Sở Du lịch Hà Nội cho biết, bên cạnh công tác đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid -19) gây ra - đảm bảo an toàn cho cộng đồng và du khách - ngành du lịch thủ đô sẽ tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch để thu hút khách quốc tế từ nhiều thị trường, khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện.
Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong tháng 2/2020, khách du lịch đến Hà Nội đạt 1,33 triệu lượt khách, giảm 45,4% so với cùng kỳ 2019, trong đó khách quốc tế đạt 362.000 lượt khách, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước (gồm 255.000 lượt khách có lưu trú và 106.000 lượt khách trong ngày); khách du lịch nội địa ước đạt 968.000 lượt khách, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước (gồm 358.000 lượt khách lưu trú và 610.000 lượt khách trong ngày). Trong tháng 02/2020, công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn đạt khoảng 51,4%, giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội đạt 3,56 triệu lượt khách, giảm 25% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, khách quốc tế đạt 844.000 lượt khách, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước (gồm 595.000 lượt khách có lưu trú và 249.000 lượt khách trong ngày); khách du lịch nội địa đạt khoảng 2,71 triệu lượt khách, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước (gồm 1 triệu lượt khách lưu trú và 1,7 triệu lượt khách trong ngày). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 14.276 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ năm trước.
Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, dịch vụ…, tích cực phục hồi tăng trưởng, thúc đẩy du lịch sau khi dịch Covid 19 chấm dứt, ngành du lịch thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng. Song song với phòng chống dịch, hoạt động xúc tiến quảng bá sẽ được đẩy mạnh.
Mới đây, Sở đã làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp liên quan về công tác phối hợp thực hiện xúc tiến du lịch trong thời gian tới. Trước mắt, thống nhất một số nội dung với các đơn vị kinh doanh lưu trú về chuẩn bị phục vụ Giải đua xe công thức 1 (F1) năm 2020 tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Sở lựa chọn, biên tập và dịch thuật sang ngôn ngữ nước ngoài một số bài thuyết minh tại các điểm du lịch đặc sắc trên địa bàn thành phố Hà Nội; thống nhất nội dung bản dựng phim quảng cáo 30 giây số 02 với chủ đề “Vị trí xuất phát đầu” phục vụ quảng bá trên CNN năm 2020. Ngay trong tháng 3/2020, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với VietjetAir tổ chức đón đoàn doanh nghiệp và báo chí Ấn Độ khảo sát du lịch Hà Nội và một số điểm đến nổi bật tại Việt Nam, đẩy mạnh trao đổi khách giữa Hà Nội với các thành phố lớn của Ấn Độ… |
Viễn Nguyệt