Tính đến tháng 3/2022, trên địa bàn Hà Nội có 3.725 cơ sở lưu trú du lịch với 70.011 phòng; trong đó, có 591 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 24.415 phòng, chiếm 15,9% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Quý I/2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 19,3%, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Sở Du lịch Hà Nội tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (logo) du lịch làng nghề Hà Nội, hồ sơ thiết kế hệ thống biển chỉ dẫn du lịch, sản phẩm mẫu biển chỉ dẫn du lịch và quà tặng lưu niệm du lịch Hà Nội” cho UBND các quận Hoàn Kiếm, Hà Đông và huyện Gia Lâm. Về quản lý chất lượng sản phẩm du lịch, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức thẩm định thực tế tại điểm du lịch Hoàng thành Thăng Long; điểm du lịch sinh thái Hoàng Long, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất; đồng thời, triển khai hướng dẫn bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 cho UBND các quận, huyện, thị xã, các tổ chức cá nhân quản lý khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội...
Để thúc đẩy phát triển du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và sẵn sàng thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội triển khai hiệu quả Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh CNN quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua trang website, nền tảng mạng xã hội (youtube, facebook, fanpage VTV...), hệ thống thông tin đại chúng và đường dây hỗ trợ khách du lịch. Triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các thị trường trọng điểm khu vực phía Bắc, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung - Tây Nguyên... nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao. Hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không tổ chức các chương trình, sự kiện kích cầu, quảng bá du lịch. Tổ chức các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, tầm cỡ, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô và hướng đến hội nhập quốc tế. Triển khai các hoạt động, sản phẩm, chương trình tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hà Nội trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31. Tổ chức các sự kiện lễ hội định kỳ hàng năm trên địa bàn Thành phố như: Lễ hội Du lịch - Văn hóa ẩm thực, Lễ hội Quà tặng Du lịch, Festival Áo dài Hà Nội… Tham gia, tổ chức các sự kiện trong dịp Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi) 2022. Tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh đến các di tích danh thắng trên địa bàn Thành phố.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch. Phát triển sản phẩm dành cho người Hà Nội trải nghiệm dịch vụ khách sạn, vui chơi giải trí cao cấp với giá hấp dẫn tại các khách sạn 4-5 sao. Khuyến khích các khách sạn, khu nghỉ dưỡng xây dựng, triển khai các chương trình khuyến mại nghỉ dưỡng, các dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực phục vụ thị hiếu nghỉ ngơi ngắn ngày của khách du lịch. Đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm. Phối hợp xây dựng các tuyến phố du lịch ẩm thực đặc sắc, tuyến phố đi bộ theo chủ đề. Đầu tư xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại các địa phương có tiềm năng và thế mạnh như: Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng…
Song song với đó, phát triển và hoàn thiện các sản phẩm mới tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, làng cổ ở Đường Lâm...; các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm tại chùa Hương, cụm di tích đền Tản Viên Sơn Thánh, K9, Cổ Loa, đền Sóc... Tiếp tục phát triển những sản phẩm nhóm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, làng nghề truyền thống (gắn với giáo dục, nông nghiệp) tại các địa phương có tiềm năng và điều kiện thuận lợi khu vực các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Thường Tín, Đan Phượng… nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của du khách; khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, Thạch Thất, Chương Mỹ.
Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá chương trình kích cầu du lịch tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu phục hồi du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Du lịch...
Nhâm Hiền