Sự kiện có quy mô 100 gian hàng, giới thiệu trên 2.000 sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền của miền Trung - Tây Nguyên và 17 tỉnh, thành phố cả nước. Riêng Hà Nội có 45 gian hàng với trên 1.000 sản phẩm OCOP tham gia Sự kiện. Đặc biệt có 20 gian hàng Văn hóa Việt - Nhật giới thiệu sản phẩm đặc trưng 2 nước Việt Nam - Nhật Bản. Đây là dịp để người tiêu dùng nhận diện, trải nghiệm và tiêu thụ sản phẩm. Thông quan sự kiện, Ban tổ chức đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, thực hiện tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”. Sự kiện diễn ra đến ngày 25/12.
Trong các ngày diễn ra sự kiện, khách thăm quan có dịp thưởng thức văn hóa ẩm thực Tây Hồ với các món ăn như bánh tôm, bún ốc, trà sen, bánh trung thu, bánh chả... thủ phủ hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, chợ hoa Quảng Bá... Bên cạnh đó tìm hiểu về hình ảnh, con người Tây Hồ qua các di tích lịch sử đã được xếp hạng và nhiều di tích nằm trong tour du lịch của các công ty lữ hành như chùa Trấn Quốc, chùa Kim Liên, Phủ Tây Hồ. Ngoài ra có thể thăm quan các điểm có phong cảnh đẹp như thung lũng hoa Hồ Tây, Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, bãi đá sông Hồng... Trong khuôn khổ sự kiện đồng thời diễn ra Chương trình giao lưu văn hóa Việt - Nhật năm 2023 với chủ đề “Những nhịp cầu hữu nghị”.
Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, nhu cầu nông sản thực phẩm và khả năng hợp tác của TP. Hà Nội với các tỉnh là rất lớn. Trên cơ sở đó, Sở NNPTNTHà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên. “Qua đó, tạo cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối của Thủ đô. Đồng thời nhằm nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương; tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện, tiêu thụ sản phẩm OCOP” - ông Tường nhấn mạnh.
Tuấn Sơn