Theo đại diện Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesi, Indonesia được Tripadvisor công nhận nằm trong Top 4 điểm đến phổ biến và Top 2 nơi tốt nhất cho những người đi tìm nắng trong khuôn khổ giải thưởng Travellers Choice 2022. Ẩm thực Indonesia được giới thiệu nổi bật trên Tạp chí Ẩm thực và Du lịch tháng 1 - 2/2022. Indonesia cũng được bình chọn là quốc gia đẹp tự nhiên nhất thế giới 2022. Indonesia cũng có các hạng mục được bình chọn và đạt nhiều giải thưởng về du lịch. Đảo Bali được Tạp chí Time bình chọn là địa điểm tuyệt vời nhất thế giới 2022; Bali lọt vào vòng chung kết - Giải thưởng Du lịch của độc giả cho hạng mục Hòn đảo đẹp nhất và tuần trăng mật tuyệt vời nhất trên Tạp chí Phong cách sống sang trọng. Công viên địa chất Maros Pangkep ở Nam Sulawesi chính thức là Công viên địa chất toàn cầu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).
Bên cạnh đó, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia cũng giới thiệu về các điểm đến đảo Bali, Jakarta, Labuan Bajo, Borobudur, Mandalika, Lake Toba, Likupang...; giới thiệu về các vấn đề kết nối hàng không, thị thực... Đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet đã thông tin về kết nối đường bay hai nước. Các doanh nghiệp hai bên đã gặp gỡ, trao đổi khả năng mở rộng kết nối hợp tác, tăng cường trao đổi khách hai chiều trong thời gian tới.
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi nhận định, trong ASEAN, Việt Nam là thị trường inbound lớn thứ 4 của Indonesia, sau Malaysia, Singapore và Philippines. Việc Indonesia tổ chức giới thiệu điểm đến tại Việt Nam là sự kiện tuyệt vời đánh dấu cam kết của Indonesia trong việc đưa ngành Du lịch trở thành ngành giúp phục hồi kinh tế Indonesia, cũng như thúc đẩy các biện pháp bền vững.
“Sau đại dịch COVID-19, du khách đã điều chỉnh xu hướng đi du lịch. Indonesia đã nhanh chóng áp dụng chính sách, chiến lược để điều chỉnh theo những thay đổi trong hành vi của du khách. Đó là phát triển du lịch cần tập trung nhiều hơn vào phúc lợi môi trường, thể hiện niềm tự hào về văn hóa, xã hội và tri thức truyền thống của địa phương cũng như sự cân bằng giữa du lịch đại trà và du lịch chất lượng. 5 điểm đến ưu tiên hàng đầu (Borobudur; Mandalika; Labuan Bajo; Toba Lake và Likupang) là một trong những cách để chúng tôi thúc đẩy xu hướng mới này.” - Đại sứ Denny Abdi nhấn mạnh.
Tại sự kiện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ quán Indonesia trong việc tổ chức sự kiện nhằm thúc đẩy trao đổi du khách giữa Việt Nam và Indonesia, thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, Du lịch Việt Nam đang dần phục hồi nhờ sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp của các Bộ, ngành liên quan và sự nỗ lực của toàn ngành. Quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Indonesia không ngừng được Chính phủ hai nước thúc đẩy và đạt nhiều thành tựu tốt đẹp. Trong lĩnh vực du lịch, Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên Chính phủ Việt Nam ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa hai nước (năm 1994), tạo cơ sở để hai bên thúc đẩy hợp tác du lịch và trao đổi thông tin. “Sau khi mở cửa cho du lịch quốc tế, Du lịch Việt Nam luôn ưu tiên các chiến dịch xúc tiến tại ASEAN, trong đó có Indonesia; đồng thời luôn sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động xúc tiến du lịch của Indonesia tại Việt Nam” - Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu khẳng định.
Theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, hành vi của khách du lịch đã thay đổi rất nhiều sau dịch COVID-19. Hiện nay, hai yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc lựa chọn điểm đến của người Việt Nam là chi phí cho chuyến đi và mức độ an toàn. Vì vậy, các nước láng giềng là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt Nam. Báo cáo của Destination Review năm 2022 cho thấy, trong top 3 điểm đến được du khách Việt Nam yêu thích nhất năm 2022 có 2 quốc gia thuộc ASEAN. Do đó, Indonesia với những giá trị lịch sử lâu đời, nền văn hóa hấp dẫn và thiên nhiên tươi đẹp chắc chắn sẽ là điểm đến tiềm năng cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới. “Tôi tin rằng chương trình hôm nay sẽ là cơ hội tốt để kết nối doanh nghiệp hai nước, giúp quảng bá, chia sẻ tiềm năng du lịch Indonesia đến với cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Việt Nam, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác lâu đời giữa Việt Nam và Indonesia” - Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Thanh Hoàng