Đại dịch tác động rất tiêu cực đến hoạt động du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển phá sản hoặc không thể trụ nổi buộc phải chuyển hướng khác, trong bối cảnh như vậy, điều gì khiến Nụ Cười Mới vẫn quyết tâm “giữ nghề”?
Tôi tin vào sự phục hồi của kinh tế nói chung và du lịch nói riêng sau đại dịch COVID-19, bởi đi lại, du lịch, khám phá là nhu cầu không thể thiếu của con người ở bất kỳ nơi nào trên trái đất, nhất là sau thời kỳ bị dồn nén vì đại dịch, thì nhu cầu này sẽ “bật” lên cực mạnh.
Tôi luôn suy nghĩ những giải pháp khác nhau để làm sao có thể thích ứng được với những thay đổi của bối cảnh, ví dụ phải lựa chọn ra những tuyến linh hoạt, vào thời điểm thích hợp. Nhưng điều quan trọng nhất tôi cho rằng vẫn là “tệp” khách hàng. Phải luôn duy trì mối quan hệ với các đối tác đồng thời có sự hỗ trợ trong những tình huống nhất định.
Cái “bí” nhất các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển gặp phải là gì, khi du lịch “bùng nổ” trở lại, thưa anh?
Khó khăn lớn nhất là sau 2 năm dừng hoạt động do dịch thì nguồn lao động phục vụ cho xe, nhất là lái xe tay nghề “cứng” thiếu hụt một cách trầm trọng, do đội ngũ này một phần chuyển sang làm việc khác, một phần lái cho doanh nghiệp khác. Nụ Cười Mới cũng gặp vấn đề như vậy. Tuy nhiên, hiện nay đã cơ bản khắc phục được. Từ khi du lịch mở lại, công ty đã tuyển dụng mới khoảng 50% lao động.
Cái khó thứ hai là sau một thời gian dài ngừng vận hành, máy móc của xe bị ảnh hưởng rất nhiều, chi phí cho việc sửa chữa nâng cấp rất tốn kém. Chẳng hạn, hầu hết dàn lạnh của xe hư hỏng, một dàn lạnh mới trung bình từ 15 - 20 triệu đồng, “đắng” hơn là nhiều xe không chỉ hỏng điều hòa, mà chi tiết máy, động cơ cũng hỏng, điển hình như “gioăng sơ mi”, buộc phải thay nếu không nước sẽ lọt vào động cơ gây hư hại nghiêm trọng, như phải thay sec măng, nặng hơn nữa thì phải làm lại máy; hoặc hệ thống nhiệt, xi lanh, pittong cũng bị biến đổi, bởi hầu hết các xe đều đã qua sử dụng vài năm, đặc thù của động cơ ô tô là nếu vận hành thường xuyên thì không sao, nhưng để một thời gian không chạy là có vấn đề.
Chúng ta đã chứng kiến “vũ điệu” chóng mặt của giá nhiên liệu trong những tháng cao điểm du lịch, điều này ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp vận chuyển?
Du lịch bùng nổ là tín hiệu rất đáng mừng. Nhưng với các doanh nghiệp vận chuyển du lịch thì bên cạnh niềm vui là nỗi lo lắng, vì bên cạnh chi phí vận hành trở lại rất lớn, thì giá nhiên liệu tăng liên tục cũng gây “choáng” nặng. Một ngày đổ dầu cho 10 chiếc xe chi phí cũng đã trên 30 triệu đồng.
Mùa hè cứ tính trung bình xe 45 chỗ tiêu hao nhiên liệu khoảng 30 lít/100km. Lúc cao điểm giá xăng, dầu trên 30.000đ/lít tính chi phí sẽ vào khoảng trên 9.000đ/km. Như vậy chạy một chặng 700km thì tiền nhiên liệu cũng đã trên 6 triệu đồng.
Trước đây, lợi nhuận của vận chuyển du lịch sau khi trừ hết các chi phí sẽ vào khoảng 40%, nhưng hiện nay thì lợi nhuận rất thấp.
Đối với việc thay đổi giá, hợp đồng đã ký có cái điều chỉnh được, nhưng có những cái không thể, thì vẫn phải hỗ trợ bằng cách giữ nguyên giá để đảm bảo cho hoạt động của cả hai bên suôn sẻ. Tôi cho rằng chữ tín hết sức quan trọng trong kinh doanh, vì vậy phương châm của chúng tôi là “luôn nở nụ cười với khách hàng”, đặt chữ tín lên hàng đầu.
Nụ Cười Mới có kế hoạch nối lại các tuyến liên vận quốc tế ra sao, trong bối cảnh du lịch đường bộ qua các cửa khẩu quốc tế đang dần dần được thông thoáng trở lại?
Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai từng bước phù hợp với tình hình phát triển và xu thế của du lịch. Hiện tại, áp lực lớn nhất đối với du lịch là thiếu phương tiện đáp ứng nhu cầu của khách. Đợt cao điểm vừa qua xe thiếu trầm trọng, do trong đợt dịch nhiều doanh nghiệp đã phải bán xe đi, hoặc thay đổi công năng sử dụng xe. Tại Hà Nội, lượng xe du lịch giảm khoảng 30% so với trước dịch…
Dù rất khó khăn, nhưng Nụ Cười Mới đã rất nỗ lực để đầu tư đáng kể cho phương tiện mới. Đây là bước đi được tính toán, bởi ngoài lượng khách nội địa, chúng ta còn có dòng khách inbound hứa hẹn sẽ khởi sắc trong những tháng tới.
Bên cạnh đó, đối với tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt - Lào - Thái cũng có những tín hiệu rất tốt. Sau ngày 7/5, chính phủ Lào đã chính thức mở toàn bộ các cửa khẩu giữa Lào và Việt Nam, mọi hoạt động giao thương được nối lại sau thời gian tạm ngưng vì đại dịch. Nắm bắt thời điểm này, ngay từ tháng 6, tháng 7, công ty đã chạy một số đoàn đi du lịch Lào theo tuyến đường bộ, thông thường tour này chạy mạnh trong các dịp cuối năm bởi đây là thời gian diễn ra những lễ hội truyền thống tại Lào…
Song song với đó, Nụ Cười Mới vẫn tập trung các tuyến truyền thống như Hà Nội - Sapa; Hà Nội - Cao Bằng - Bắc Kạn; Hà Nội - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu; ngoài ra là một số tuyến đi biển Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số tuyến hành trình di sản…
Xin cảm ơn anh!
Nụ Cười Mới sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, nâng cao ý thức, văn hóa doanh nghiệp, hai yếu tố đội ngũ con người và phương tiện luôn song song để đảm bảo được yêu cầu trong thời kỳ du lịch đang bứt phá. Yêu cầu về chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ ngày càng phải nâng cao hơn. Sau dịch, du lịch sức khỏe, sống xanh, về với thiên nhiên đang trở thành xu hướng và để đáp ứng được những nhu cầu, xu hướng đó càng phải nỗ lực hơn nhằm tạo ra những sản phẩm tốt. |
Vũ Việt An
(Travel+ tháng 8/2022)