Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong thời gian qua Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai các nhóm nhiệm vụ giải pháp đồng bộ, chuyên nghiệp, đạt hiệu quả như: nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; tăng cường hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường; triển khai tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch mới của Hà Nội trong và ngoài nước… nhằm thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Hà Nội cũng tập trung triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế; tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách bằng việc định hướng du khách tham gia vào các tour tuyến được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản hay các tuyến, hoạt động du lịch có lưu trú tại khu vực ngoại thành như Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây... trước khi đến tham quan du lịch khu vực trung tâm thành phố.
Bên cạnh đó, Hà Nội rà soát quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ; quản lý, nâng cao chất lượng điểm đến. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến di tích, di sản tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm mới trên nền tảng các giá trị truyền thống dân tộc; tổ chức rà soát, lựa chọn một số nhà cổ, công trình xây dựng tiêu biểu về kiến trúc, lịch sử (tập trung tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ) khai thác thành các điểm tham quan du lịch...
Sở Du lịch Hà Nội cũng tăng cường triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch ở khu vực phía Bắc, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung - Tây Nguyên..., qua đó xây dựng các chương trình du lịch liên kết hấp dẫn du khách như tuyến du lịch văn hóa chùa Hương - Tam Chúc - Bái Đính, tuyến du lịch đường sông Hà Nội - Hưng Yên - Hải Phòng - Quảng Ninh…
Sở Du lịch đã xây dựng các chương trình, sự kiện thường niên, mang dấu ấn Du lịch Thủ đô như: Chương trình du lịch Hà Nội chào 2023; Cuộc thi ảnh Du lịch Hà Nội; Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2023; Festival Áo dài Hà Nội; Festival Thu Hà Nội...
Ngoài ra, ngành Du lịch tiếp tục tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch; đào tạo phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành Du lịch thủ đô.
Hà Nội đặt mục tiêu năm 2023 đón trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế (khoảng 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú) và 19 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 77 ngàn tỷ đồng; công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú đạt trên 45%.
|
Xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang thương hiệu Thủ đô
Với lợi thế có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và các lễ hội dân gian truyền thống nên du lịch văn hóa di sản, tín ngưỡng luôn được Hà Nội coi trọng và phát triển. Đây có thể xem là sản phẩm cốt lõi của Du lịch Thủ đô. Để phát huy thế mạnh của loại hình du lịch này, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm liên kết để tăng tính trải nghiệm, hấp dẫn mới cho du khách.
Bên cạnh các sản phẩm du lịch đêm đã triển khai thành công trong thời gian qua như tour "Đêm Thiêng liêng" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour "Giải mã Hoàng Thành" tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, mới đây, để tăng sức hút cho du khách nước ngoài Hà Nội đã xây dựng sản phẩm mới "Đêm hoàng cung". Ban Quản lý khu di tích đền Sóc (huyện Sóc Sơn) cũng đã phối hợp với một số công ty du lịch xây dựng sản phẩm du lịch khám phá văn hóa di sản kết hợp chăm sóc sức khỏe để mang tới trải nghiệm mới cho du khách.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tập trung nguồn lực hình thành phát triển các nhóm sản phẩm du lịch thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn, có lợi thế, tiềm năng để phát triển đột phá, bao gồm: du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm; phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo; thu hút và đầu tư các điểm bán sản phẩm du lịch quà tặng trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương tập trung xây dựng, phát triển một số mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các huyện: Đan Phượng, Thạch Thất, Thanh Trì, Mỹ Đức, Thường Tín, thị xã Sơn Tây...; khuyến khích các địa phương xây dựng sản phẩm OCOP liên quan đến du lịch; tập trung nâng cấp, phát triển các tuyến du lịch từ trung tâm thành phố đến làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), chùa Hương (huyện Mỹ Đức) kết nối với khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) - Tràng An (Ninh Bình), khu vực Sơn Tây - Ba Vì, Thạch Thất - Quốc Oai, Đông Anh - Sóc Sơn; đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn, du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại Ba Vì, Sóc Sơn, du lịch bay khinh khí cầu tại quận Tây Hồ, Long Biên, thị xã Sơn Tây...
Hà Nội cũng sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch golf, trong đó tập trung phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch golf, nâng cao khả năng tiếp cận du lịch golf đối với du khách, tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thương hiệu, sức hút lớn, kết nối sản phẩm du lịch golf với các sản phẩm du lịch thế mạnh của các địa phương. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư phát triển, khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô... gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. Trước mắt, tập trung nghiên cứu tổ chức, khai thác tuyến bus Bến Bạc - Bát Tràng trong năm 2023.
Ngành Du lịch phối hợp với các tỉnh, thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour du lịch kết nối, các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn với giá hợp lý phục vụ các nhóm khách đoàn; làm mới các hoạt động tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; phát huy hiệu quả tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây, phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), khu đô thị Nam vành đai 3 (quận Hoàng Mai), khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng), khu phố ẩm thực đêm kết hợp phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã; phát triển các khu vực vui chơi giải trí về đêm hấp dẫn, chuyên nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm đêm tại các khu, điểm du lịch, tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố.
Song song với đó, Hà Nội tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh CNN quốc tế, các kênh truyền thông quốc tế, trang website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách với thông điệp xuyên suốt "Hà Nội - Đến để yêu", tiếp tục khẳng định Hà Nội là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".
Nhâm Hiền