
Phát biểu tại họp báo, ông Đinh Ngọc Đức, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế, Phó Trưởng Ban quản lý Dự án Tây Ban Nha - Tổng cục Du lịch cho biết: Dự án “Nâng cao năng lực cho ngành Du lịch trong việc triển khai Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” do Chính phủ Tây Ban Nha thông qua AECID hỗ trợ được triển khai trong vòng 1 năm. Dự án đã tập trung vào một số hoạt động cụ thể, thiết thực trong quá trình chuẩn bị triển khai Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030: giới thiệu tập huấn Chiến lược trong cả nước, xây dựng các sổ tay hướng dẫn nâng cao năng lực phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng cho một số các tỉnh phía Bắc Việt Nam trong Chiến lược đã đề ra, hướng tới các hoạt động hỗ trợ Du lịch Việt Nam phát triển có trách nhiệm, đảm bảo tính bền vững.
Đây cũng là lần đầu tiên AECID hợp tác với Tổng cục Du lịch hướng dẫn triển khai bảo vệ môi trường và thực hiện tiêu chí xanh, xây dựng 4 bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh cho 4 loại cơ sở dịch vụ du lịch gồm: nhà hàng, cửa hàng mua sắm, điểm dừng chân phục vụ khách du lịch và điểm tham quan du lịch. Nhóm chuyên gia đã khảo sát, nghiên cứu thực địa ở nhiều cơ sở dịch vụ du lịch, đề xuất cách thức, quy trình đánh giá để cấp Nhãn Du lịch xanh cho các cơ sở dịch vụ du lịch.
Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh cho cửa hàng mua sắm gồm 72 tiêu chí, gồm 21 tiêu chí bắt buộc và 51 tiêu chí chấm điểm. Cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 21 tiêu chí bắt buộc và tối thiểu 40/51 điểm.
Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh cho nhà hàng gồm 85 tiêu chí, trong đó có 21 tiêu chí bắt buộc và 64 tiêu chí chấm điểm. Do đó, nhà hàng phục vụ khách du lịch được cấp Nhãn Du lịch xanh khi đạt được 21 tiêu chí bắt buộc và tối thiểu 51/64 điểm.
Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh cho điểm dừng chân gồm 168 tiêu chí, gồm 46 tiêu chí bắt buộc và 122 tiêu chí chấm điểm. Nhãn Du lịch xanh được cấp cho điểm dừng chân phục vụ khách du lịch khi đạt được các tiêu chí bắt buộc và điểm tối thiểu cho các tiêu chí khác, tùy thuộc vào loại điểm dừng chân được phân chia theo 4 nhóm.
Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh áp dụng cho điểm tham quan du lịch gồm 174 tiêu chí, trong đó có 51 tiêu chí bắt buộc và 123 tiêu chí chấm điểm. Nhãn Du lịch xanh được cấp cho điểm tham quan du lịch khi đạt các tiêu chí bắt buộc và điểm tối thiểu cho các tiêu chí khác.
Cửa hàng mua sắm, nhà hàng, điểm dừng chân phục vụ khách du lịch, điểm tham quan du lịch được cấp Nhãn Du lịch xanh là những đơn vị có nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, góp phần bảo vệ các di sản, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và phát triển du lịch bền vững.
Theo Ban Quản lý Dự án Tây Ban Nha đánh giá, Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh có tính khả thi cao, dựa trên yếu tố tự nguyện, với mục tiêu nâng cao nhận thức, giảm chi phí nguyên liệu, tạo hình ảnh tốt cho các cơ sở dịch vụ du lịch. Chứng nhận Nhãn Du lịch xanh sẽ có giá trị trong vòng 3 năm và sau đó sẽ được đánh giá lại.
Cùng với Bộ tiêu chí Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành tháng 4/2012 làm công cụ để đánh giá, quản lý công tác bảo vệ môi trường đối với hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam, 4 Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch xanh được in thành các quyển sổ tay về nhãn xanh sẽ là những tài liệu hướng dẫn căn bản để các nhà đầu tư, các nhà quản lý và nhân viên các cơ sở dịch vụ du lịch áp dụng nhằm đưa cơ sở trở thành một điểm du lịch xanh, góp phần bảo vệ môi trường và xã hội, đưa Du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế phát triển bền vững.
Hạ Tinh