Kể từ khi được bình chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới, vịnh Hạ Long ngày càng được du khách trong nước và quốc tế biết đến, đưa vịnh Hạ Long dần trở thành một điểm đến nổi tiếng, có thể coi là một biểu tượng của Du lịch Quảng Ninh nói riêng và Du lịch Việt Nam nói chung. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để duy trì và phát triển được hình ảnh điểm đến này trong lòng du khách theo hướng tích cực?
Với điểm đến vịnh Hạ Long, nhờ những tiềm năng và những danh hiệu có được, tự thân điểm đến này đã tạo được hình ảnh của mình trong lòng du khách, có thể nói, sự nổi danh của điểm đến này không chỉ mang tầm quốc gia mà còn mang tầm quốc tế. Đây được xem là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch, quyết định tới quá trình lựa chọn điểm đến cho chuyến đi du lịch của du khách, là yếu tố quan trọng nhất đối với việc thu hút du khách đến với Quảng Ninh, Việt Nam.
Hạ Long đẹp, Hạ Long xanh, Hạ Long đã được ngợi ca rất nhiều… với những hình ảnh tích cực trong lòng du khách về vẻ đẹp tự nhiên nhưng để giữ được những điều này cần có sự kết hợp giữa chính sách phát triển du lịch với hành vi, thái độ, tình cảm của các nhóm người tham gia vào hoạt động du lịch, quan trọng hơn đó là cần có định hướng về phát triển du lịch bền vững kết hợp chiến lược xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Hạ Long, giới thiệu hình ảnh điểm đến du lịch vịnh Hạ Long rộng rãi hơn nữa, nhấn mạnh yếu tố độc đáo, khai thác các thế mạnh riêng có để tạo ấn tượng, sự khác biệt so với các điểm đến khác, lựa chọn vịnh Hạ Long như một biểu tượng của Du lịch Việt Nam, tạo được dấu ấn riêng có của vịnh Hạ Long trong lòng du khách để khi nhắc tới Việt Nam là nhắc tới vịnh Hạ Long, là đại diện cho hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam.
Hướng tới phát triển du lịch bền vững cho vịnh Hạ Long. Ngoài lý do phát triển du lịch bền vững nhằm bảo vệ môi trường sống, phát triển kinh tế địa phương, phát triển du lịch bền vững giúp khai thác nguồn tài nguyên một cách có ý thức và khoa học, đảm bảo cho các nguồn tài nguyên này sinh sôi và phát triển để thế hệ sau, thế hệ tương lai có thể được tiếp nối và tận dụng. Định hướng này sẽ giúp Hạ Long vừa phát triển du lịch vừa gìn giữ được hình ảnh điểm đến đặc biệt phát triển du lịch bền vững rất chú trọng đến yếu tố cảnh quan và môi trường du lịch cùng với gìn giữ cho sự phát triển của thế hệ tương lai.
Một trong những nhiệm vụ của chiến lược xúc tiến quảng bá là xác định và lựa chọn kênh truyền tin phù hợp, xác định đối tượng du khách, khả năng đón tiếp và phục vụ khách của ngành Du lịch Quảng Ninh. Tận dụng và vận động những người dân bản địa, kiều bào, du học sinh, những du khách đã từng và đang du lịch ở Hạ Long trở thành kênh thông tin hữu hiệu để quảng bá cho hình ảnh điểm đến Du lịch Hạ Long nói riêng và hình ảnh điểm đến Du lịch Việt Nam nói chung. Trong hoạt động du lịch, hiệu quả quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch có được không phải là sự khoa trương, giả tạo mà phải gắn với những yếu tố thực tế, vốn có. Chính điều này mới tạo được sự tin tưởng và hài lòng cho du khách, từ đó là chất xúc tác đưa du khách trở thành kênh quảng cáo hữu hiệu cho điểm đến mà họ đã trải nghiệm cũng như đưa du khách quay trở lại lần nữa trong những chuyến du lịch tiếp theo của họ. Bởi vậy, khi quảng bá hình ảnh Du lịch Hạ Long và các dịch vụ đi kèm, những người làm du lịch cần quan tâm tới yếu tố “thật” để du khách được trải nghiệm những giá trị cảnh quan nổi tiếng của vịnh Hạ Long đồng thời được hưởng thụ những dịch vụ có chất lượng tốt với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và những con người thân thiện, mến khách, qua đó sẽ góp phần quảng bá cho hình ảnh điểm đến du lịch vịnh Hạ Long một cách chân thật và sống động nhất, làm sao để những du khách chưa từng đến Hạ Long sẽ háo hức và lựa chọn Hạ Long cho chuyến đi của mình, tránh việc “vẽ” lên những hình ảnh và dịch vụ không thực tế làm cho du khách thất vọng khi du lịch Hạ Long .
Hình ảnh điểm đến có liên quan nhiều tới thành tố chủ quan trong nhận thức của du khách, mỗi cá nhân du khách sẽ có nhận định khác nhau theo con mắt chủ quan của họ, có thể bao gồm cả ấn tượng tích cực và tiêu cực, có thể là kết quả của những kinh nghiệm thực tế hoặc có thể không, bởi vậy, quan niệm của du khách này khác với du khách kia về hình ảnh của cùng một điểm đến du lịch. Hoạt động du lịch khi có tài nguyên sẵn có mới chỉ thành công một nửa, yếu tố quyết định tới sự hài lòng và ấn tượng mạnh mẽ hơn nữa chính là những người tham gia trực tiếp và gián tiếp vào hoạt động du lịch, môi trường tự nhiên và môi trường nhân văn, vào cái nhìn chủ quan của du khách. Du lịch Hạ Long đang ngày một khởi sắc, có nhiều niềm vui, thành công song cũng đang đối diện với nhiều thách thức, để gìn giữ hình ảnh điểm đến du lịch vịnh Hạ Long với ấn tượng tích cực trong lòng du khách bốn phương đòi hỏi ngành Du lịch cũng như những ban, ngành liên quan cần có chiến lược hợp lý, giải pháp thực tiễn, có những con người tâm huyết, cùng chung tay xây dựng một hình ảnh điểm đến Du lịch Hạ Long nói riêng và Du lịch Việt Nam nói chung đẹp mãi trong mắt khách du lịch bốn phương.
Mai Linh