Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025 về đẩy mạnh phát triển du lịch Hà Nam trở thành ngành kinh tế quan trọng, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành Du lịch thông qua việc ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động, quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển du lịch như: Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 30/6/2016 của Tỉnh ủy Hà Nam về “Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ chất lượng cao cấp vùng về y tế, đào tạo nguồn nhân lực và du lịch giai đoạn 2016 - 2025”, “Đề án xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2016 - 2020”, “Đề án phát triển nguồn nhân lực du lịch Hà Nam giai đoạn 2020 - 2025”, “Đề án phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Hà Nam giai đoạn 2020 - 2025”... Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Du lịch Hà Nam đã từng bước quảng bá được hình ảnh, xây dựng được thương hiệu riêng. Đặc biệt, từ khi Khu du lịch Tam Chúc bắt đầu mở cửa đón khách, Hà Nam đã trở thành một trong những điểm đến mới hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan. Sở dĩ có được điều này là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của công tác quảng bá xúc tiến du lịch.
Chủ động, sáng tạo trong quảng bá, xúc tiến du lịch
Du lịch Hà Nam tuy còn khá non trẻ nhưng luôn tích cực chủ động, sáng tạo trong triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Những năm qua, Hà Nam đã triển khai biên soạn và xuất bản, tái bản đa dạng các loại sách, ảnh, băng đĩa, tập gấp giới thiệu về mảnh đất, con người và các thông tin du lịch, điểm đến, danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch của tỉnh. Các ấn phẩm đã góp phần lớn trong việc cung cấp những thông tin hữu ích cho du khách khi đến Hà Nam. Đây cũng là công cụ quan trọng phục vụ công tác xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh tại các sự kiện du lịch, thương mại trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá các khu, điểm du lịch Hà Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng rất được chú trọng thông qua qua việc phối hợp thực hiện các chương trình phóng sự, trải nghiệm, tin bài trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương như VTV, VTC, VOV, Đài PTTH Hà Nam, Tạp chí Du lịch, Báo Hà Nam… Đồng thời, những thông tin, tin tức về Du lịch Hà Nam liên tục được cập nhật trên website dulichhanam.vn, trên cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam tại địa chỉ http://visithanam.vn.
Hà Nam thường xuyên tham gia các cuộc khảo sát, tọa đàm, hội nghị, hội thảo giới thiệu một số điểm đến du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch của Tổng cục Du lịch và các tỉnh thành trên cả nước với mục tiêu liên kết, kết nối sản phẩm du lịch, tour tuyến ngoại tỉnh.
Cùng với đó, tổ chức gian hàng quảng bá Du lịch Hà Nam tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh như Hội chợ Công nghiệp - Thương mại đồng bằng sông Hồng tại Hà Nam năm 2017 và 2018, Hội chợ Thương mại - Du lịch tại Nam Định 2017, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2018 và 2020, Liên hoan Du lịch - Ẩm thực Bắc Ninh 2019 và 2020, Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu đồ uống không cồn Hà Nội 2020… Đặc biệt, Du lịch Hà Nam rất tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia được tổ chức tại các địa phương trong cả nước và tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), Hội chợ Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (ITE), Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh - 3 sự kiện du lịch có quy mô, tầm ảnh hưởng lớn nhất trong năm.
Năm 2019, Hà Nam đón khoảng 2.895.600 lượt du khách, ước đạt 716 tỷ đồng doanh thu du lịch, vượt 141.9% so với năm 2018. Năm 2020, do ảnh hưởng của COVID-19, lượng khách ước đạt 1.700.000 lượt, doanh thu ước đạt 1.006 tỷ đồng, tăng 40.5% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng khách du lịch đến Hà Nam ước đạt 2.500.300 lượt, doanh thu du lịch ước đạt 1569,1 tỷ đồng.
|
Hà Nam cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch trong tỉnh nhằm quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch tỉnh như: các chương trình kích cầu du lịch, nhận diện thương hiệu sản phẩm du lịch; Liên hoan Du lịch làng nghề ẩm thực Hà Nam năm 2017 và 2019, cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nam” năm 2020, cuộc thi “Sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch Hà Nam” lần 1 năm 2018 và lần 2 năm 2020… Bên cạnh đó, tổ chức thường niên các gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm và ấn phẩm du lịch, các triển lãm ảnh quảng bá Du lịch Hà Nam tại các lễ hội lớn của tỉnh như Lễ hội Tịch Điền, Lễ hội Tam Chúc, Lễ phát lương đền Trần Thương...; tổ chức khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn và kết nối với các điểm du lịch của các tỉnh bạn năm 2017, 2018, 2019 với sự tham gia của Vụ Lữ hành, Tạp chí Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận, các hãng lữ hành, cơ quan thông tấn báo chí…
Hà Nam rất quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực du lịch. Ngành Du lịch tỉnh đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức thường niên các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của các cơ quan, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.
Việc liên kết, phối hợp với khu điểm, doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch rất được chú trọng. Các thông tin về các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành, dịch vụ ăn uống… đều được cập nhật liên tục trên ấn phẩm, tập gấp cũng như trên các trang mạng điện tử của ngành. Ngành luôn tích cực vận động các doanh nghiệp trong tỉnh cùng tham gia quảng bá sản phẩm tại các gian hàng du lịch thuộc các sự kiện do Tổng cục Du lịch và các tỉnh, thành tổ chức; kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ xã hội hóa các hoạt động quảng bá du lịch như in ấn phẩm, tổ chức sự kiện…
Không ngừng đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nam
Du lịch Hà Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn qua. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, Du lịch Hà Nam gặp không ít khó khăn, thách thức do tác động của COVID-19. Trong bối cảnh đó, hoạt động du lịch tỉnh đã được điều chỉnh phù hợp với tình hình mới. Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch trong thời gian tới, Hà Nam sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, tiếp tục quán triệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các khu, điểm, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch, không để lây lan dịch bệnh trong hoạt động du lịch.
Hai là, khai thác, sử dụng hiệu quả ứng dụng cổng thông tin du lịch và ứng dụng thông minh trên thiết bị di động của tỉnh, website du lịch Hà Nam, fanpage Hà Nam Tourism… bảo đảm tính tiện ích, hấp dẫn với du khách. Đồng thời, thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin, dữ liệu về du lịch để vừa cung cấp thông tin cho du khách vừa tăng cường liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.
Ba là, tăng cường hoạt động quảng bá du lịch Hà Nam trên các kênh truyền hình, tạp chí chính thống, có uy tín; triển khai tổ chức các sự kiện du lịch trong tỉnh sáng tạo, hiệu quả...; tăng cường phối kết hợp với các doanh nghiệp dịch vụ trong các hoạt động xúc tiến du lịch.
Bốn là, triển khai hiệu quả công tác phối hợp, trao đổi kinh nghiệm; kết nối tour, tuyến du lịch với các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm thực hiện tốt liên kết phát triển du lịch. Tham gia các hoạt động trọng điểm về du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát như các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia; các hội thảo phát triển du lịch, các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch; các sự kiện du lịch lớn trong nước như các hội chợ VITM, ITE…
Năm là, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ du lịch gắn với thực tiễn cho các đối tượng tham gia hoạt động du lịch. Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch theo “Đề án phát triển nguồn nhân lực du lịch Hà Nam giai đoạn 2020 - 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Sáu là, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tái khởi động thị trường du lịch, xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch đến với Hà Nam sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát…
Nguyễn Văn Trọng
(Nguồn: Tạp chí Du lịch số tháng 8/2021)