hiện nay, Ban Quản lý di tích đã cho ra mắt 3 phiên bản tour đêm. Chương trình trải nghiệm kết hợp giữa tham quan di tích với nhiều hoạt cảnh, tái hiện chân thực cuộc sống khắc nghiệt trong Nhà tù Hỏa Lò. Chương trình vừa tạo sức hút cho du lịch vừa góp phần giúp khách tham quan hiểu thêm tinh thần cách mạng của những chiến sỹ năm xưa.
Tour đêm Hà Nội, tour văn học “Chữ tâm chữ tài” do Bảo tàng Văn học Việt Nam phối hợp với Công ty Du lịch Bền vững Vietnam S.T.I.D đã mang đến “làn gió mới” cho du lịch Hà Nội về đêm, giúp du khách hiểu hơn văn học Việt Nam với những câu chuyện cụ thể. Sản phẩm này diễn ra vào tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, thu hút nhiều du khách tham gia trải nghiệm.
Bên cạnh đó, Hà Nội còn nhiều khu di tích đã sáng đèn về ban đêm như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn và rất nhiều di tích khác đang hướng đến việc mở cửa vào ban đêm cùng những hoạt động văn hóa, hoạt động trải nghiệm hấp dẫn. Các sản phẩm du lịch đêm này đã góp phần giữ chân du khách ở lại Hà Nội lâu hơn và giúp phát triển thế mạnh du lịch đêm của Hà Nội.
Thành phố Hà Nội còn là địa phương tổ chức những sự kiện văn hóa đêm mang tầm quy mô khu vực và quốc tế. Mới đây, sự kiện ban nhạc BlackPink đến biểu diễn tại Hà Nội vào ngày 29-30/7 vừa qua đã khiến Hà Nội trở thành tâm điểm của du khách quốc tế. Những thành công bước đầu cho thấy việc phát triển kinh tế du lịch đêm chính là cách khai thác tốt tiềm năng sẵn có, thu hút khách du lịch đến với Hà Nội.
Tiếp tục da dạng các sản phẩm du lịch đêm
Theo kế hoạch về phát triển du lịch năm 2023, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đón trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm ngoái; trong đó, có 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 2 lần và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5%. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 77.000 tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm ngoái. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 45%, tăng 5 điểm %.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở Du lịch đã trình UBND Thành phố xem xét, ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP rên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Kế hoạch gồm 08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, được giao rất cụ thể, chi tiết trách nhiệm cho từng sở, ngành, quận, huyện, kèm theo đó là thời gian thực hiện các nhiệm vụ. Qua đó, có thể kiểm đếm, đánh giá về chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ theo từng giai đoạn. Trong đó, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tập trung vào 01 số nhóm nhiệm vụ mang tính đột phá trong giai đoạn tới, gồm: xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng thuộc địa phận Hà Nội; cũng như các sản phẩm du lịch kết nối giữa Hà Nội và các địa phương. Trước mắt hình thành tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đồng Tử; đề xuất phương án quy hoạch từ 01 – 02 mô hình Outlet có vị trí phù hợp, thuận lợi cho phát triển du lịch để thu hút nhà đầu tư triển khai xây dựng trong giai đoạn từ nay đến 2025, qua đó xây dựng, hình thành sản phẩm du lịch mua sắm của Thủ đô; thúc đẩy thực hiện mô hình hợp tác công - tư trong đầu tư khai thác, vận hành một số điểm đến di tích, di sản, thiết chế văn hóa phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố.
Tiếp tục xây dựng các chiến dịch, chương trình quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên các kênh truyền thông quốc tế như CNN, CNBC,… để quảng bá giới thiệu cho du khách quốc tế biết đến Du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Hà Nội nói riêng; hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành Du lịch Thủ đô tập trung liên thông giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch với cơ quan quản lý du lịch các cấp phục vụ công tác quản lý chuyên ngành.
“Triển khai Quyết định số 1894 ngày 14/7/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi các hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội với 04 nhiệm vụ triển khai ngay trong năm 2023 là: tổ chức Chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội trong tháng 9/2023; tổ chức lễ ra mắt và đưa vào hoạt động Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội trong tháng 9/2023; tổ chức cuộc thi review online “Đêm Hà Nội chào đón bạn” trong tháng 10/2023; xây dựng và quảng bá video clip “Motion Graphic quảng bá các sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội” đến khách du lịch trong nước và quốc tế” ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng và phát triển một số mô hình du lịch đêm tại một số địa phương có thế mạnh tiềm năng. Trong đó, tập trung theo 02 hướng: hoàn thiện và nâng cao chất lượng mô hình du lịch đêm tại các quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Tây Hồ) và quy hoạch, xây dựng các tổ hợp du lịch đêm riêng biệt, chuyên nghiệp (dự kiến khu vực ngoại thành).
Phát triển kinh tế du lịch đêm là một trong những hoạt động trọng điểm được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã có chỉ đạo về việc phát triển loại hình kinh tế này trở thành một phần không thể thiếu của sự phát triển kinh tế, xã hội.
Lan Phương