Giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh tới các đơn vị lữ hành và các cơ quan báo chí, lãnh đạo Sở VHTTDL Bình Dương cho biết, Bình Dương thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vùng đất này hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, trong đó có Du lịch. Với vị trí thuận lợi, chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km, trên địa bàn tỉnh có các trục lộ giao thông huyết mạch như quốc lộ 1, quốc lộ 3 dễ dàng liên kết với các nước trong khu vực và thế giới. Trên địa bàn tỉnh có 3 con sông lớn chảy qua (sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé), tạo nên những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những vườn cây trái xanh mướt, thích hợp với loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Vùng đất Bình Dương còn được biết đến với bề dày lịch sử, văn hóa, có nhiều nét chung hòa quyện vào lịch sử - văn hóa phương Nam nhưng vẫn giữ được những nét riêng rất độc đáo, góp phần làm cho Bình Dương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch bao gồm du lịch công nghiệp, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, tâm linh.
Thời gian qua, du lịch Bình Dương có nhiều khởi sắc,năm 2017, tỉnh thu hút 4,55 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 1.280 tỷ đồng; năm 2018, thu hút 4,75 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 1.360 tỷ đồng.
Trong định hướng phát triển du lịch, Bình Dương xác định du lịch đường sông là sản phẩm chiến lược. Bên cạnh đó, ưu tiên phát triển ba không gian du lịch, bao gồm: không gian phía Nam đẩy mạnh du lịch sinh thái (miệt vườn, sông nước), du lịch văn hóa (di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề, tâm linh), vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần, mua sắm, MICE, thể thao cao cấp..; không gian phía Tây Bắc (du lịch nghỉ dưỡng, du lịch lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái); không gian phía Đông (sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, thể thao cao cấp).
Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương ghi nhận và đánh giá cao tiềm năng của du lịch Bình Dương. Theo Phó TCT, với lợi thế gần thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương rất có lợi thế thu hút du khách, nhất là khách cuối tuần. Trong 6 tháng đầu năm 2019 Bình Dương đã thu hút hơn 1,7 triệu lượt khách, đặc biệt là lượng khách chi trả cao trong thời gian qua tiếp tục gia tăng nên hình thành những cơ sở dịch vụ, khách sạn cao cấp. Do đó, du lịch Bình Dương cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, nhất là sản phẩm du lịch đường sông. “Điều đầu tiên mà Bình Dương cần nghĩ tới là tạo dựng được thông điệp du lịch riêng để du khách có thể tìm thấy tiềm năng, thay vì tư duy nghĩ tới đây là điểm đến cuối tuần cho dòng khách đô thị. Bên cạnh đó, Bình Dương cần tăng cường liên kết trong khu vực, trong vùng, gắn với các trọng điểm kinh tế - du lịch. Tăng cường xúc tiến du lịch ra các thị trường phía Bắc, thu hút dòng khách nội địa bằng việc tham gia các hội chợ xúc tiến du lịch như VITM Hà Nội, VITM Cần Thơ sắp diễn ra, các chương trình giới thiệu du lịch tại phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Đối với dòng khách quốc tế, Bình Dương có thể cùng tham gia với TCDL trong các chương trình xúc tiến du lịch tại nước ngoài, gắn với các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam như Đông Bắc Á, Đông Nam Á”, Phó TCT Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh và gợi ý việc phát triển du lịch thông minh, tạo app du lịch, đầu tư hạ tầng công nghệ để thu hút du khách.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Phùng Quang Thắng, đây là lần đầu tiên du lịch Bình Dương được quảng bá tới Hà Nội. Điều này cho thấy chuyển hướng của lãnh đạo Sở VHTTDL và doanh nghiệp du lịch Bình Dương muốn mở rộng thị trường khách hàng, không chỉ tập trung khu vực thành phố Hồ Chí Minh và lân cận. Để phát triển tour, du lịch Bình Dương nên tính tới liên kết vùng thành phố Hồ Chí Minh- Bình Dương – Đồng Nai – Tây Ninh... trong đó có những sản phẩm nổi bật về hồ và sông nước.
Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng, từ trước đến nay, doanh nghiệp lữ hành Hà Nội vẫn đưa khách tới Bình Dương như khu du lịch Đại Nam nhưng chỉ tham quan, chưa tính tới lưu trú. Do đó, ngành du lịch tỉnh Bình Dương cần có những sản phẩm liên kết vùng để thu hút khách lưu trú, tăng chi tiêu của du khách…
Đóng góp và đồng hành trong sự phát triển của du lịch Bình Dương là sự phát triển không ngừng của Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality - là thương hiệu khá mới trong ngành dịch vụ du lịch, hiện đang quản lý hai khách sạn Becamex Hotel Thủ Dầu Một (3 sao) và Becamex Hotel New City (4 sao).
Năm 2018 và đầu năm 2019, Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality đã đón tiếp và tổ chức rất nhiều sự kiện cấp cao và quan trọng như: Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại tỉnh Bình Phước có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018…
Trong xu thế du lịch sức khỏe hiện nay và nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng của du khách, Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality đã đưa một số dịch vụ phục vụ như: hồ bơi ngoài trời, phòng tập thể hình hiện đại, khu vực xông hơi, massage thủy lực ngoài trời, nhà hàng Tastes với các thực đơn, nước uống bổ dưỡng, sạch. Hiện nay, Becamex Hospitality đang tiếp tục triển khai các dự án xe đạp miễn phí, mở lớp yoga, xe đưa đón kết nối trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nâng cấp tầng Executive Lounge. Bên cạnh đó, kết nối với cộng đồng, văn hóa và ẩm thực đặc trưng địa phương cũng như các điểm du lịch nổi tiếng bằng cách tham gia các lễ hội ẩm thực, xúc tiến với các đơn vị du lịch, sân golf, hiệp hội doanh nghiệp để thúc đẩy và quảng bá du lịch địa phương, nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality kỳ vọng những dự án này sẽ góp phần đem lại các trải nghiệm thú vị cho du khách, nâng cao chất lượng phục vụ. Không kém phần quan trọng trong các dự án này là dự án sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Sắp tới đây, Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality sẽ tiến hành thay thế các sản phẩm nhựa bằng các vật liệu thân thiện hơn với mội trường nhằm chung tay bảo vệ hành tinh xanh.
|
Viễn Nguyệt