Chia sẻ tại Tọa đàm, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, với chính sách mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch kể từ ngày 15/3/2022 của Chính Phủ, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội; đồng thời tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp từng bước phục hồi, phát triển trong điều kiện bình thường mới. Thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm phục hồi và phát triển kinh tế, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Kinh tế thủ đô phục hồi tăng trưởng 8,89%, đạt cao nhất trong nhiều năm trở lại đây và vượt kế hoạch đề ra.
Thành phố đã triển khai 172 chuỗi các hoạt động trên địa bản, trong đó, nhiều sự kiện đã gây được sự chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và đã được đông đảo du khách đón nhận. Năm 2023, thành phố Hà Nội đã vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao 03 giải thưởng là: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023 - Asia’s Leading City Destination 2023, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023 - Asia's Leading City Break Destination 2023 và Cơ quan quản lý du lịch Thành phố hàng đầu châu Á - Asia's Leading City Tourist Board. Đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho thấy nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới.
Tại “Tọa đàm giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững”, Sở Du lịch Hà Nội thông tin về các chính sách mới, kế hoạch phát triển ngành Du lịch Thủ đô; trao đổi giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động; trao đổi giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế sau khi chính sách visa mới có hiệu lực; định hướng xây dựng sản phẩm du lịch để thu hút và đáp ứng nhu cầu của du khách, tăng tính cạnh tranh với các nước trong khu vực; trao đổi, thảo luận, xác định những nội dung công việc cụ thể trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh thu hút khách, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội.
“Tại buổi Hội nghị tọa đàm này, chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, trao đổi, thảo luận tích cực của doanh nghiệp, để từ đó có những đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển trong thời gian tới” bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh thêm.
Xây dựng sản phẩm du lịch mới để hút khách
Thời gian qua, Hà Nội tập trung các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn có lợi thế, tiềm năng để phát triển đột phá bao gồm: du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe; sản phẩm du lịch golf, khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô... Hà Nội cũng đẩy mạnh phối hợp với các tỉnh, thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour du lịch kết nối, các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn, với giá cả hợp lý phục vụ du khách.
Tuy nhiên, Du lịch Hà Nội vẫn còn những điểm yếu về phát triển bền vững, sự thích ứng nhanh trước những thử thách, sản phẩm du lịch tuy đa dạng nhưng còn thiếu sự hấp dẫn và tính cạnh tranh. Chất lượng dịch vụ tại một số điểm đến du lịch văn hóa chưa cao; thiếu cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan với ngành Du lịch trong việc bảo tồn, khai thác, phát huy tài nguyên, nâng cấp điểm du lịch.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng doanh nghiệp nên tập trung đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; tạo các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc như du lịch sức khỏe chữa bệnh và du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch golf để thu hút khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam. Hà Nội nên tổ chức các hội thảo, tọa đàm về các sản phẩm du lịch mới; nghiên cứu đầu tư phát triển, gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã.
Đồng quan điểm, bà Ngô Thị Lan Phương - Giám đốc Công ty Lữ hành Kim Liên cho rằng để thu hút du khách sản phẩm phải rõ ràng đối với từng đối tượng khách; đẩy mạnh các hoạt động du lịch đêm như tổ chức các buổi biểu diễn phục vụ du khách; trang hoàng các điểm đến hấp dẫn hơn; đẩy mạnh các sản phẩm du lịch ẩm thực, xây dựng thêm sản phẩm du lịch mùa thu, photo tour…; đẩy mạnh truyền thông Hà Nội là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".
Theo ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong, Hà Nội cần tập trung các giải pháp nhằm tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế; khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm; phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo của du lịch; cần quy hoạch tuyến phố du lịch đêm có các hoạt động biểu diễn đặc sắc phục vụ du khách...
Đổi mới cách làm, tìm hướng phát triển du lịch Thủ đô
Phát biểu tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Du lịch Hà Nội đã đạt được những kết quả rất tích cực trong những năm qua. Hà Nội có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển chung của ngành Du lịch.
Cục trưởng đề nghị, trong giai đoạn tới, Du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp cần cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững. Đề xuất giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế đến với Hà Nội. Xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, chú trọng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”; tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Bên cạnh đó Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh lưu ý ngành Du lịch Thủ đô cần tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư cho các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch giai đoạn hậu COVID-19, tăng chi tiêu của khách du lịch như du lịch sức khỏe, du lịch y tế, du lịch đêm…; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; làm mới loại hình, dịch vụ du lịch. Phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước tại các thị trường du lịch trọng điểm; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch và dịch vụ liên quan phục vụ khách du lịch, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu. Đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tiếp cận các nguồn vốn, gói kích cầu; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch.
Du lịch Hà Nội cần xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh phục vụ cho công tác quản lý điểm đến và marketing du lịch. Tăng cường công tác chuyển đổi số, số hóa trong các hoạt động kinh doanh du lịch góp phần tăng cường hiệu quả kinh doanh, tăng cường hội nhập quốc tế trong du lịch.
Buổi tọa đàm cũng tập hợp được nhiều ý kiến, kiến nghị hiến kế cho các cơ quan chức năng tìm giải pháp phát triển mạnh mẽ hơn nữa du lịch Hà Nội. Chia sẻ kinh nghiệm thu hút khách du lịch, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng cần đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế. Hà Nội cần đầu tư bài bản và chuyên nghiệp vào các điểm du lịch; tổ chức các dịch vụ du lịch khác nhau để tăng trải nghiệm cho du khách; khai thác hiệu quả tuyến du lịch xe điện nội đô; đấy mạnh sản phẩm du lịch đêm…
Còn theo ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO đề xuất Hà Nội quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia xúc tiến quảng bá tại các Hội chợ, roadshow; tổ chức các lớp đào tạo cho doanh nghiệp; tập trung các giải pháp phục hồi thị trường khách khách du lịch…
Sau Tọa đàm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu để có định hướng lại thị trường khách du lịch; quy hoạch, cơ cấu lại hệ thống sản phẩm du lịch sao cho nổi bật thế mạnh, tính đặc trưng; đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh sản phẩm du lịch đêm thời gian tới.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 8/2023, ngành Du lịch Thủ đô đã đón 2,18 triệu lượt khách tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 382.000 lượt, tăng gần 21,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Về hoạt động cơ sở lưu trú, tính đến tháng 8/2023, trên địa bàn Hà Nội có 3.756 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng; Trong đó, 603 khách sạn đã được xếp hạng từ 1 - 5 sao với 25.550 phòng, chiếm 16,1 % tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 36,3% tổng số phòng.
|
Lan Phương